Monday, August 15, 2011

Cách mạng thể chế

Lê Phương - Trong bài “Hình thái nhà nước và quy luật lịch sử”, tôi đã có dịp trình bày các hình thái nhà nước phát triển thay thế nhau theo quy luật lịch sử. Riêng nhà nước CS XHCN được sinh ra như 1 quái thai của lịch sử. vì nó được sinh ra không phải để phát triển sức sản xuất xã hội mà để kiềm hãm xã hội và làm xã hội nghèo đi. Vì vậy nó chỉ sống được hơn 70 năm trong khi các hình thái nhà nước như nô lệ, phong kiến sống hàng ngàn năm.

Cũng trong bài trước tôi có đề cập đến 1 nhà nước dân chủ tư sản không đảng phái, tức là nhà nước thực sự do dân bầu, bảo vệ chế độ tư hữu tài sản và không có đảng phái nằm trong nhà nước. Có độc giả hỏi không đảng phái tức là đảng toàn dân chăng? Không phải. Tôi nghe nói có lần ông Hồ Chí Minh đi tuyên truyền cho đảng CS mà ông sáng lập rằng: “tôi chỉ 1 đảng duy nhất là đảng toàn dân” hàm ý đảng CS và toàn dân là một, nhưng từ đảng là chỉ 1 nhóm người còn từ “toàn” là từ chỉ nhân dân, ghép 2 từ đối nghĩa với nhau thành từ vô nghĩa, không thể có cái gọi là đảng toàn dân.

Tôi cảm ơn một số độc giả đã bình luận có ý kiến phản bác, có ý kiến tán thành. Phần lớn băn khoăn là với 1 nhà nước không đảng phái liệu có dân chủ được không? Tôi nghĩ có dân chủ hay không chủ yếu do thiết chế nhà nước trên cơ sở do Hiến pháp quy định. Hình thức đa đảng cũng là 1 quy cách nhưng tôi nghĩ đa đảng có phần hạn chế hiệu quả hoạt động của nhà nước do tranh giành quyền lực của các đảng dẫn đến kình chống nhau. Tuy nhiên chọn mô hình nhà nước thế nào còn do hoàn cảnh lịch sử của mỗi nước không phụ thuộc suy nghĩ của cá nhân. Với VN không một đảng phái nào tồn tại được dưới bàn tay sắt của đảng CS. Như vậy ai là người đứng lên để thay đổi cái nhà nước đầy phi lý này. Chỉ có toàn dân trong đó có tầng lớp trí thức yêu nước làm được việc này. Làm một việc lớn như thay đổi 1 chế độ không thể nóng vội như ta phá bỏ 1 ngôi nhà. Truớc hết những người yêu nước cần trang bị cho tầng lớp nhân dân ý thức rằng nhà nước do đảng CS nắm giữ phải được thay thế nhưng nhà nước nào sẽ thay thế nó. Hệ thống nhà nước mới có thay đổi được gì hay lại giống nhà nước CS: độc tài, tham nhũng, bất công, nghèo đói.

Nhà nước CS đang trong cơn khủng hoảng kinh tế chính trị phải hứa sửa đổi Hiến pháp để lừa dối nhân dân, để câu giờ. Thực chất sửa đổi Hiếp pháp lần này cũng sẽ không đáp ứng được đòi hỏi của lịch sử. chúng vẫn giữ những điều khoản có lợi cho sự thống trị của đảng CS có hại cho nhân dân như các điều khoản cho phép đảng CS ngồi lên đầu nhà nước, ngồi lên đầu toàn dân; các điều khoản về đất đai vẫn sẽ được duy trì để đảng CS kềm chế nông dân. Quyền tư hữu đất đai vẫn sẽ không được công nhận.

Vì vậy để đáp ứng đòi hỏi của lịch sử dân tộc phải chuẩn bị cho một cuộc cách mạng thể chế. Tôi mong sẽ có nhiều người đóng góp chuẩn bị cho cuộc cách mạng vĩ đại này.

Khẩu hiệu phổ biến sẽ là:
“Trao trả lại quyền sở hữu đất đai cho nhân dân”
“Hãy xoá bỏ điều 4 Hiến pháp”

Hai đòi hỏi này đụng chạm đến quyền lợi căn bản của đảng CS. Tôi hình dung 2 kịch bản sẽ xảy ra.

Một là, đảng CS sẽ sửa đổi Hiến pháp đúng theo yêu cầu của toàn dân. Lúc đó bản chất CS không còn, người dân tiếp tục đấu tranh để đòi thực thi các quyền cơ bản mà Hiến pháp quy định vì nhà nước CS thường nói 1 đàng làm 1 nẻo. Kịch bản này rất khó xảy ra vì đảng CS không bao giờ muốn rời bỏ quyền lực.

Hai là, việc sửa đổi Hiến pháp kỳ này không làm thay đổi các điều khoản trên, cuộc CM thể chế phải xảy ra vì những lý do:

- Nhà nước CS XHCN là nhà nước độc tài. Đảng CS hay dùng thủ đoạn ăn cắp nhãn mác để loè bịp thiên hạ. chẳng hạn khái niệm dân chủ chỉ được dùng cho các nước dân chủ thực sự như Mỹ, Nhật … nhưng đảng CS ăn cắp khái niệm này để dán nhãn mác vào cho nhà nước mà đảng CS đang ngồi trên đầu. Như vậy nhà nước dân chủ giả hiệu đã được những người cầm đầu đảng CS dán nhãn mác giả và chúng thay nhau lên truyền hình, phát thanh, báo chí để tuyên truyền cho món hàng giả đó. Chúng nói nhiều đến từ “dân chủ” của nhà nước do đảng CS nắm đầu 1 cách ngọt sớt không 1 chút ngượng mồm hòng lừa bịp 1 số người nhẹ dạ cả tin nhưng đa số dân VN biết tỏng đó là hàng giả.

- Năm 1954 uy thế của đảng CS lên cao và bị tụt dần theo năm tháng đến nay hố sâu đang chờ đảng CS tụt xuống.

- Biển đông, Hoàng Sa Trường Sa là miếng mồi ngon của đảng CS TQ, TQ chắc chắn thực hiện đường lối bành trướng. Đảng CS VN nếu theo đảng CS TQ để TQ lấn áp VN sẽ bị nhân dân VN lên án là bán nước. nếu chống lại đảng CS TQ thì CS TQ sẽ lại dạy cho đảng CS VN 1 bài học.

Đảng CS VN nợ đảng CS TQ quá nhiều, còn đó công hàm bán nước của Phạm Văn Đồng, còn đó tình đồng chí anh em kèm 16 chữ vàng, 4 tốt mà đảng CS VN hứa luôn phải thực hiện. Cái cớ mà đảng CS TQ sẽ dạy cho đảng CS VN một bài học có rất nhiều. trước sau gì đảng CS TQ cũng đánh VN với 1 trong những cớ kể trên. Lúc đó thế giới chẳng ai buồn can thiệp vì 2 đồng chí anh em nợ nần choảng nhau. 14 tên trong bộ CT sẽ chuồn mất để lại mọi hậu quả nhân dân VN gánh chịu. Nếu đảng CS khôn ngoan trước tình hình này tự rút lui khỏi chính trường để toàn thể nhân dân VN đối phó với bọn bành trướng Bắc Kinh thì cơ đồ có thể cứu vãn được vì nhân dân VN chưa bao giờ mắc nợ hay hàm ơn đảng CS TQ cũng chưa bao giờ là đồng chí anh em, chưa bao giờ hứa hẹn điều gì với đảng CS TQ. Nếu đảng CS TQ đánh nhân dân VN, TQ sẽ vỡ mặt vì toàn thế giới sẽ đứng về phía nhân dân VN. CS TQ sẽ nhận ra rằng con nợ của mình, kẻ ăn cháo đá bát là đảng CS VN đã biến mất. Đánh nhân dân VN là hành động vô cùng ngu xuẩn. nhưng nói đảng CS VN tự rút lui để cứu nguy dân tộc là điều không thể vì đặc tính tham lam quyền lực của đảng CS không bao giờ thay đổi.

Cuộc cách mạng thể chế phải xảy ra để cứu nguy dân tộc.

Sài Gòn 15/08/2011

Lê Phương

0 comments:

Powered By Blogger