Wednesday, August 10, 2011

Úc truy tố thêm một quan chức dính líu đến vụ hối lộ in tiền Polymer

Báo chí Úc tiếp tục phanh phui vụ in tiền polymer cho Việt Nam.

Báo chí Úc tiếp tục phanh phui vụ in tiền polymer cho Việt Nam.
Reuters

Trong khuôn khổ vụ án hối lộ để giành hợp đồng in tiền polymer của công ty Securency tại Úc, hôm nay 10/08/2011, lại thêm một nhân vật nữa bị truy tố vì liên quan đến việc đưa hối lộ 17,8 triệu euro cho một quan chức Việt Nam và giả mạo tài khoản ngân hàng ở Malaysia. Theo hãng tin Pháp AFP, ông Clifford John Gerathy, 60 tuổi là người Úc thứ bảy bị truy tố trong vụ án hối lộ tại công ty Securency.


Hồi đầu tháng bảy vừa qua, Tư pháp Úc đã truy tố sáu quan chức và hai công ty của nước này bị tình nghi đã hối lộ quan chức Việt Nam, Indonesia và Malaysia để đổi lấy các hợp đồng in tiền cho các ngân hàng tại các nước này.

Cuộc điều tra của cảnh sát Úc liên quan tới nghi án đưa hối lộ này kéo dài suốt hai năm và cảnh sát vẫn đang tiếp tục mở rộng vụ án.

Nếu bị kết tội, các quan chức trên có thể phải lĩnh án 10 năm tù và kèm theo là khoản tiền phạt lên tới hàng triệu đô la.

Cảnh sát Úc cũng cho biết họ đã bổ sung tội danh đối với công ty Securency và hai bị cáo trước khi phiên tòa xét xử vụ hối lộ các quan chức Malaysia và Việt Nam từ 2001 đến 2006 để giành hợp đồng in tiền polymer. Đồng thời cảnh sát Úc cũng cho biết thêm là một nhóm gồm 20 nhân viên của họ vẫn đang tích cực tiến hành các cuộc điều tra tại Úc và ở nước ngoài.

Các nhà điều tra Úc, trong vụ này đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng ở nước ngoài như cảnh sát Anh, chính quyền Malaysia, cảnh sát Indonesia và Nigeria.

0 comments:

Powered By Blogger