Tuesday, August 18, 2015

Tường thuật phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án “Gây rối trật tự công cộng”

Bốn luật sư cùng gia đình 2 bị cáo sau phiên tòa. Ảnh Dân Làm Báo.

Kết thúc phiên tòa, tòa tuyên hủy một phần án sơ thẩm, hai bị cáo bị kết án treo 15 tháng tù treo, 2 năm 6 tháng thử thách.

Sáng 18/8/2015, Toà án Nhân dân tỉnh Khánh Hoà mở phiên phúc thẩm vụ án "gây rối trật tự công cộng" đối với ông Nguyễn Văn Ly và Mai Đình Tâm. 

Diễn biến vụ án theo tường thuật của Luật sư Võ An Đôn như sau:

Ngày 31/12/2013 em Tu Ngọc Thạch, học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh bị Công an xã Vạn Long đánh chết. Khi nghe tin cháu Tu Ngọc Thạch bị Công an đánh chết, xác cháu đang trên đường chở về nhà thì ông Nguyễn Văn Ly (Cậu ruột) và ông Mai Đình Tâm (Bác họ) của em Tu Ngọc Thạch đi đến Quốc lộ 1A thì thấy có hàng ngàn người dân bao quanh xe chở quan tài em Tu Ngọc Thạch, nhìn thấy cảnh tượng trên ông Ly và ông Tâm bức xúc la lên “Công an đánh chết người bà con ơi”, sau đó ông Ly và ông Tâm cùng gia đình, bà con đưa quan tài cháu Tu Ngọc Thạch về nhà chôn.
Bị cáo Nguyễn Văn Ly & Mai Đình Tâm trước giờ xét xử. Ảnh FB Ls Võ An Đôn

Ngày 02/6/2015, Tòa án huyện Vạn Ninh đưa vụ án “Gây rối trật tự công cộng” ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt: ông Nguyễn Văn Ly và ông Mai Đình Tâm mỗi người 15 tháng tù ở. 

Bốn luật sư bào chữa miễn phí cho 2 nạn nhận,
trước cổng Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Ảnh. FB LS Võ An Đôn

Nhận thấy mức án trên là quá cao và oan nên ông Nguyễn Văn Ly và Mai Đình Tâm kháng cáo kêu oan, đề nghị Tòa án tỉnh Khánh Hòa xét xử lại toàn bộ vụ án theo thủ tục phúc thẩm. 

Tại phiên toà phúc thẩm sáng nay, chủ toạ liên tục dồn ép hai bị cáo thừa nhận hành vi "gây rối trật tự công cộng" và xin khoan hồng để được giảm án treo chứ không phải bị oan. 

Đại diện Viện Kiểm Sát cũng liên tục nhắc lại phiên toà sơ thẩm đã làm đúng thủ tục tố tụng nên đề nghị toà không hỏi lại các câu hỏi cũ. 

Điểm quan trọng nhất là cả chủ toạ, thẩm phán và Viện Kiểm Sát cố tình bỏ qua chi tiết đám đông và việc kẹt xe ách tắc quốc lộ 1 đã có sẵn trước khi hai bị cáo đến.
Trước khi lên đường vào Nha Trang tham dự phiên toà, Luật Sư Võ An Đôn đã chia sẻ trên Facebook cá nhân: "ngày mai tôi tiếp tục bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Ly và bị cáo Mai Đình Tâm theo hướng vô tội. Nhưng không biết kết quả phiên tòa ngày mai có khác gì phiên tòa lần trước hay không, vì 'án bỏ túi' thường khó đoán lắm."

*

Phiên toà sắp bước vào phần tranh tụng, Dân Làm Báo sẽ thông tin chi tiết cùng bạn đọc trong bản cập nhật tiếp theo.
*

Cập nhật lúc 10:50, Luật sư Nguyễn Quynh (Hà Nội) trong phần bào chữa cho bị cáo Ly đã đề nghị tòa huỷ bản án sơ thẩm để điều tra lại từ đầu vì theo chứng cứ và lời khai của CSGT thì đám đông ách tắc đã có mặt từ lúc 10:30 sáng và các đoạn clip được trích xuất làm bằng chứng đã có cắt dán, chỉnh sửa ngày tháng mà không qua giám định. Người xem đã vỗ tay hoan hô khi luật sư trình bày xong phần luận điểm này.

11h10: Luật sư Thành (Phú Yên) người bào chữa cho bị cáo Tâm yêu cầu làm rõ đối tượng gây rối khi quốc lộ 1A đã bị ách tắc trước khi hai bị cáo đến. Đặc biệt việc bức xúc của hai bị cáo trước nỗi đau mất mát người thân không phải là hành vi gây rối khi họ chỉ nói lên bản chất sự việc có thật là "Công an đánh chết người bà con ơi!"


Quang cảnh phiên tòa. Ảnh Dân Làm Báo

Tranh luận với các luật sư, trả lời luận điểm của LS Quynh khi cho rằng clip trong hồ sơ vụ án đã bị chỉnh sửa, đại diện VKS cho rằng video không phải là chứng cứ duy nhất để kết tội hai bị cáo mà còn dựa trên các lời khai, hiện trường.

Luật sư Nam (Sài Gòn) phản bác quan điểm của VKS khi biến lời khai những người thân của hai bị cáo thành lời khai của nhân chứng khi trước đó những người này được mời với lý do làm rõ thông tin vụ án.

Phần tranh tụng diễn ra khá gay cấn giữa đại diện VKS và các luật sư khi VKS cho rằng hai bị cáo đã đồng ý sửa lại yêu cầu kháng cáo ngay từ đầu phiên toà là xin giảm án treo chứ không phải kêu oan (vô tội). Việc áp dụng luật khoan hồng cho hai bị cáo là đúng quy định pháp luật.
Các luật sư cũng nêu rõ các chứng cứ có những người khác nằm trước xe, cản xe... trong video clip nhưng cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm những người này mặc dù trong đoạn clip chứng cứ có ghi rất rõ giọng chỉ đạo: “Mày quay hết những đứa kích động gây rối cho tao”. 

Luật sư Nam (Sài Gòn) chỉ ra sai sót nghiêm trọng trong thủ tục tố tụng khi quyết định đưa vụ án ra xét xử có trước kết luận điều tra, và đại diện VKS đã trả lời rằng đây là sai sót của khâu đánh máy.

11h45: Kết thúc phần tranh luận, toà tạm dừng và sẽ tuyên án lúc 4h chiều.
Ảnh Dân Làm Báo

Kết thúc phiên tòa, tòa tuyên huỷ một phần án sơ thẩm, hai bị cáo kết án 15 tháng tù treo, 2 năm 6 tháng thử thách.

Phát biểu sau phiên tòa, luật sư Võ An Đôn cho biết: Nhờ sức ép của dư luận nên tòa tuyên án treo. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm của dư luận.

Bị cáo Ly chia sẻ: Tôi nghĩ tòa phải tuyên án treo là vì  mọi người lên tiếng. Tôi là dân, thiếu hiểu biết, tòa tuyên nhẹ tội là mừng lắm rồi. Cám ơn bà con, cám ơn các luật sư.

Gia đình ông Nguyễn Văn Ly và Mai Đình Tâm sau phiên tòa. Ảnh Dân Làm Báo

Trên Facebook cá nhân, Luật sư Võ An Đôn chia sẻ: Kết quả xét xử vụ án gây rối trật tự công cộng.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án "Gây rối trật tự công cộng" bắt đầu từ 08 giờ sáng đến 12 giờ trưa nay thì kết thúc phần tranh luận giữa 4 luật sư với đại diện Viện kiểm sát. Sau đó Tòa nghị án và tuyên án vào lúc 16 giờ chiều nay.

Kết quả: bị cáo Nguyễn Văn Ly và Mai Đình Tâm bị Tòa tuyên phạt 01 năm 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Phiên tòa phúc thẩm tuyên xử bị cáo Nguyễn Văn Ly và Mai Đình Tâm án treo là thắng lợi của các luật sự trong vụ án này, nhưng về bản chất sự việc thì vẫn oan cho hai ông Ly và ông Tâm.

Chỉ vì bức xức trước cái chết đột ngột và oan ức của cháu Tu Ngọc Thạch, học sinh lớp 9 Trường THCS Lương Thế Vinh, bị Công an xã Vạn Long đánh chết mà hai ông Ly và ông Tâm là hai người nông dân lương thiện trong chốc lát trở thành tội phạm hình sự.

Sau khi nghe Tòa tuyên án treo, ông Nguyễn Văn Ly và ông Mai Đình Tâm cùng gia đình và những người dân tham dự phiên tòa rất vui mừng.

Hẹn gặp lại thành phố Nha Trang tươi đẹp nhưng đầy oan trái trong vụ án "Công an xã Vạn Long đánh chết cháu Tu Ngọc Thạch" sắp xét xử thời gian đến.

18/8/2015

0 comments:

Powered By Blogger