Đại hội thanh niên sinh viên Việt Nam thế giới lần thứ sáu vừa khai mạc ngày 4 tháng 8 ở thủ đô Manila của Philippines.



Đại hội năm nay cho giới trẻ phát biểu nhiều hơn, chứ trong những đại hội trước không dễ gì phát biểu. Hiện nay trong cuộc sống hàng ngày các em sử dụng những công cụ như Facebook, Twitter hằng ngày.


Một điểm đáng chú ý nữa là trong số chừng 150 đại biểu trẻ đó có chục bạn trẻ đến từ Việt Nam, và có thể nói đó là đoàn là đông nhất trong tất cả các đoàn nếu tính riêng theo quốc gia chứ không theo châu lục.


Và trong số những người đến tham dự đại hội thanh niên sinh viên lần thứ sáu diễn ra từ ngày 4 tháng 8 cho đến ngày 7 tháng 8 năm nay tại Manila có những bạn từng tham gia sinh họat này một số lần rồi như một bạn nữ đến từ Na Uy từng tham gia đại hội năm 2001 và 2008.
Lần đầu ở Paris năm 2001 và lần thứ hai tại Malaysia năm 2008.



Cơ hội học hỏi

Theo các bạn, ngoài việc học hỏi qua chủ đề của đại hội đây cũng là dịp mà các bạn vừa đi nghỉ hè vừa có thể kết thêm bạn bè mới từ những nơi khác, như tâm sự của đại diện đoàn đến từ Việt Nam đưa ra trong lời chào tại lễ khai mạc vào chiều ngày 4 tháng 8:



"Em từ Việt Nam sang và mong muốn đây là dịp được làm quen cùng các bạn cũng như có những kỹ năng mới để chúng ta có thể làm điều gì đó giúp cho đất nước."

Cũng như phát biểu của bạn đại diện từ Bắc Mỹ:


"Chúng tôi từ Hoa Kỳ, Canada đến đây tham dự và với chủ đề năm nay, chúng tôi mong học được những điều để đem những kiến thức đi khắp nơi trên thế giới, làm những việc nhân đạo … "


Tại buổi lễ khai mạc, đại diện của Ban Tổ chức cũng cho biết lý do năm nay chọn Manila làm địa điểm đại hội:


"Đây là lần thứ hai đại hội tổ chức tại khu vực Đông Nam Á; nhưng không phải là sự tình cờ mà năm nay kỷ niệm 25 năm cuộc cách mạng nhân dân tại xứ sở Philippines.Năm 1986 cả thế giới chứng kiến một cuộc cách mạng bất bạo động kéo dài trong vòng bốn ngày với sự tham gia của hơn 1 triệu người bảy tỏ nguyện vọng cho sự thay đổi."


Một người được cộng đồng người Việt trong và ngòai nước biết đến khá nhiều là anh Trịnh Hội, hiện là giám đốc điều hành của tổ chức VOICE, chia xẻ tại lễ khai mạc với các bạn trẻ đến tham dự về nguyên nhân vì sao anh trở thành một người họat động xã hội khi còn rất trẻ.


Có câu nói của thánh Gandhi mà tôi thích nhất đó là: “Chính chúng ta là sự thay đổi mà chúng ta muốn thấy trong xã hội”.


Câu châm ngôn đó kêu gọi mọi người phải tự thay đổi mình để làm cho xã hội tốt hơn. Và hơn thế nữa nó gián tiếp nói lên một điều ‘không có gì là vĩnh cửu, không có cái gọi là bất chiến tự nhiên thành.


Nếu muốn có bất cứ sự thay đổi nào- thay đổi trong xã hội, thay đổi trong cuộc sống riêng tư, chúng ta ai cũng phải tranh đấu.

Diễn giả cũng nhắc đến niềm khao khát giúp cho đất nước Việt Nam được thay đổi theo chiều hướng dân chủ, mọi người dân Việt cũng được hưởng các quyền tự do như những dân tộc tiến bộ khác trên thế giới; và đó là động lực mà bản thân anh cũng như các bạn khác cần đó để định hướng cho họat động của mình.


Nhằm giúp cho những bạn trẻ tham dự đại hội đạt được mục tiêu giúp đưa đến những thay đổi mong muốn cho đất nước thông qua các họat động đấu tranh cũng như tận dụng được các phương tiện mạng xã hội hiện nay, ban tổ chức cho biết có 18 diễn giả sẽ trình bày các chủ đề liên quan qua 10 hội thảo và 4 phiên sinh họat chung. Các diễn giả là những chuyên gia về mạng, các nhà báo công dân, những nhà họat động dân chủ, blogger …có kinh nghiệm.


Đại hội Thanh niên- Sinh viên Việt Nam thế giới lần thứ 6 do Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên đường chủ xướng tổ chức với sự đồng tham gia hổ trợ của một số hội đòan người Việt khác trên thế giới.


SBTN - Một Ngày Qua Ống Kính: Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Thế Giới Kỳ 6 Tại Manila

Thứ Năm, Ngày 4 tháng 8-2011

Tin Manila - Sáng nay tại Manila Phi Luật Tân, những p hái đoàn từ các nơi vẫn tiếp tục đến trung tâm hội họp tham dự buổi lễ khai mạc lúc 6 giờ chiều cùng ngày của Đại hội thanh niên sinh viên thế giới kỳ 6. Thông tín viên SB-TN là Đăng Minh có mặt và gởi về bản tường trình đặc biệt sau đây

(video 4 phút): bấm vào link xem sinh hoạt đại hội

http://www.sbtn.net/default.aspx?Lan...rticleID=60513

( Trong video này , ACE sẽ thấy cờ vàng bên cạnh Quốc Kỳ các nước khác )