Monday, August 15, 2016

Gần 40.000 giáo dân GP Vinh bất ngờ tuần hành chống formosa, chính quyền trở tay không kịp


AuthorĐặng Hoài AnSourceYoutubePosted on: 2016-08-15
Sáng 15.08.2016, xung quanh tòa giám mục giáo phận Vinh bất ngờ rầm rập các đoàn người tập trung về từ 4 phương 8 hướng, đầy các ngả đường dẫn về nhà thờ chính tòa.
Họ tuần hành trong ôn hòa, tay cầm các băng rôn, biểu ngữ và miệng hô vang các khẩu hiệu lên án thảm họa môi trường, lên án Formosa, yêu cầu chính quyền đóng cửa Formosa…
Cuộc tuần hành này quy tụ gần 40 ngàn giáo dân của 6 giáo hạt thuộc giáo phận Vinh từ các miền khác nhau trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Được biết cuộc quy tụ này là nhân dịp ngày lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời, là ngày lễ trọng truyền thống hàng năm của giáo phận Vinh, mỗi năm cứ đến ngày 15.8, các giáo dân giáo phận vinh từ 4 3 tỉnh miền trung đều quy tụ về giáo phận mẹ để tham dự thánh lễ.
Nhưng năm nay, đứng trước thảm họa môi trường diệt vong do formosa gây ra cho 4 tỉnh miền trung và sự thờ ơ bỏ mặc người dân của chính quyền CS việt Nam, giáo dân Vinh đã không chấp nhận im lặng bỏ mặc những người anh em của mình, không im lặng trước họa diệt vong của nhân loại, họ đã đồng loạt cất lên tiếng nói của mình để phản đối bất công trong xã hội.
Trong tình hiệp thông huynh đệ, họ đã cất lên tiếng nói mạnh mẽ bằng những cuộc biểu tình, xuống đường tuần hành ôn hòa để gây sức ép lên chính quyền, đòi chính quyền phải xử lí Formosa, phải tống cổ kẻ sát nhân Formsa ra khỏ lãnh thổ Việt nam.
Từ khi xảy ra thảm họa môi trường, giáo dân GPV đã nhiều lần có những cuộc tuần hành quy mô đòi nhà cầm quyền phải minh bạch, yêu cầu Formsa cút khỏi VN và lên tiếng bảo vệ môi trường, đặc biệt mới đây vào ngày 7.8 giáo phận Vinh đã ra lời kêu gọi cùng hành động vì môi trường, theo đó, các giáo xứ trong toàn giáo phận đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường cùng dâng lễ cầu nguyện cho quốc thái dân an, một số giáo xứ cũng đã tổ chức tuần hành vì môi trường mặc cho sự đe dọa và ngăn chặn của chính quyền Nghệ An.
Nhưng hôm nay là đợt tuần hành với quy mô lớn nhất từ khi thảm họa môi trường xảy ra, đặc biệt cuộc tuần hành này đã xảy ra bất ngờ khiến chính quyền không kịp trở tay và chỉ biết đứng nhìn.
Từ trước đến nay, giáo phận Vinh đã xảy ra rất nhiều biến cố lớn, và mỗi khi xảy ra biến cố tình đoàn kết của con cái giáo phận Vinh lại nổi lên, hàng chục ngàn giáo dân cùng đứng lên bên nhau để chống chọi trước sự dữ. Đơn cử như những vụ việc Tam Tòa, Thái Hà (GP Hà Nội), giáo điểm Con Cuông….
 

0 comments:

Powered By Blogger