Friday, August 19, 2011

Trung Quốc, giấc mơ các đường tàu cao tốc bị tan ra mây khói

RFI – Hôm qua, 19/08/2011 Trung Quốc tuyên bố thu hồi 54 tàu cao tốc để kiểm tra an toàn và đóng băng toàn bộ các dự án xây dựng các đường tàu cao tốc mới. Sự kiện hai tàu cao tốc đụng nhau tại Quý Châu ngày 23/7 rồi đã dấy lên nhiều mối nghi ngờ về mức độ an toàn của ngành đường sắt Trung Quốc. Nhật báo kinh tế Les Echos số ra hôm nay có bài nhận định tựa đề « Tàu : Trung Quốc đóng băng các dự án đường tàu cao tốc của mình ».

Trong dự án của mình, Trung Quốc dự định sẽ cho xây dựng tổng cộng 16.000 km đường tàu từ đây cho đến năm 2020. Giờ đây, sau tai nạn xảy ra tại Quý Châu, tai nạn thảm khốc nhất kể từ năm 2008, làm thiệt mạng 40 người và hơn 200 người bị thương, chính quyền Trung Quốc buộc phải đình chỉ các dự án mới và xem xét lại hệ thống an toàn của ngành này.

Theo Les Echos, không phải chính quyền Trung Quốc không biết là có vấn đề về kỹ thuật và an toàn. Nhưng do muốn chạy theo thành tích, Trung Quốc đã nhắm mắt làm ngơ.

Sau tai nạn, người dân Trung Quốc lên án chính quyền đã hy sinh tính mạng của người dân cho sự phát triển kinh tế đất nước. Lời cảnh báo này cũng được nhật báo Le Monde hôm nay trích lại từ tờ nhật báo Nhân dân của Trung Quốc «Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc không thể nào bị vấy máu ».

Les Echos cho biết, trước đó, đường tàu cao tốc nối Bắc Kinh – Thượng Hải, được khánh thành trước một năm để kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã gặp một loạt sự cố kỹ thuật và bị trễ chuyến. Vào thời điểm này, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo như : có nhiều lỗ hổng về hệ thống báo động trên các tàu do tập đoàn China CSR sản xuất và được chuyển giao công nghệ từ Đức và Nhật Bản, chất lượng các đường ray không đảm bảo và đào tạo nhân lực chưa đầy đủ.

Tất cả những lời chỉ trích trên đều bị chính quyền Bắc Kinh gạt qua một bên. Họ còn khẳng khái tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ « qua mặt » chiếc Shinkansen của Nhật Bản.

Nếu như chính phủ phạm tội do sự kiêu hãnh, thì họ cũng không tỏa sáng về tính minh bạch của mình. Ngoài mặt, các báo chí chỉ được bày tỏ « lòng từ bi của chính quyền trước thảm họa », mặt khác, các toa tàu gặp nạn đã bị chôn vùi ngay ngày hôm sau. Dĩ nhiên là ngoài lý do để cho phép tiếp tục lưu thông, chính quyền đang cố che dấu các bằng chứng đáng ngại.

Les Echos kết luận, ngay chính người Trung Quốc còn không tin tưởng vào hệ thống đường cao tốc của mình thì nói chi đến tham vọng trở thành nhà xuất khẩu khổng lồ tàu cao tốc.

0 comments:

Powered By Blogger