Wednesday, August 19, 2015

Vụ bán Visa tại lãnh sự quán Mỹ ở Sài Gòn: Michael Sestak bị hơn 5 năm tù


VienDongDaily.Com - 16/08/2015


Michael Sestak và vợ chồng Võ Tăng Bình
HOA THỊNH ĐỐN –Michael T. Sestak bị tòa án liên bang tuyên án vì tội lợi dụng chức vụ trưởng bộ phận cứu xét và cấp chiếu khán vào Hoa Kỳ ở Tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ tại Sài Gòn. Đường dây bán visa của ông Sestak và một số người Việt sống ở Việt Nam cũng như ở Mỹ từng thu lợi được trên $9 triệu Mỹ kim.
Ông Sestak nhận tiền rồi duyệt cho hơn 500 visa đi Mỹ trong vòng hai năm, và sự việc này bị phanh phui vào giữa năm 2013. Cựu nhân viên ngoại giao này nhận tội vào tháng 11 cùng năm 2013. Ông đã giữ chức trưởng ban Visa từ tháng Tám 2010 đến tháng Chín 2012.
Các công tố viên cho biết Sestak, 44 tuổi, cấu kết với cả công dân Mỹ và Việt Nam tại Sài Gòn, tổ chức đường dây bán visa với giá từ $15,000 đến $70,000 cho mỗi suất visa. Cựu nhân viên Sestak bỏ túi khoảng $3 triệu. Ông ta đã rửa số tiền này bằng cách chuyển qua Trung Quốc và mua nhà cửa ở Thái Lan. Ông bị án 64 tháng tù trong buổi tuyên án tại tòa vào ngày thứ Sáu, 14 tháng Tám, 2015 vừa qua,
Công tố viên Vincent H. Cohen Jr. nói về bản án của Sestak, “Do sự tham lam của bị cáo, gần 500 công dân nước ngoài có thể vào Mỹ mà không được thẩm vấn phù hợp. Mức án này tương ứng với mức độ nghiêm trọng của hành vi tham nhũng của bị cáo.”
Ba người khác liên quan đến vụ án bán visa bạc triệu này cũng bị kết án, trong đó có một công dân Mỹ từng sống và làm việc ở Việt Nam là Võ Tăng Bình, 41 tuổi, đã nhận tội và lãnh án 8 năm tù giam. Người này thu lợi tới $5 triệu Mỹ kim. Ông Bình từng về Việt Nam mở một công ty giao nhận hàng tại Sài Gòn và làm ăn với nhiều người, kể cả những người từ Trung Quốc.
Qua các bản tin trước đây, người ta được biết Võ Tăng Bình (tên Mỹ là Binh Vo) từng mời ông Michael Sestak dự đám cưới của ông Bình, 41 tuổi, với bà Nguyễn Thụy Anh Đào. Bà Đào là công dân Việt Nam và cũng bị truy tố trong vụ này.
Hai người khác bị liên lụy là Võ Hồng, 29 tuổi, em của ông Bình và cũng là công dân Hoa Kỳ; và Huỳnh Thanh Trúc, 31 tuổi, một công dân Việt Nam. Mấy người này đều bị bắt tại Mỹ.

0 comments:

Powered By Blogger