Monday, August 8, 2011

Ba công ty Trung Quốc phủ nhận tham gia dự án thầu khai thác dầu ở Biển Đông của Philippines

Đảo Pagasa (tiếng Việt gọi là đảo Thị Tứ) thuộc quần đảo Trường Sa, hiện do Philippines quản lý.

Đảo Pagasa (tiếng Việt gọi là đảo Thị Tứ) thuộc quần đảo Trường Sa, hiện do Philippines quản lý. Reuters

Đức Tâm

Hôm nay 08/08/2011, Nhân dân nhật báo đưa tin là ba tập đoàn dầu khí của Trung Quốc bác bỏ thông tin của báo chí, theo đó, các doanh nghiệp này đã tham gia đấu thầu các hợp đồng thăm dò khai thác dầu khí ở Biển Đông, như thông báo của chính phủ Philippines.

Theo bản tin ngày 02/08 của AFP, thứ trưởng Năng lượng Philippines Jose Layug, nói rằng Tập đoàn khai thác dầu ngoài khơi quốc gia Trung Quốc – China National Offshore Oil Corporation – CNOOC, có trong danh sách ba doanh nghiệp Trung Quốc tham gia đấu thầu. Hai công ty kia là BGP Ltd, một chi nhánh của Tập đoàn dầu khí Quốc gia Trung Quốc – China National Petroleum Corporation và Polyard Petroleum International Group Ltd – PPIG.

Theo Nhân dân nhật báo, cả ba doanh nghiệp đều bác bỏ thông tin này.

Một quan chức quản lý thuộc công ty BGP, xin dấu tên, cho biết là họ chưa bao giờ nghe thấy việc này và chỉ biết thông tin qua báo chí. Trong khi đó, một lãnh đạo khác thuộc công ty PPIG nói có biết việc đấu thầu, nhưng doanh nghiệp này không tham gia.

Vẫn theo bản tin ngày 02/08 của AFP, thứ trưởng Năng lượng Philippines đã nói là có 15 khu vực thăm dò, rộng khoảng 100 ngàn km vuông, cách xa quần đảo Trường Sa, nhưng nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Vị thứ trưởng Philippines khẳng định, vùng thăm dò không phải là nơi có tranh chấp về chủ quyền, mà là thuộc chủ quyền của Philippines. Tuy nhiên, Nhân dân nhật báo, dẫn lời một quan chức Trung Quốc không được nêu danh tính, cho biết là trong số 15 khu vực mà Philippines cho gọi thầu, thì có một số chỗ thuộc quyền tài phán của Bắc Kinh và có 4 khu vực khác đồng thời là lãnh thổ của Trung Quốc và của Philippines.

Tháng Sáu vừa qua, sứ quán Trung Quốc tại Manila đã có công hàm phản đối khi chính phủ Philippines thông báo gọi thầu.

Theo đại sứ Trung Quốc ở Philippines Lưu Kiến Siêu, Bắc Kinh có chủ quyền không thể tranh cãi đối với vùng quần đảo Trường Sa và kêu gọi các quốc gia ngừng thăm dò dầu khí khi không có sự chấp thuận của Trung Quốc.

Cũng liên quan đến Biển Đông, chính quyền Malaysia bày tỏ hy vọng là các tranh chấp về chủ quyền trong khu vực biển này sẽ được giải quyết qua con đường đàm phán ngoại giao.

Hôm nay, bản tin trên mạng Bernama.com, thuộc cơ quan thông tấn quốc gia Malaysia, cho biết là khi tiếp các tân đại sứ Malaysia, bộ trưởng Quốc phòng, tiến sĩ Ahmad Zahid Hamidi, nói rằng cần phải tạo một tình hình yên ổn, hòa bình tại các vùng biển đang có tranh chấp, điều này có lợi cho nhiều quốc gia trong việc cùng nhau khai thác tài nguyên.

Theo ông, các cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc gần khu vực quần đảo Trường Sa có mục đích là Bắc Kinh muốn chứng tỏ sự hiện diện quân sự trong khu vực này. Ông nói, Malaysia theo dõi các hành động của tất cả các bên liên quan và tin tưởng rằng Trung Quốc không có thái độ hung hăng, mà chỉ muốn là mọi người biết đến sự hiện diện của họ tại đây.

Theo tiến sĩ Zahid Hamidi, vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông sẽ được thảo luận trong hội nghị các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN, được tổ chức vào tháng Mười tới đây, tại Bali, Indonesia.

Malaysia là một trong sáu bên có tranh chấp về chủ quyền trong khu vực quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, các bên khác là Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Brunei và Đài Loan.

0 comments:

Powered By Blogger