Thursday, August 20, 2015

TQ lên án giả thuyết vụ nổ Bangkok liên hệ với người Uighur


VOA -- Thứ sáu, 21/08/2015



Thân nhân một nạn nhân người Trung Quốc từ tỉnh Giang Tây đến nhận thi thể người thân thiệt mạng trong vụ đánh bom than khóc tại bệnh viện ở Bangkok, ngày 20/8/2015.
Trung Quốc hôm thứ Năm (20/8) cho rằng giả thuyết vụ nổ bom ở Bangkok hôm thứ Hai có liên quan đến việc Thái Lan trục xuất người thiểu số Uighur là ‘cực kỳ vô trách nhiệm’.
Reuters trích lời một phát ngôn viên ẩn danh của tòa đại sứ Trung Quốc nói: “Bạn không nghĩ đó là cực kỳ vô trách nhiệm khi ai đó đưa ra kết luận mà không có bất kỳ chứng cứ nào à?”.
Giới chức trên đưa ra nhận định trên sau khi tin tức cho biết các nhà điều tra Thái Lan đang ‘tập trung vào động cơ trả thù của các chiến binh người Uighur’, một sắc dân thiểu số nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ ở Trung Quốc.
Vào tháng trước, giới hữu trách Thái Lan đã trục xuất khoảng 100 người Hồi giáo Uighur từ Trung Quốc chạy trốn sang Thái Lan để từ đó sang Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này của Thái Lan đã bị một số tổ chức nhân quyền quốc tế lên án là vi phạm công ước quốc tế.
Nhiều người Uighur đã biểu tình buộc Thái Lan phải đóng cửa toà đại sứ và sứ quán ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi xuất hiện những hình ảnh cho thấy nhiều người Uighur bị còng tay hay bịt mặt và bị lực lượng an ninh dắt lên máy bay.
Người Uighur bị trục xuất về Trung Quốc thường phải đối mặt với việc bị bắt giữ và lãnh án tù trong khi Bắc Kinh nói họ chỉ chống lại chủ nghĩa cực đoan và khủng bố. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói Bắc Kinh thường quy kết người Uighur có liên hệ với nhóm khủng bố al-Qaida nhưng họ lại không có đủ bằng chứng để chứng minh điều này.
Tờ Phuket Wan trích lời các giới chức Thái Lan cho biết từ một nguồn tin tình báo rằng sẽ có một cuộc tấn công nhắm vào khách du lịch Trung Quốc tại Thái Lan sau ngày 11/8.
Giới chức Trung Quốc ẩn danh trên nói thêm: “Giới hữu trách Thái Lan hiện vẫn đang điều tra [vụ nổ bom]. Đừng ai đưa ra một kết luận như vậy vào thời điểm này. Điều đó là vô trách nhiệm."
Vụ nổ bom ở đền Erawan ở trung tâm Bangkok hôm thứ Hai đã khiến 22 người thiệt mạng, trong đó có 6 người Trung Quốc, và hơn 120 người bị thương. Hiện có 22 người Trung Quốc nằm trong số những người bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện ở Bangkok.
Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết Bộ Du lịch Thái Lan thông báo sẽ bồi thường cho mỗi nạn nhân quốc tế bị thiệt mạng 8.500 đôla, và hơn 300 đôla cho các nạn nhân bị thương. CCTV cho biết đối với một số trường hợp bị thương nặng, số tiền trên không đủ để trang trải chi phí điều trị.
Giới chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc trên cho biết đại sứ Trung Quốc tại Thái Lan, ông Ninh Phú Khôi, hiện đang ở Bắc Kinh cho chuyến công tác thường lệ và sẽ không trở lại Thái Lan cho tới tháng 9. Bà này nói thêm rằng: “Ông Ninh đã rời khỏi Thái Lan từ đầu tháng 8, trước vụ nổ bom. Điều này hoàn toàn không liên quan tới những gì đã xảy ra”.
Phát biểu của giới chức Trung Quốc được đưa ra sau khi giới hữu trách Thái Lan hôm thứ Năm khẳng định người Trung Quốc không phải là mục tiêu của vụ tấn công, mặc dù có một số người Trung Quốc nằm trong số các nạn nhân thiệt mạng.
Có ít nhất 10 người đã bị đưa vào danh sách nghi can và video ghi hình một người đàn ông mặc áo vàng, đeo kính gọng đen đã được gởi đến cảnh sát quốc tế Interpol. Thông tin mới nhất từ cảnh sát Thái Lan cho hay người đàn ông này đã đeo tóc giả và không hành động một mình. Cơ quan điều tra của Thái Lan nói vụ tấn công đã được chuẩn bị trước ít nhất 1 tháng bởi một ‘mạng lưới lớn’.
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại và đồng minh quan trọng của Thái Lan. Nước này cũng là nguồn cung cấp khách hàng lớn cho ngành du lịch Thái.
An ninh ở Thái Lan đang được thắt chặt vì lo sợ sẽ có những cuộc tấn công tiếp theo. Một vụ nổ bom khác đã xảy ra ngay ngày hôm sau ở Sathorn nhưng không gây thiệt hại đến tính mạng vì quả bom rơi xuống nước.

Nguồn: Reuters, Strait Times, Phuket Wan, CCTV, Quartz.



Nghi can mặc áo màu vàng đeo ba lô đi bộ gần đền Erawan được trông thấy trên máy thu hình an ninh tại địa điểm xảy ra vụ nổ bom giết chết ít nhất 22 người và làm bị thương 120 người khác.



Cảnh sát Thái Lan công bố ảnh phác họa nghi phạm vụ đánh bom giết chết 22 người và làm bị thương 120 người khác. Nhà chức trách treo giải thưởng 28.000 đôla cho ai cung cấp được thông tin đưa đến việc bắt giữ nghi can đánh bom.



Xe máy bị nổ tung tại hiện trường sau vụ nổ bom ở trung tâm Bangkok, Thái Lan, ngày 17/8/2015.



Các giới chức Thái Lan phong toả giao lộ sau vụ nổ ở thủ đô Bangkok, ngày 17/8/2015.



Các nhà sư Thái Lan làm lễ cầu nguyện tại đền Erawan ở Bangkok, ngày 19/8/2015.



Các thành viên trong gia đình đứng cạnh quan tài của một nạn nhân vụ đánh bom đền Erawan trong bệnh viện ở Bangkok, ngày 18/8/2015.

0 comments:

Powered By Blogger