Sunday, August 21, 2011

Phe nổi dậy Libya tiến vào thủ đô, con trai Gadhafi bị bắt



VOA_Có tin nói rằng cánh quân phía tây của phe nổi dậy đã tiến vào vùng ngoại ô Tripoli, và nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi vẫn không nao núng khi cuộc chiến đang xoay nhanh vào hướng bất lợi cho ông, trong đó có tin con trai ông đã bị bắt.

Tiếng súng vang lên suốt ngày và thỉnh thoảng có những tiếng nổ lớn ở Tripoli, 21/8/2011

Hình: AP/Dario Lopez-Mills

Cánh quân phía tây của phe nổi dậy hôm Chủ nhật đã vào được doanh trại của lữ đoàn ưu tú Khamis do người con trai ông Gadhafi chỉ huy.

Lãnh đạo phe nổi dậy hôm Chủ nhật nói họ đã bắt được Seif al-Islam, con trai ông Gadhafi đã từng được coi là người sẽ kế vị ông. Phe nổi dậy không nói thêm chi tiết.

Các Diễn Biến Quan Trọng Của Cuộc Nổi Dậy Libya
  • 15 tháng 2, 2011: Nổi dậy ở thành phố Benghazi được khơi nguồn từ cuộc cách mạng Mùa Xuân A-rập ở Tunisia và Ai Cập.
  • 26 tháng 2, 2011: Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt trừng phạt lên ông Moammar Gadhafi và gia đình, kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra cuộc đàn áp những người nổi dậy.
  • 19 tháng 3, 2011: Được Liên Hiệp Quốc ủy nhiệm; Hoa Kỳ, Anh và Pháp không kích Libya để chận đà tiến của lực lượng Gadhafi.
  • 26 tháng 3, 2011: Phe nổi dậy chiếm được thành phố quan trọng Ajdabiya.
  • 30 tháng 3, 2011: Ngoại trưởng Moussa Koussa đào thoát sang Anh. Một số giới chức Libya cao cấp khác noi gương.
  • 30 tháng 4, 2011: Tên lửa của NATO giết chết người con út và 3 cháu nội của ông Gadhafi.
  • 7 tháng 6, 2011: Ông Gadhafi tuyên bố trên đài truyền hình sẽ không bao giờ đầu hàng.
  • 27 tháng 6, 2011: Tòa án Hình sự Quốc tế ra trát bắt giam ông Gadhafi, người con trai Seif al-Islam, và Giám đốc tình báo Abdullah al-Senussi, về tội ác chống nhân loại.
  • 15 tháng 7, 2011: Hoa Kỳ công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia là chính phủ hợp pháp của Libya.
  • 28 tháng 7, 2011: Cựu Bộ trưởng Nội vụ Abdel Fattah Younes, chạy sang phe nổi dậy hồi tháng 2 và làm tư lệnh quân sự cho phe này, bị giết chết.
  • 14 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy tuyên bố chiếm được thị trấn chiến lược Zawiyah, nhưng tiếng súng dữ dội vẫn còn.
  • 20 tháng 8, 2011: Phe nổi dậy mở cuộc tấn công lần đầu tiên vào thủ đô Tripoli, có phối hợp với NATO.

Người dân tại đây nói tiếng súng vang lên suốt ngày và thỉnh thoảng có những tiếng nổ lớn.

Lên tiếng trên đài phát thanh tối Chủ nhật, lần thứ nhì trong 24 giờ đồng hồ, ông Gadhafi nói ông vẫn có mặt tại Tripoli và thề sẽ ở lại với nhân dân “cho đến khi kết cuộc.” Ông yêu cầu mọi người trong thủ đô cầm vũ khí chống phe nổi dậy, và cam đoan ông và nhân dân sẽ chiến thắng.

Trước khi ông Gadhafi lên tiếng, phát ngôn viên Moussa Ibrahim nói thủ đô đã sẵn sàng:

“Tripoli được bảo vệ tốt và chúng tôi có hàng ngàn người này tiếp theo hàng ngàn người khác, đều là binh sĩ chuyên nghiệp, sẵn sàng bảo vệ thủ đô.”

Hiện chưa rõ thực lực của ông Gadhafi trong thành phố còn lại bao nhiêu.

Các nhà báo nước ngoài đi theo phe nổi dậy cho biết thường dân đã hoan hô các chiến binh phe nổi dậy và trương lá cờ của phe này.

Phe nổi dậy ăn mừng chiến thắng tại Benghazi.

<
Ông Fathi Baji, một giới chức của phe nổi dậy nói ông nhận được tin một số binh sĩ trung thành với ông Gadhafi ở vùng ngoại ô đã buông súng và rời bỏ vị trí.

Ông còn cho biết quân nổi dậy đang tiến gần đến khu vực Bab al-Aziza, nơi đặt sở chỉ huy của ông Gadhafi. Tuy nhiên, tin này chưa được kiểm chứng.

Cánh quân phía đông và phía nam của phe nổi dậy cũng đạt thắng lợi và từ từ siết gọng kềm về phía Tripoli.

Phát ngôn viên Moussa Ibrahim tiếp tục lên án NATO:

“NATO đã cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy. Điều này không ai lạ gì. Chính những vũ khí này đã được sử dụng để giết hại nhân dân Libya.”

Các chuyên viên quân sự cảnh báo các trận không kích của NATO có thể gặp khó khăn khi phe nổi dậy tiến vào Tripoli. Phe ông Gadhafi tại các nơi khác đã đóng chốt tại nhà dân, và có lẽ tại Tripoli cũng thế. Một phần tư dân số Libya sống tại Tripoli.

Ông Abdel Salam Jalloud, trước đây là nhân vật quyền lực thứ nhì của Libya nay đã đào thoát, kêu gọi nhân dân Tripoli nổi lên chống lại ông Gadhafi.


Quân nổi dậy áp sát thủ đô Tripoli, mở chiến dịch vây hãm Kadhafi



Quân nổi dậy Libya đang áp sát phía tây thủ đô Tripoli , ngày 21/8

Hôm nay, 21/08/2011, phát ngôn viên phe nổi dậy, ông Ahmed Jibril cho AFP biết chiều tối hôm qua đã bắt đầu chiến dịch nhằm bao vây Mouammar Kadhafi cho đến khi bắt được ông hoặc là ông chấp nhận ra đi.


Chạm súng giữa quân nổi dậy và lực lượng ủng hộ Kadhafi diễn ra tại nhiều khu phố trong thủ đô từ tối qua đến khoảng 4h30 sáng nay, đặc biệt là ở ngoại ô phía đông. Kế đó, vào lúc 4h, tức 2h00 GMT, xảy ra ít nhất bốn vụ nổ lớn, mà theo một số nguồn tin là do phi cơ của NATO ném bom.


Tuy nhiên, phát ngôn viên chính phủ khẳng định đó chỉ là một số va chạm nhỏ kéo dài chừng nửa giờ và lực lượng chính phủ đã kiểm soát được tình hình.


Ngay tối qua, hàng ngàn người tại Benghazi xuống đường ăn mừng suốt đêm qua. Tại Sabratah, cách Tripoli 50km về phía tây, người dân cũng xuống đường bày tỏ niềm vui mừng khi được biết rằng chế độ Kadhafi sắp chấm dứt.


Trong khi đó, sáng sớm nay, trên đài truyền hình quốc gia, lãnh đạo Libya đã kêu gọi người ủng hộ đi bộ để giải phóng các thành phố bị phe nổi dậy tàn phá. Theo Kadhafi, phe nổi dậy là những tên phản bội, phục vụ cho tổng thống pháp Nicolas Sarkozy, đang muốn chiếm dầu lửa của Libya.


Cũng sáng sớm nay, trong một bài phát biểu trên truyền hình, Seif al-Islam Kadhafi, một trong số con trai lãnh đạo Libya, khẳng định rằng chính quyền Tripoli nhất định không bỏ cuộc. Tuy nhiên, Seif al-Islam cũng khẳng định sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán.


RFI


Chế Độ Gaddafi Đã Cáo Chung!

Bây giờ là 8:00PM (giờ California), một bản tin mới nhất của AP cho biết chế độ tàn bạo kéo dài 42 năm của Gaddafi đã hoàn toàn sụp đổ. Hiện phe cách mạng dân chủ đang ăn mừng (celebrating) tại công trường xanh của thủ đô Tripoli cùng với dân địa phương.

Mỹ và Tây Âu đã nhìn thấy trước ngày tàn của chế độ Gaddafi vài tuần trước, nên đã chuẩn bị cho những bước tiến kế tiếp nhằm triệt hạ tên Bashar Assad của Syria bằng cách lên tiếng đòi hỏi hắn hoặc phải từ chức hoặc phải ra đi và phong toả trước tài sản của hắn tại Mỹ, một hành động giống y như những gì đã xảy ra đối với Gaddafi, khi cuộc cách mạng hoa lài lan tràn đến Libya từ Tusinia. Đều này cho thấy bọn Tàu khựa, Bắc Hàn, CSVN và Iran đã chịu bó tay trong việc giúp Gaddafi giữ vững chế độ trong một thời gian dài như vậy.


Từ giờ phút này, Mỹ và các nước đồng minh Tây Âu chỉ giúp phe cách mạng dân chủ Libya lập lại trật tự xã hội và tiếp thu chính quyền, trong khi họ hoàn toàn rảnh tay để dồn mọi nỗ lực vào việc triệt hạ Assad tại Syria.
Tôi có nhiều lý do để tin tưởng rằng Syria sẽ nhanh chóng trở thành một Libya thứ hai trước khi Mỹ và Tây Âu khởi sự "take a good care of" Iran như tôi đã trình bày cách nay không lâu. Khi Iran sụp đổ, chế độ độc tài tàn bạo CSVN cũng sẽ nhanh chóng sụp đổ, rất có thể ngay sau đó, vì Iran là chỗ dựa cho CSVN sau bọn Tàu khựa. Khi "con rắn" ở Iran bị chặt đầu, thì Communist China sẽ là mục tiêu sau cùng bị Mỹ và khối Tây Âu triệt hạ, hay ít nhất là bị chia cắt thành nhiều nước nhỏ. Nếu đọc giả VL để ý, thì đây là điều tôi đã trình bày nhiều lần từ trước dựa theo chính trị học của Mỹ: Thế giới tự do, nhất là Mỹ và Tây Âu, sợ nhất là cái hoạ da vàng (yellow peril) mà bọn Tàu khựa sẽ gieo rắc cho nhân loại trong tương lai bằng cách đánh chiếm toàn cõi thế giới khi thời cơ cho phép.

Hạ Nhân

0 comments:

Powered By Blogger