Sunday, September 11, 2016

Trung tâm quan trắc Môi trường tỉnh Bắc Giang “bảo kê” cho các doanh nghiệp vi phạm?

Người Quan Sát (Danlambao) - Trung tâm Quan trắc môi trường Bắc Giang là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang, có chức năng quan trắc, phân tích, đánh giá tổng hợp hiện trạng chất lượng môi trường và cung cấp các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ và quy định của pháp luật. Trong nhiều năm liền trung tâm này đã công bố nhiều kết quả “đủ chuẩn” cho nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, chính các công ty này lại vi phạm luật môi trường nặng nề nhất. Tại sao lại có sự việc lạ đời này?

Báo Tài Nguyên Môi Trường, cơ quan ngôn luận của Bộ TNMT có loạt bài gồm 3 kỳ phản ánh những khuất tất, sai phạm tại Trung tâm quan trắc Môi trường Bắc Giang. 

Cụ thể như Công ty TNHH Italisa Việt Nam thuộc tập đoàn Powerway bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường liên tiếp xử phạt hành chính từ năm 2013 đến năm 2015 vì hành vi xả thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phép ra môi trường qua đường cống được thiết kế chôn giấu kín. Tuy nhiên, các kết quả của Trung tâm Quan trắc Bắc Giang trước đó lại khẳng định công ty này không gây ô nhiễm.

Kết quả quan trắc của Nhà máy điện phân chì thuộc Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ tại huyện Cao Lộc (Lạng Sơn), Công ty TNHH linh kiện điện tử Sanyo OTP Việt Nam, Công ty TNHH MTV Việt Pan Pacific World, Công ty TNHH Nichirin Việt Nam tại Lô B4, KCN Quang Châu - Việt Yên (Bắc Giang)… do Trung tâm quan trắc Môi trường Bắc Giang công bố cũng đều nằm trong quy chuẩn. Nhưng trên thực tế toàn bộ các công ty nêu trên đều bị xử phạt, nhắc nhở vì có hành vi gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật bởi các cơ quan chức năng.

Không chỉ cho ra các kết quả đẹp với các chỉ số hợp chuẩn, Trung tâm Môi trường Bắc Giang còn có những khuất tất trong việc tổ chức đấu thầu mua sắm tài sản công từ ngân sách nhà nước. 

Điều khó hiểu nhất ở đây là sau khi báo chí phản ánh, Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Bắc Giang chính thức thành lập đoàn thanh tra Trung tâm Quan trắc Môi trường thì toàn bộ các bản tin về Trung tâm quan trắc Môi trường Bắc Giang đã bị gỡ bỏ khỏi hệ thống báo điện tử Tài Nguyên Môi Trường và chỉ còn bản lưu cache. (1) (2)

Người đọc có quyền đặt câu hỏi thông tin báo Tài Nguyên Môi Trường phản ánh có đúng sự thật hay không? Nếu đúng thì tại sao phải gỡ bài? 

Liệu cơ quan ngôn luận của Bộ Tài Nguyên Môi Trường có thực sự muốn làm rõ các sai phạm tại một trung tâm quan trắc ở tỉnh nhằm bảo vệ môi trường, chống lại các dấu hiệu lạm quyền, tham nhũng hay không khi vội vã tháo gỡ các bản tin có liên quan trong thời gian quá sớm? 

Những sai phạm khuất tất tại Trung tâm Quan trắc Môi trường Bắc Giang liệu có được làm rõ hay chỉ đạo “xử kín” cho êm khi tờ báo ngành đã có biểu hiện bịt kín thông tin, tiếp tay che giấu các sai phạm như trên?

Chung tay bảo vệ môi trường không phải chỉ bằng các tin tức, các hình ảnh đẹp hay các bản tin nhằm PR cho Bộ trưởng.

Bài báo đã bị tháo

11.9.2016


_________________________________________

Chú thích:

(1) Link gốc: http://baotainguyenmoitruong.vn/ban-doc/201609/bac-giang-nhieu-dau-hoi-tai-trung-tam-quan-trac-moi-truong-2730874/



0 comments:

Powered By Blogger