Gia đình Thông Tin-Dân Vận-Chiêu Hồi

Nguyên Huy/Người Việt

ANAHEIM (NV) -Sau ba ngày hội ngộ vào cuối tuần qua, Gia Ðình Thông Tin-Dân Vận-Chiêu Hồi đã quyết định hình thành một tổ chức “nghiên cứu một chương trình điện toán hóa các dữ kiện thông tin về chiến tranh VN.”


Chủ tọa cuộc họp báo của Gia Ðình Thông Tin-Dân Vận-Chiêu Hồi. Từ trái qua là Cựu Tổng Giám Ðốc Việt Tấn Xã, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Linh; cựu Tổng Trưởng Thông Tin Chiêu Hồi, ông Hoàng Ðức Nhã; cựu Phụ Tá Tổng Trưởng, ông Triệu Huỳnh Võ.

Ðó là lời thông báo trong một tài liệu được phổ biến cho báo chí trong cuộc họp báo vào lúc 3:30 chiều hôm Chủ Nhật, 7 tháng 8 năm 2011, tại khách sạn Crowne Plaza, Anaheim.

Chủ tọa trong cuộc họp báo này là cựu tổng trưởng Thông Tin Chiêu Hồi VNCH trước năm 1975, ông Hoàng Ðức Nhã, cựu tổng giám đốc Việt Tấn Xã, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Linh và cựu phụ tá tổng trưởng, ông Triệu Huỳnh Võ.

Xác nhận điều này trước báo giới và truyền thông Việt ngữ, cựu Tổng Trưởng Hoàng Ðức Nhã giải thích thêm: “Trong quá khứ chúng ta chỉ làm công việc thông tin tuyên truyền có tính cách bào chữa và phòng thủ. Nay thì ta phải đi vào giai đoạn tích cực hơn nghĩa là phải chủ động. Do đó anh em trong Ðại Gia Ðình Thông Tin-Dân Vận-Chiêu Hồi VNCH trong lần hội ngộ đầu tiên này đã quyết định cùng nhau thành lập một trung tâm nghiên cứu để có những tài liệu khác với những tài liệu của Mỹ, của Trung Cộng và CSVN và sẽ phổ biến trên các phương tiện truyền thông hiện đại.”

Trong tiến trình này, ông Hoàng Ðức Nhã cũng cho biết công việc này không chỉ là một vài người làm trong một thời gian ngắn được, nên phải có từng “step.” Bước đầu tiên mới chỉ là một Nhóm sau có thể sẽ phát triển ra thành một Viện. Ông nói: “Chúng tôi đã từng được nhiều học giả, giáo sư, các nhà quân sự chính trị Hoa Kỳ cũng như các nước khác khích lệ và hứa sẽ đóng góp tài liệu riêng của mình về cuộc chiến VN trong cái nhìn khác với những gì mà chúng ta được đọc, được biết từ sau khi cuộc chiến VN kết thúc.”

Theo ông Triệu Huỳnh Võ thì quyết định này không phải do ban tổ chức mà là sự đúc kết những “workshop” của hơn 100 anh chị em Thông Tin-Dân Vận-Chiêu Hồi từ khắp nơi về hội thảo trong gần một ngày trước đề tài được tất cả mọi người đồng ý đưa ra làm chủ đề cho cuộc hội thảo, đó là “Thảo luận về hiện tình đất nước.”

Kể từ sau khi cuộc chiến VN chấm dứt với sự sụp đổ tức tưởi của VNCH, mọi người dân Việt kể cả ở miền Bắc đều không tin trước những gì xẩy ra vào những ngày cuối cuộc chiến. Hầu hết đều nghĩ rằng phải có những bí ẩn gì trong bóng tối quyền lực chính trị quốc tế, những cuộc mua bán gì giữa các thế lực Tự Do và Cộng Sản để tình nghĩa đồng minh không còn một giá trị gì trong cuộc trả giá chính trị.

Thực tế quả đúng như vậy. Chỉ ít năm sau, một nhân vật thân cận Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã bật mí chuyện “thâm cung bí sử” giữa tổng thống VNCH và tổng thống Hoa Kỳ trong cuốn sách “Bí mật dinh Ðộc Lập” và tiếp theo là “Khi Ðồng Minh tháo chạy.”

Mới chỉ là tiếng nói của phía người thua trận. Người ta chờ đợi. Sau thời gian qui định, những tài liệu mật về chiến tranh VN của Hoa Kỳ phần nào được bạch hóa. Rồi những tiếng nói của những nhà quân sự Hoa Kỳ có liên quan mật thiết đến chiến tranh VN viết sách, tuyên bố... Lại có nhiều hội nghị thảo luận về chiến tranh VN của những học giả, giáo sư và những nhà quân sự chỉ huy các trận đánh trong cuộc chiến VN, v.v...

Người ta được nhìn thấy một mặt khác của cuộc chiến VN, nó đã không như báo chí truyền thông, dư luận phản chiến lúc ấy mô tả; mà là những gì trái ngược mà cụ thể là danh dự của người lính VNCH, một thế hệ tuổi trẻ miền Nam VN không là “lính đánh thuê” mà họ chiến đấu rất anh dũng nên sự hy sinh của họ cũng rất to lớn. Sở dĩ cuộc chiến ấy phải đi đến kết thúc vào ngày 30 tháng 4 bởi vì cuộc chiến ấy đã bị hãm đà chiến thắng để cho Hoa Kỳ kết thân được với Trung Cộng, chia rẽ được khối cộng sản quốc tế làm cho khối cộng sản Ðông Âu và Liên Xô sụp đổ tan tành, điều cũng không ai có thể ngờ tới được.


Các hội thảo viên của Gia Ðình TT-DV-CH chụp chung hình
kỷ niệm sau cuộc hội thảo về tình hình đất nước.

Thời gian làm cho ý nghĩa và bản chất cuộc chiến tranh VN thêm rõ ràng khi CSVN đang lộ thật rõ bộ mặt bán nước cầu vinh. Cái vỏ bọc “chiến tranh giải phóng, chống thực dân Pháp, Ðế Quốc Mỹ” đã tụt xuống để lộ ra bọn người đã lợi dụng xương máu của mấy thế hệ tuổi trẻ VN cho quyền lợi riêng tư của một nhóm người đang tâm làm tôi mọi cho Ðế Quốc CS, nay trở thành những tên Tư Bản Ðỏ.

Ngày nay, trước những biến chuyển dồn dập ở trong nước nhờ những phương triện truyền thông hiện đại, người dân, nhất là tuổi trẻ, đã có được cái nhìn rộng rãi, bao quát hơn nên ý thức được trách nhiệm của mình đối với Tổ Quốc và Dân Tộc. Trong khi đó thì người Việt hải ngoại, những người đã có được may mắn sống trên những phần đất tự do, có được tin tức chính xác không chỉ ở trong nước mà trên toàn thế giới, biết được xu hướng của thời đại nên càng phải tìm mọi cách hỗ trợ cho trong nước. Ðiều này theo Ban Chủ Tọa cuộc họp báo đã khẳng định là phải đẩy mạnh cao trào đấu tranh chung ở trong nước, kêu gọi các tổ chức luật gia, luật sư VN ở hải ngoại nhanh chóng thiết lập hồ sơ hai quần đả Hoàng Sa và Trường Sa để vô hiệu hóa tham vọng bành trướng của Trung Quốc. Phải khai thác ngay kỹ thuật thông tin hiện đại mà “điện toán hóa” các dữ kiện về chiến tranh VN một cách trung thực để giành lại chính nghĩa trước thế giới hầu có được sự hỗ trợ tối đa.

Thông Tin-Dân Vận-Chiêu Hồi là một trong những phương tiện chiến đấu của VNCH trước năm 1975 qui tụ được rất nhiều tinh hoa của dân tộc. Ðây là những người từng có nhiều liên lạc với các giới chức ngoại giao, trí thức trong các nước đồng minh, tự do dân chủ. Ra đến hải ngoại cũng rất nhiều người trong số đó còn tiếp tục con đường truyền thông làm báo viết, báo nói, báo hình. Một khả năng tiềm tàng như vậy của dân tộc nếu đã quyết tâm “hội ngộ không phải để tuyên bố mà là bắt tay vào làm” như lời cựu Tổng Giám Ðốc Việt Tấn Xã Nguyễn Ngọc Linh nói chuyện với anh chị em trong ngày Hội Ngộ chính, thì có thể hy vọng Nhóm Nghiên Cứu này sẽ mau chóng trở thành một Viện nghiên cứu đứng đắn, khách quan, thực tế về chiến tranh VN để “trả những gì của Caesar về cho Caesar.”

_______

Liên lạc tác giả:NguyenHuy@nguoi-viet.com