Các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã diễn ra gần như vào mỗi ngày chủ nhật kể từ hồi đầu tháng Sáu


Một số các nhà trí thức tham gia vào các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã phản đối việc chính quyền yêu cầu họ chấm dứt các cuộc biểu tình chưa từng có từ trước đến nay ở Việt Nam, tuy nhiên họ không nói rõ liệu họ có tiếp tục các cuộc tuần hành hay không.

Hôm thứ Năm, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội ra một thông báo trong đó “yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát trên địa bàn thành phố” và cảnh cáo rằng chính quyền sẽ áp dụng “mọi biện pháp cần thiết” đối với những người không chấp hành".

Theo hãng thông tấn Pháp, trong một kiến nghị gửi lên Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Công an và Bộ trưởng Tư pháp đề ngày 18/8, một nhóm 25 trí thức, gồm cả các kinh tế gia, các blogger, một cựu thứ trưởng và một vị tướng về hưu, đã gọi thông báo của Ủy ban Nhân dân là sái luật, không được ban hành theo những thủ tục hành chính thông thường và đặc biệt không có người ký để xác định cá nhân chịu trách nhiệm.

Nhóm các trí thức này cũng bác bỏ cáo giác cho rằng những cuộc tuần hành này có liên hệ với các “thế lực chống phá nhà nước” và gây mất trật tự công cộng, và khẳng định rằng “không một thế lực thù địch nào của nước Việt Nam có thể lợi dụng lòng yêu nước của họ, như suy diễn trong thông báo này.”

Kiến nghị có đoạn viết rằng “Thực tế những cuộc biểu tình tự phát đều diễn ra ôn hòa trật tự, là hình ảnh đẹp về lòng yêu nước của công dân Việt Nam giữa Thủ đô Hà Nội được bạn bè Quốc tế ghi nhận, dư luận Quốc tế đánh giá cao.”

Kiến nghị được đăng tải trên một trang blog có nhiều người biết tiếng là blog anh Ba Sàm và trên trang web Nguyễn Xuân Diện.

Các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã diễn ra gần như vào mỗi ngày chủ nhật kể từ hồi đầu tháng Sáu sau khi Việt Nam than phiền rằng một tàu tuần tra của Trung Quốc đã cắt dây cáp của một tàu thăm dò dầu khí hoạt động ngoài khơi duyên hải Việt Nam.

Các cuộc tuần hành đã thu hút khoảng 300 người biểu tình ôn hòa trong đó có cả những người đã ký tên vào kiến nghị vừa kể.

Nguồn: AFP, Strait Times, Anhbasamblog

VOA