Wednesday, August 10, 2011

"Ở Việt Nam không có cái gọi là tù nhân lương tâm"

Hoàng Liên Sơn - Câu trả của bà Phương Nga đối với tất cả các lo âu quan ngại hay sự góp ý của Hoa Kỳ, EU và các tổ chức nhân quyền quốc tế. Tù nhân lương tâm là những người đấu tranh cho niềm tin của mình theo cách không dùng bạo lực, không gây tổn hại cho an ninh quốc gia. Ở Việt Nam không có tù nhân lương tâm?


Câu nói trái ngược với những gì hiện đang diễn ra tại Việt Nam với những vụ bỏ tù và bắt bớ sôi nổi hiện nay bất chấp một cụm từ "lương tâm". Những giáo dân thuộc giáo phận Vinh bị bắt mà chưa rõ nguyên nhân ngày càng có chiều hướng gia tăng mặc cho những phản ứng bức xúc của dư luận.

Việt Nam có một điều được bổ sung thường xuyên sau các bản án tại các phiên toà là sự khoan hồng của pháp luật. Pháp luật còn có sự khoan hồng dành cho những người phạm tội biết quay đầu, biết hối cải và thành khẩn ăn năn về những tội lỗi của mình. Những người thừa hành pháp luật có sự khoan hồng không? Việc anh Paulus Lê Sơn bị bắt cóc trong lúc anh đang phải gẩp rút về thăm người mẹ già đang ốm nặng là một việc làm quá tàn nhẫn của một nhà nước vốn nhiều "sự khoan hồng và tình người" xã hội chủ nghĩa? Những đầy tớ, công bộc của dân thay vì bảo vệ nhân dân, sống theo đạo lí tình người thì nay dường như đang phạm vào vết xe đổ của những "trung tâm đàn áp". Chẳng lẽ các nhà cầm quyền bắt buộc phải bằng mọi cách nhanh chóng bắt một người con đang về thăm mẹ già bị bệnh hiểm nghèo để duy trì an ninh? Với tình trạng bắt hết, nhốt hết như ngày nay thì viễn cảnh nhà tù nhiều hơn trường học liệu có xa không?

Muốn toàn đảng, toàn dân trên dưới đồng lòng thì phải dùng đức trị chứ không dùng "dùi cui trị". Nếu dùi cui là biện pháp đắc lực và hữu dụng thì liệu xã hội văn minh tiến bộ của loài người ngày nay có nhiều tiến bộ vượt bậc đến vậy? Lắng nghe là một điều khó trong ứng nhân xử thế nhưng nhất thiết phải có nếu muốn trở thành một con "người". Việc lắng nghe với một chính quyền càng khó nhưng là điều kiện sống còn phải có của một chính quyền nhân dân. Hy vọng tư duy của các vị hãy biết thức thời và đổi mới để vì cái chung giúp cho Việt Nam thoát khỏi vị trí lạc hậu và biết đâu là... lạc lõng giữa thế giới.

Việc bắt giữ tất cả những gì được quy kết là "phản động" chỉ càng làm xuất hiện ngày càng nhiều phản động! Phản động là phản lại những gì chuyển động xung quanh mình. Những Blogger viết về các vấn đề xã hội, làm công tác đưa tin tự do bị bắt và đánh đập đến... cụt cả tay - để hết viết lách? Sự cắt tỉa những cành cây thường là động lực cho những lộc non đâm ra tua tủa và phát triển hơn. Nếu những lộc non này sau này ngày càng nhiều và trở thành dòng chuyển động của xã hội thì lúc đó ai mới là phản động?

Hoàng Liên Sơn

0 comments:

Powered By Blogger