Sau khi đọc bài viết của cô Đỗ Ngọc Bích "Một cái nhìn khác về tinh thần dân tộc" trên BBC Vietnamese 17/04/2010, mọi người Việt Nam còn yêu quê hương xứ sở đều cảm thấy căm tức uất hận bởi những lời ngụy biện ngu ngốc được viết ra bởi một con người Việt Nam mà BBC Vietnamese đã chú thích là tiến sĩ tại đại học Hawaii (Mỹ). Nhưng càng ngẫm nghĩ xa hơn, chúng ta thấy rằng cộng sản Việt Nam đã rất khôn ngoan trong việc mượn bàn tay của cô Đỗ Ngọc Bích qua hệ thống thông tin báo chí quốc tế để tuyên truyền cho chủ trương bán nước hại dân. Lúc này, cộng sản Việt Nam (CSVN) muốn làm tôi tớ cho Trung Quốc hòng cố duy trì tham vọng được yên ổn để vơ vét tiền bạc của đất nước làm giàu cho bản thân dù cho phải hiến đất đai của quê hương mà ông cha đã gây dựng nên.

Để hiểu rõ cô Đỗ Ngọc Bích là ai mà dám tuyên bố bừa bãi và dại dột như thế, chúng ta nên bình tâm để tự dành chút thời gian "kiểm tra sơ lý lịch" của "quý cô nương". Theo tin tức của đại học Hawaii, sau đây là những tóm lượtvề quá trình học tập và tu nghiệp của "thị ta":

- Sinh ra và lớn lên tại Hà nội

- Tốt nghiệp cử nhân tiếng nước ngoài (Anh, Pháp) tại đại học Khoa học xã hội Hà nội

- Năm 2002, tốt nghiệp MA (Master of Arts) về "Chương trình tự nguyện Á châu - Việt Nam và Quan hệ Việt-Mỹ" tại đại họcHawaii

- Kể từ năm 2002 đến ngày nay 17/04/2010: chuẩn bị bảo vệ luận án tiến sĩ tại đại học Hawaii về đề tài "Văn hóa qua việc bình thường hoá quan hệ Việt-Mỹ"

- Vào thời điểm 17/04/2010, theo ông Erick Harms (Phó giáo sư, đại học Yale) thì "y thị" không làm việc cho đại học Yale và chưa là tiến sĩ gì cả.

Theo những thông tin trên thì chúng ta có thể đoán ra rằng cô Đỗ Ngọc Bích ra đời vào giai đoạn 1972-1975 tại miền Bắc, hấp thụ nền giáo dục tại miền Bắc đến 22 tuổi và sau đó đi du học và tu nghiệp tại Mỹ. Cũng phải nói thêm về tư tưởng chính trị, Đỗ Ngọc Bích ít ra thì cũng là một Đoàn viên Thanh niên Cộng sản không thì đã là Đảng viên. Nếu không thì không thể nào thi đậu đại học vào giai đoạn 1990-1993 được. Vào thời điểm trên, điều kiện tiên quyết để được thi đại học là phải Đoàn viên. Sau đó thí sinh đại học được xếp theo thành phần gia đình. Nếu thí sinh có cha là sĩ quan và công chức cao cấp của Việt Nam Cộng hoà, thi thì cứ thi nhưng đừng mong đậu. Đây là một trong những cái quái đãng của nền cai trị độc tài CSVN mà thế giới không bao giờ biết đến. Đỗ Ngọc Bích cũng như bao nhiêu sinh viên đại học tại Việt Nam khác đã không thể nào không thuộc lòng lịch sử của Việt Nam dù có không muốn đi chăng nữa dưới sự giáo dục nhồi sọ của CSVN.

Tại sao Đỗ Ngọc Bích ở Mỹ mà lại đăng bài trên BBC ở Anh quốc mà không qua VOA hay những hãng khác ở Mỹ ?.

Trước sự việc trên, có hai giải thích mà chúng ta có thể dễ dàng đoán ra:

1. CSVN đã chỉ đạo cho y thị Đỗ Ngọc Bích "rặn" ra một bài dưới dạng ý kiến cá nhân

2. CSVN chỉ thị BBC Vietnamese phải đăng bài viết này trên BBC

Đối với CSVN, trên thế giới này không có chuyện ngẫu nhiên. Tất cả mọi việc đã chuẩn bị trước. Tụi này rất rãnh tay chân, có nhiều tiền, thời gian và nhân lực để hoạt động theo ý muốn mà Bộ Chính trị đã quyết định dù cơ quan đầu não này chỉ có 15 tên. Dù chỉ có 15 tên nhưng chúng có thể cai trị được cả Việt Nam thì bạn phải thấy rằng quyền hành tụi này mạnh đến đâu. Qua những vụ đấu tranh của những nhà dân chủ như Lê Thị Công Nhân, Trần Khải Thanh Thuỷ và nhiều người khác nữachúng ta có thể thấy hình ảnh những thằng công an "chìm" mặt thường phục cải trang ngồi cả hàng chục đứa trước nhà của những người này để uy hiếp tinh thần. Không phải bọn vô lương tâm này ngồi rình rập một hai ngày mà ngày này qua ngày khác, tuần này qua tuần khác, tháng này qua tháng khác. Đã là bảo chúng rất rãnh mà lại…..!.

Chúng ta ai cũng thừa biết châm ngôn "Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ". Mọi hành động cá nhân đều được Đảng duyệt trước. Bài viết của Đỗ Ngọc Bích đã được CSVN thông qua và cho phép đăng dưới hình thức cá nhân tự bộc phát. Không, không và không bao giờ có chuyện tự nhiên như vậy!. Vã lại sao ngẫu nhiên trùng hợp với sự leo thang trong việc "bọn bành trướng bá quyền Bắc Kinh" (Đỗ Ngọc Bích chắc còn nhớ thành ngữ này lúc còn quàng khăn đỏ đến trường chứ nhỉ?) lấn chiếm lãnh thổ và lãnh hải của Việt Nam?.

Tất cả du học sinh Việt Nam tại nước ngoài thường bị bắt buộc sinh hoạt trong một nhóm du học sinh Việt Nam để các toà Đại sứ Việt Nam tại hải ngoại dể dàng quản lý. Chắc chắn rằng Đỗ Ngọc Bích cũng bị kiểm tra như vậy thôi chứ không tự do như người thường nghĩ và trường hợp của cô ta không là ngoại lệ được. Một lần nữa, CSVN lấy việc kiểm tra tư tưởng của mọi công dân làm việc tối trọng. Vậy thì thử hỏi Đỗ Ngọc Bích có dám ăn nói bậy bạ như vậy không?.

Nhân tiện tôi cũng phải kể ra một trường hợp sau mà tôi trực tiếp biết qua. Tôi có quen với một thanh niên Việt Nam quê tại Hải Phòng đi "hợp tác lao động Xã hội chủ nghĩa" tại Cộng hoà Dân chủ Đức. Năm 1990, anh ta chạy tị nạn qua Tây Đức. Ngay lập tức, công an Hải Phòng bắt buộc người bố của anh ta lúc bấy giờ là công nhân viên chức nhà nước phải nghỉ việc và gia đình bị làm khó khăn bởi chính quyền cộng sản. Qua ví dụ trên, chúng ta thấy rỏ ràng chỉ mới vượt biên thôi mà đã thân nhân tại Việt Nam đã bị mang hoạ rồi huốn hồ chi ăn nói với luận điệu phá hoại lịch sử Việt Nam và hoàn toàn phản quốc hại dân như Đỗ Ngọc Bích. Tội nặng như vậy đi khám Chí Hoà ít nhất phải mục xương !.

Bài viết của Đỗ Ngọc Bích đã được đăng trên BBC một hãng thông tin nổi tiếng và có uy tín trên thế giới chứ không phải hạng lá cải. Dù có viết sai đi nữa, cũng là một bài được đăng trên BBC. Chúng ta thấy rất làm lạ tại sao BBC Vietnamese lại dám đăng một bài viết đi ngược lại lịch sử của Việt Nam?. Tại sao lại BBC chú thích rằng Đỗ Ngọc Bích là tiến sĩ đại học Yale?. Cũng may là nhờ thiên hạ lên tiếng, nên BBC Vietnamese đã lên tiếng xin lổi xin phải. Nhà báo gì mà làm ăn kỳ vậynhất là đây là một bài viết trong giai đoạn dầu sôi lửa bỏng tại biển Đông ?.

BBC Việt Nam ngày nay chỉ là một lũ nhà báo xuất thân từ miền Bắc. Nên đọc bài viết của một thành viên trên Vietland ("Lý lịch của tên Trưởng ban Việt ngữ đài BBC"đăng ngày 24/04/10 lúc 07:19) để hiểu rỏ tôn tích của lũ bù nhìn cực kỳ nguy hiểm này. Những tên nguy hiểm này 100% được huấn luyện bởi CSVN. Thử hỏi có đời nào CSVN cho phép một công dân ra nước ngoài làm việc cho một hãng truyền thông châu Âu (mà theo định nghĩa của CSVN đây là một mặt trận tư tưởng) mà không "dạy dổ" thêm về "một chút" để hoạt động nội gián cho CSVN. Chắc chưa ai quên tên nhà báo chó chết Phạm Ngọc Ẩn hoạt động tại miền Nam trong khoảng thời gian 1954-1975. Vì lý do đó mà chúng ta không ngạc nhiên khi thấy luận điệu của BBC rất thân cộng và rất dè dặt về tin tức "nóng hổi" đối với tình hình chính trị Việt Nam.

Chúng ta đến lúc phải nên cho ban giám đốc BBC biết rỏ vấn đề nguy hiểm này vì tôi chắc rằng không có người Anh trong ban giám đốc BBC quản lý chặt chẻ tụi nhà báo BBC Vietnamese. Có nghĩa rằng tụi BBC Vietnamese toàn quyền lộng hành từ trước đến nay. Đến ngày 17/04, phát huy truyền thống "thừa thắng xông lên", họ không ngần ngại gì mà không dám đăng bài viết phản động của Đỗ Ngọc Bích trên BBC Vietnamese. Có khi nào bạn tự đặt câu hỏi tại sao những bài viết về sự thật của CSVN mà bạn gởi cho BBC Vietnamese lại không được đăng dễ dàng nhanh chóng và không bị kiểm duyệt gì cả như trường hợp của "đồng chí Đỗ Ngọc Bích"?.

Một trong những việc mà CSVN luôn quan tâm hàng đầu là mặt trận đấu tranh tư tưởng chính trị. Như trong cuộc nội chiến Bắc-Nam, họ rất quỷ quyệt và gian xảo trong việc xử dụng báo chí thế giới để bêu xấu việc bảo vệ miền Nam của Việt Nam Cộng Hoà và tô son phấn trong việc lấn chiếm miền Nam của Cộng sản Bắc Việt. Sự thật rõ ràng rồi không cần bàn tiếp. Việc lên tiếng của y thị Đỗ Ngọc Bích đã được đưa ra để đánh lừa dư luận mặc dầu CSVN thừa biết vấn đề này là sai trái hoàn toàn.

Vấn đề là tại sao CSVN biết là sai nhưng vẫn cho đăng trên BBC Vietnamese?. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cũng thừa biết hiện nay CSVN đang thi hành một chính sách hết sức là nhu nhược trước sự xâm lăng và lấn ép từng bước một của Trung Quốc. CSVN không có một đường lối đối ngoại rõ ràng để đối phó với người láng giềng anh em đang chơi xỏ lá. Thí dụ như ngư dân Việt Nam không giám ra ngoài khơi đánh cá. Nếu ngư dân chất vấn chính phủ thì CSVN có trả lời cho những người này được không?. CSVN có quân đội trong tay để làm gì?. Để đàn áp các phong trào đấu tranh dânh chủ trong nước hay là để bảo vệ ngư dân đánh bắt trên lãnh hải Việt Nam.

CSVN qua bàn tay khoa bảng "chưa tới bến" của Đỗ Ngọc Bích đã cho chúng ta thấy rõ là:
1. CSVN đang tìm cách làm hoà với Trung Quốc để tiếp tục củng cố địa vị để vi thân vì gia. Những kẻ cầm đầu chính quyền biết rằng họ sẽ chẳng ra gì nếu không có bức bình phong là Đảng Cộng sản Việt Nam. Đối với họ không có Đảng Cộng sản là không có nhà cao, ô tô, tiền bạc tham nhũng, hối lộ của các công ty nước ngoài muốn làm ăn tại Việt Nam, …Họ sẵn sàng vì quyền lợi cá nhân mà quên đi sự sống còn của núi sông.
2. CSVN đang bị Trung Quốc khống chế trên mọi lãnh vực. Họ bị bắt buộc làm những gì Trung Quốc muốn và bị coi như chư hầu.
3. CSVN muốn dấy lên môt luồn tư tưởng mới là "Việt Nam phải thần phục Trung Quốc như ngàn xưa" y chang như giọng điệu của Đỗ Ngọc Bích đã gây hoả mù trên BBC. Chúng thật thâm độc. Nếu dư luận không phản đối thì thôi, nhưng nếu bị phản đối thì sửa. Làm tới đâu hay tới đó, hư thì sửa, sửa đến đâu hư đến đó, "sửa tiếp, sửa hoài và sửa mãi".

Khi CSVN muốn tuyên truyền vấn đề gì, họ sẽ tấn công dư luận dưới nhiều góc độ khác nhau. Đỗ Ngọc Bích là một hướng tấn công. Họ còn nhiều cách làm nữa mà chúng ta sẽ thấy nay mai. Sau bài viết ngu xuẩn của Đỗ Ngọc Bích, nếu 100 người cho là sai thì chỉ cần một người khen đúng là CSVN thành công. Khi đọc những phê bình đầu tiên về bài viết "Một cái nhìn khác về tinh thần dân tộc" trên BBC Vietnamese 17/04/2010, chúng ta nhận thấy rằng có nhiều ý kiến ủng hộ quan điểm của Đỗ Ngọc Bích. Họ tìm mọi cách để đánh lừa dư luận dù cho phải dối trá. Nếu không dối trá thì không phải là Đảng viên Cộng sản Việt Nam. Họ sẽ sẵn sàng "hạ quyết tâm" để lay chuyển và làm dao động tư tưởng của người bình dân. Nếu bạn không đồng ý lần đầu, họ sẽ lặp lại lần thứ hai. Cũng chưa thấy gì rung chuyển, họ sẽ làm lại lần thứ ba, tư, năm, sáu, bảy,…..N. Đến lần thứ N+1, bạn cảm thấy hoài nghi về ý kiến của mình. CSVN tiếp tục làm tiếp. Lần thứ N+2, bạn cảm thấy do dự. Lần thứ N+3, bạn sẽ cho là CSVN là đúng. Thế là bạn đã sa bẫy của CSVN rồi vì tinh thần và tư tưởng của bạn không vững vàng trước sự cương quyết thâm độc của CSVN.

Chúng ta nên nhận ra rằng CSVN đã đứng sau lưng của Đỗ Ngọc Bích chứ cô ta không dại dột mà bày tỏ quan điểm chính trị phản động của mình trên báo chí.

Cộng đồng người Việt hải ngoại đã lên tiếng mạnh mẽ để cho Đỗ Ngọc Bích thấy rằng quan điểm của cô hoàn toàn sai trái. Chúng ta nên thông báo cho đại học Hawaii biết về trình độ nhận thức của cô ta về lịch sử Việt Nam. Một người sinh ra, lớn lên và tốt nghiệp đại học ở Việt nam, tại sao lại có một tư tưởng nguy hiểm như vậy. Cô có xứng đáng là người sẽ bảo vệ luận án tiến sĩ của đại học Hawaii không?. Một người viết thư cho đại học Hawaii, hai người viết, ba người viết,… ba triệu người Việt Nam hải ngoại cùng viết thì thử hỏi đại học Hawaii có còn thờ ơ hay không với trường hợp Đỗ Ngọc Bích.

Qua sự việc này, chúng ta cũng nên cho các đại học Mỹ biết là con cái cán bộ đi du học ở Mỹ nhưng đầu óc của chúng lúc nào cũng giữ bản chất Cộng sản. Chính phủ Mỹ phải nhận ra rằng không có hy vọng gì để tụi du học sinh này sau khi trở về Việt Nam sẽ làm thay đổi nền chính trị tại quê hương. Chúng không dại gì mà không "tiếp nối truyền thống" làm giàu của cha anh để vơ vét thông minh hơn nữa. Không có công bằng và bác ái như chính phủ Mỹ nghĩ một cách nông cạn. CSVN có thể đánh lừa dư luận thế giới chứ làm sao họ đánh lừa được người Việt hải ngoại, những người đã chấp nhận cái chết và từ bỏ quê cha đất tổ để chạy trốn sự áp bức của Cộng sản.

Chúng ta nên dịch bài viết của Đỗ Ngọc Bích và gửi đến những hãng truyền thông lớn New York Times, The Washington Post, The Times, AFP, Reuters, RFI,…. để thế giới thấy được trình độ của Đỗ Ngọc Bích và bằng cách nào CSVN làm khuynh đảo dư luận về vấn đề lãnh thổ và quan hệ Việt-Trung có lợi cho Trung Quốc. Một người viết thư cho những hãng truyền thông này, hai người viết, ba người viết,… ba triệu người Việt Nam hải ngoại cùng viết thì thử hỏi New York Times, The Washington Post, The Times, AFP, Reuters, RFI, …có còn thờ ơ hay không với trường hợp này. Đây là một việc làm mà ai trong chúng ta cũng có thể thực hiện được. Nếu chúng ta làm được như vậy thì CSVN chắc chắn sẽ mất ăn mất ngủ vì chúng ta đã đi guốc trong bụng của họ. Chúng ta đã không làm gì khác hơn ngoài lời dạy của tổ tiên:

«Lấy đại nghĩa để thắng hung tàn
Lấy trí nhân để thay cường bạo
»

Chúng ta nhất định không để CSVN ngang nhiên hoạt động như chỗ không người trên hệ thống truyền tin báo chí, truyền thanh, truyền hình, Internet,…..hòng áp đặt nền cai trị độc tài ở Việt Nam. Trong mặt trận tư tưởng này, chúng ta bắt Cộng sản phải cúi đầu.

Đất nước Việt Nam là của mọi người Việt Nam chứ không phải là tài sản riêng của Đảng Cộng sản Việt Nam mà họ muốn làm gì thì làm.

Vì một Việt Nam tự do, phồn vinh, bình đẳng, dân chủ và phải đa đảng !.