Saturday, August 20, 2011

Từ một thông báo vu vơ đến một xã hội của sự vô trách nhiệm

Tôi mỗi ngày cũng chỉ bỏ ra được 15 phút xem báo, thời gian để bỏ ra "gõ" càng ít hơn. Nhưng hôm qua đoc được "cái thông báo "chống biểu tình"" của ai đó (vì không có chữ ký nên không biết của ai ?) - nhưng xem kỹ dấu "treo" thì thấy UBNDTPHN. Thì phải "gõ" thôi.

Sao lại là dấu treo? Có tính pháp lý không ? Ai chịu trách nhiệm ? Rất kỳ quặc! Ai đã "đẻ ra nó" ? Thông báo như một cái báo giá của một công ty. Đây chắc chắn là sản phẩm của một sự sợ hãi cao độ - cuống quýt, bất chấp nguyên tắc.

Trời đất ạ! (biết ngỏ với ai ? ngoài trời ?). Nếu là một chính quyền CHÍNH DANH, có sức mạnh chuyên chính của chính nghĩa thì sao lại có cái văn bản "nửa người nửa ngợm " này ?

Không ai ký. Không ai dám ký. Vì biết là sai. Ký là Quốc hội sẽ lên tiếng. Vậy vì sợ nên cứ làm bừa, càng làm bừa càng thể hiện sự cuống quýt, sợ hãi đến cao độ. Ôi thương thay !

Đã từ lâu tôi muốn nói về sự vô trách nhiệm đến nhẫn tâm của một số bộ phận trong bộ máy lãnh đạo đương thời (chú ý hộ chữ đương thời) cảm nhận của riêng tôi thôi.

Nhớ cách đây khoảng hơn 2 năm trước tết âm lịch hơn một tháng cảm nhận được cái rét đặc biệt của năm đó, VTV1 thông báo trâu, bò chết rét 20 nghìn con, tôi có viết một bài gửi cho các báo đề xuất phát động mọi người quyên góp mua bao tải gai - loại bao tải tạ (đựng được 1tạ gạo) gửi lên cho đồng bào chống rét cho trâu (hồi bé tôi đã chăn trâu - chỉ cần 4 cái bao tải cho một con là rét mấy cũng an toàn ). Tôi đã gửi (nếu lưu chữ tốt chắc giờ tòa soạn vẫn còn văn bản) đến gặp trực tiếp tòa soạn - còn ngồi uống cà fê và tán phét với mấy cậu phóng viên tại phố Trần Hưng Đạo (hiện nay họ vẫn còn sống). Vậy mà chẳng đăng, chẳng làm, 26 âm lịch tôi quay lại tòa soạn họ đã "bùng" hết.

Năm đó trâu bò chết mất 70 nghìn con (số liệu của VTV1). Cho đến bây giờ tôi vẫn áy náy: LIỆU TÔI CŨNG CÓ TỘI ? Sao lúc ấy mình không quyết liệt hơn?....

Rồi cái tháp nghiêng Trung Tự (google: Tượng đài cho sự vô trách nhiệm) cho đến bây giờ chẳng cơ quan nào nhận trách nhiệm về mình (tôi viết về nó từ hồi bác Triệu còn phụ trách Hà Nội - đến bây giờ đã qua mấy đời quan rồi nhỉ ?). Quá ái ngại về sự đi lại của tôi, một thư ký tòa soạn mời tôi uống bia tại cây đa Chùa Bộc, anh ấy nói với tôi thế này: Bác phải thông cảm cho chúng cháu, vấn đề của bác cháu đã cho đăng 2 số liên tiếp rồi. "Họ" không thích nhắc đến, cháu mà đăng nữa sẽ không có lợi cho báo. Mà bác lạ thế! Nhà bác tận Thanh Xuân, tháp có cao bằng 10 thì cũng chẳng đổ đến nhà bác được !....Ôi ! cốc bia sao mà đắng ngắt !.

Trước quốc hội - một bộ trưởng: - Không chịu trách nhiệm - Không việc gì phải chịu trách nhiệm ! Sau đó còn cười làm duyên trước ống kính VTV1 (Vinashin).

Nghe quốc hội phê bình về Vinashin, người chịu trách nhiệm chính tỉnh bơ, nhịp tay xuống bàn (se sẻ hát ? - Ti vi quay xa quá).

Tôi đã "được" họp với vài bộ - với đài Tiếng nói Việt Nam - đứng dưới mưa trước nhà bộ trưởng - đâu cũng một thái độ duy nhất: VÔ CẢM !

Hàng ngàn điểm 0 môn lịch sử: BÌNH THƯỜNG !

Hàng 3-4 chục người chết vì tai nạn giao thông trong một ngày: BÌNH THƯỜNG -MỜI ĐI TÀU CAO TỐC.

Ngư dân bị tàu lạ đâm thuyền mục nát: BÌNH THƯỜNG - CHỈ CẦN MỘT MÌNH CHỊ NGA XINH BẢO VỆ HỌ - hãy hỏi bác Lê Hiền Đức: 01237485996.

Đồng bào miền Trung năm nào cũng vậy (không nhiều thì ít) cứ nước lên là nổi như bèo tấm: BÌNH THƯỜNG - XÂY NHÀ CAO CẤP VÀ NÂNG CẤP Ô TÔ ĐÃ.

Vụ án Hà Giang, vụ án chị Ba Sương, vụ nhà ông Cù... làm đau lòng biết bao người (cả những người vô cảm nhất).

Một tỉnh có bao huyện bao xã ? mà bằng giả của cán bộ hàng trăm chiếc: BÌNH THƯỜNG - NĂM 20XYZ XẼ LÀ MỘT NƯỚC CÔNG NGHIỆP HIỆN ĐẠI.

Tôi chẳng muốn viết muốn gõ - phiền toái lắm !.Nhưng nhìn các cháu thiếu nhi lại không đành lòng.

TỔ QUỐC TA ĐÃ BAO GIỜ NHƯ THẾ NÀY ???.

Hãy chia xẻ cùng tôi - lên án tôi - cho tôi bấu víu: google: "vi toan nghia".

0962412242

0 comments:

Powered By Blogger