Thursday, September 8, 2016

Chính quyền TP HCM ‘cưỡng chế’ Chùa Liên Trì


AuthorAntônSourceVOAPosted on: 2016-09-08


Bà con nghèo nhận quà từ thiện tại Chùa Liên Trì (Ảnh: Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất)
Hòa thượng Thích Không Tánh, trụ trì Chùa Liên Trì, hôm 8/9 cho VOA biết chính quyền thành phố Hồ Chí Minh đã “dùng sức mạnh”, buộc bản thân hòa thượng và các nhà sư, phật tử khác rời khỏi chùa trong cùng ngày.
Hòa thượng Thích Không Tánh nói với VOA rằng khoảng 7h sáng ngày 8/9, “400-500 người của chính quyền đã tràn vào chùa, đọc lệnh cưỡng chế”.
Vị sư trụ trì này nói thêm: “Tình hình đó đã làm hòa thượng ngất xỉu. Nhà chức trách đã đưa hòa thượng vào Bệnh viện Quận 2, còn các nhà sư khác, tượng Phật và các tài sản khác đã bị đưa về một ngôi nhà do nhà chức trách đền bù ở Cát Lái”.
Hòa thượng Thích Không Tánh cho biết tiếp:
“Còn cái vấn đề đập chùa chưa, đập hay chưa thì tôi không biết. Nhưng mà thường thường khi họ dọn đồ hết rồi thì chắc họ đập luôn có mấy hồi đâu”.
Chùa Liên Trì có lịch sử trên 70 năm, là một trong số các cơ sở còn lại của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất từ trước 1975. Chính quyền Việt Nam không công nhận giáo hội này.
Về tương lai, Hòa thượng Thích Không Tánh nói với VOA:
“Nếu chùa Liên Trì mà đã bị cưỡng chế, giải tỏa rồi, thì tôi sẽ phải đi ở nhờ đâu đó để rồi xin đi tị nạn ở một nước nào đồng ý nhận lãnh. Bây giờ ở Việt Nam, vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo không có gì hết cả. Sống với chế độ này sống không có nổi. Và bây giờ nhà cửa, chùa chiền, đất đai họ lấy trắng trợn, họ ủi đi. Về quý thầy khác, tùy quý thầy có thể muốn tìm con đường sống ở đâu thì tùy”.
Nhà chức trách từ lâu đã có kế hoạch cưỡng chế để giải tỏa ngôi chùa ở nơi được coi là “khu đất vàng” ở Phường An Khánh, Quận 2, trong khuôn khổ dự án đưa khu vực Thủ Thiêm của Tp. HCM trở thành khu dân cư hiện đại.
Trên mạng xã hội, có nhiều ý kiến cho rằng nếu chính quyền “bớt tham lam và có văn hoá một chút”, họ nên để lại ngôi chùa 70 năm tuổi trong một khu cây xanh.
Đại diện chính quyền nơi đặt chùa Liên Trì chưa đưa ra các phản ứng trước những lời chỉ trích của dư luận.

0 comments:

Powered By Blogger