Wednesday, September 14, 2016

Liên minh Bịp-Bợm

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Liên minh này được cầm đầu bởi 2 tên: Lê Phước Bịp và Nguyễn Xuân Bợm. Trong viển ảnh tô màu lừa đảo "biển sẽ tự phục hồi, người dân miền Trung sẽ có cá lẫn thép và môi trường an toàn", trong bối cảnh chiếc xuồng Formosa đầy chất độc hại đang được đảng cho chìm theo đúng quy trình, liên minh bịp-bợm do Lê Phước Vũ cầm cờ, Nguyễn Xuân Phúc cầm sắc lệnh được thành hình theo tiêu chí: "ngu gì mà không làm thép".

"Ngu gì mà không làm thép!" (1). Với tiêu chí đó, dự án Liên Hợp Luyện Cán Thép Hoa Sen đã được bật đèn xanh bởi Nguyễn Xuân Phúc. Khi đa phần những dự án lớn hiện nay đã đi vào hoạt động, đã được phân chia "cổ phần" bởi phe đảng của đồng chí thủ tướng tiền nhiệm, Nguyễn Xuân Phúc phải mở cửa hàng làm ăn mới. Đây chính là thương vụ xúc-phân lớn, đầu tiên, theo đúng quy trình tiền-đâu, mở đường cho tưởng thú "khai thác thành quả" của cái ghế Thủ tướng nhằm lấy lại vốn lẫn lời. 

Buổi lễ ra mắt chính thức của Liên minh Bịp-Bợm diễn ra vào ngày 27-8-2016 tại Ninh Thuận. Dưới tấm bình phong của Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận năm 2016, đích thân Nguyễn Xuân Phúc đến chỉ đạo và tuyên bố: hoan nghênh cam kết của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ khi đầu tư vào Ninh Thuận là nếu để xảy ra vi phạm môi trường thì sẽ đóng cửa nhà máy, nộp toàn bộ tài sản cho Nhà nước. (2

Lời hoan nghênh này là con dấu phê chuẩn, bật đèn xanh chính thức đến từ Nguyễn Xuân Phúc, mở cổng, dọn đường cho Lê Phước Vũ cầm cờ chạy thong dong trên con đường bịp-bợm. 

Bịp bợm thứ nhất về sự chấp thuận về chủ trương của chính phủ

Từ cú bật đèn xanh "hoan nghênh" của Nguyễn Xuân Bợm vào ngày 27-8, Lê Phước Bịp đã dùng nó để chiêu dụ các cổ đông trong Hội nghị Cổ đông bất thường của Công ty CP tập đoàn Hoa Sen (HSG) tổ chức vào ngày 6-9 tại thành Hồ: “Thủ tướng Chính phủ thị sát và có chỉ đạo chấp thuận về mặt chủ trương đầu tư ngày 27-8 tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận vừa qua. (1

Không riêng gì đối với thành phần cổ đông, Lê Phước Bịp cũng dùng uy thế của Nguyễn Xuân Bợm để chỉ thị cho giới cầm quyền địa phương: “Chúng tôi đang yêu cầu tỉnh Ninh Thuận khẩn trương đền bù, giải tỏa mặt bằng.” (3)

Cho đến nay, thật sự vẫn chưa có một công văn phê chuẩn chính thức từ chính phủ đề nghị tiến hành dự án 11 tỷ đô này. Với tầm vóc đầu tư lớn, tác hại đến môi trường nhất là với thảm họa Formosa vừa mới xảy ra, dự án này đúng ra phải được chính phủ đệ trình lên quốc hội để được phê chuẩn. Tuy nhiên, với liên minh Bịp-Bợm lãnh đạo bởi thủ tướng, dự án chưa được thông qua mà đã tăng ga chạy bừa. 

Bịp bợm thứ 2 về kỹ thuật: 

Trước những quan ngại của dư luận về một Formosa thứ 2 tại Cà Ná - Ninh Thuận, Nguyễn Xuân Phúc đã tụng lại câu thần chú "kiên quyết" quen thuộc của đảng:“Kiên quyết không vì lợi ích kinh tế trước mắt mà đánh đổi môi trường, cuộc sống bình yên của người dân.” (4)

"Kiên quyết" như thế nào? Bằng một "chỉ đạo" rất bợm của Nguyễn Xuân tưởng thú: “Không được xả nước thải ra biển, phải sử dụng công nghệ mới và cá phải bơi được trong nước thải...” (5)

Đây là một chỉ đạo vừa bậm trợn, vừa láo khoét, vừa ngu dốt: 

- Không được xả nước thải ra biển thì thải đi đâu? Tức là thải trong đất liền. 

- Công nghệ mới nào để có nước thải sạch đến mức cá phải bơi được trong đó? Nếu có công nghệ đó thì liệu những tập đoàn như Formosa có phải bị tống cổ dự án luyện thép ra khỏi Đài Loan và chạy sang Việt Nam để xả? Liệu cá bơi được thì sau này Nguyễn Xuân Bợm có dám cởi trần nhảy xuống tắm như đám đàn em bộ trưởng trong vụ cá chết Formosa? 

Viễn ảnh tương lai của một màn hài kịch lừa đảo tái diễn?

Để hiệp đồng tác chiến lừa thiên hạ, sau phát biểu của Nguyễn Xuân Bợm, Lê Phước lại Bịp rằng: "Đừng thấy Formosa mà sợ. HSG sử dụng công nghệ luyện cốc nhưng không thu hồi hóa chất mà thu hồi nhiệt để làm phát điện thì chắc chắn không xảy ra như Formosa". (1)

Đây cũng là một phát biểu bịp bợm, láo khoét và ngu dốt. 

Công nghệ luyện than thành coke trên thế giới vẫn đang xả ra những khối lượng chất thải độc hại khổng lồ trên trái đất. Tiến trình luyện cốc nào chỉ sản sinh ra nhiệt mà hoàn toàn không có chất thải (rắn, lỏng, khí) độc hại từ lò luyện coke; không có xỉ than, khói than, bụi than, khí độc, nhựa than, dầu than; không có những hoá chất độc hại như phenolic, cyanide, aromatic, heterocyclic, sulfide, polycyclic organics, inorganics, ammonium và ammonia? 

Công nghệ "không thu hồi hóa chất" này sẽ được thực hiện bởi nhà thầu nào? Hãy nghe Lê Phước Bịp rằng: “Trung Quốc hiện có quá nhiều, quá rẻ về vật liệu cơ bản để chế tạo thiết bị. 90% dự án thép thế giới đều dùng của Trung Quốc chế tạo. Còn nếu nhập từ châu Âu thì làm gì có lời.” 

Và "Trung Quốc" đó là ai? Xin thưa, đó là nhà thầu CISDI. Đây là công ty con của MCC (China Metallurgical Group Corporation / Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc) - nhà thầu chính tại Nhà máy Thép Formosa Hà Tĩnh, thủ phạm trực tiếp tàn sát môi trường biển vừa qua (6). 

“Chúng tôi cam kết 100% nước thải nằm trong dự án, không để một giọt nước nào chảy ra biển”. (6)

Không chảy ra biển thì "giọt nước" ấy đi về đâu? Đi vào cái hồ 20 ha xử thải chỉ đủ để chứa số nước thải ra trong 4 ngày? 

"Đừng thấy Formosa mà sợ!" Thấy Formosa đã sợ rồi, nhưng nghe Lê Phước Vũ bịp thì cá đang phơi bụng chết vì chất thải FSH cũng vùng dậy để mà sợ thêm! 

Và để cho tính thuyết phục của liên minh Bịp-Bợm được nâng cao, sau khi bợm rằng cá bơi trong nước thải, bịp rằng hoá chất sẽ không có thì 2 tên này dựa vào nhau để lừa đảo tiếp: 

Bịp hứa với Bợm: 

“Chúng tôi cam kết 100% nước thải nằm trong dự án, không để một giọt nước nào chảy ra biển.” 

“Nếu dự án thép của Hoa Sen để xảy ra ô nhiễm... tôi đứng trước Thủ tướng và các vị lãnh đạo xin hứa bằng lời rằng nếu xảy ra sự cố môi trường, chúng tôi sẽ đóng cửa nhà máy và giao hết tài sản cho Nhà nước.” (5

Bợm vuốt đuôi Bịp:

“Hôm qua, tôi nghe anh Vũ ở Tập đoàn Hoa Sen phát biểu trên báo Tuổi Trẻ là nếu dự án sắp đầu tư (khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná) bị sự cố môi trường sẽ giao nộp tài sản cho Nhà nước, đó là ý rất mới. Tuy nhiên chúng ta quan tâm kiểm soát ban đầu, lưu ý chặt chẽ về môi trường, không phải để xảy ra mới xử lý...” (5)

Bịp bợm thứ 3 về... tiền: 

Từ chuyện tuyên bố “...chúng tôi sẽ đóng cửa nhà máy và giao hết tài sản cho Nhà nước.” lại bật ra một trò bịp khác của liên minh Bịp-Bợm. 

- Cá nhân Lê Phước Vũ lấy tư cách gì để giao "tài sản" trong đó còn có vốn cổ đông, vốn mượn từ ngân hàng, vốn hỗ trợ từ nhà nước cho một dự án đầu tư lên đến 10,6 tỷ USD? 

- Vốn đầu tư cần cho giai đoạn hiện tại là 500 triệu USD, tương đương khoảng 11.150 tỷ đồng. Ngay trong 11.150 tỷ đồng này thì Hoa Sen chỉ có 2.500 tỷ đồng là vốn tự có. Còn lại là phải chạy đi vay (7). 

- Chỉ với 2.500 tỷ đồng tương đương với khoảng 110 triệu USD vốn tự có mà Lê Phước Bịp ngạo nghễ tuyên bố dâng hết dự án 10,6 tỷ USD tiền của bá tánh cho nhà nước? 

- Và dĩ nhiên, từ 2.500 tỷ đồng tương đương với 112 triệu USD làm cò mồi cho cho dự án 10,6 tỷ USD được sự bảo trợ của Nguyễn Xuân Bợm thì chưa nói đến "công đoạn" cá chết hàng loạt, tới lúc giao "tài sản" của thiên hạ cho nhà nước thì trước đó đường cống đô la đã chảy vào túi 2 tên bịp bợm này bao nhiêu? 

Từ trò bịp bợm có bảo kê của chú phỉnh, lừa đảo về công nghệ, vốn đầu tư kiểu mượn đầu heo nấu cháo... bào ngư, hệ quả việc làm của liên minh Bịp-Bợm này không chỉ nằm ở con số đô la; nó cũng không chỉ dừng lại ở một hiểm hoạ môi trường khác tại một trong những vùng biển xinh đẹp nhất Việt Nam. Nó còn tiếp nối một hiểm họa khác, giống như Formosa: thêm một căn cứ địa sát cạnh Cam Ranh cho kế hoạch tiêu diệt môi trường và con người Việt Nam của Tàu cộng. 

Formosa mang vỏ Đài Loan. 

Hoa Sen mang vỏ Việt Nam. 

Nhưng ruột của cả hai vẫn là nhà thầu chính Tàu cộng CISDI/MCC, kiểm soát toàn bộ hệ thống thanh lọc, xả thải với đa phần những sư đoàn công nhân được nhập cảng từ Tàu. 

Lê Phước Bịp tuyên bố: "Có mỗi một Formosa mà đã sợ"

Chính xác! Phải thêm một Formosa thứ hai tại Cà Ná thì có lẽ người dân Việt Nam lúc ấy mới thật sự biết sợ. 

Từ Formosa đến Hoa Sen. Từ những thương vụ của thời đại Nguyễn-Tấn sang thương vụ của thời đại Nguyễn-Xuân, các nhóm lợi ích vẫn luôn hiện hữu, ra đời tiếp nối nhau như một quy luật không thể thoát được trong một thể chế độc tài: toàn quyền lãnh đạo, độc quyền cai trị thì "ngu gì mà không ăn!?"

14.09.2016



____________________________________

Chú thích:







0 comments:

Powered By Blogger