Tin ông Kim qua đời gây sững sờ cho toàn dân


Thử hỏa tiễn

Tháng Tám 2008, một bản tin đăng trên một tờ báo của Nhật Bản loan tin ông Kim Jong-il đã chết từ năm 2003 và các lần xuất hiện của ông trước công chúng đều do người đóng thế thể hiện.

Một tháng sau đó, các nguồn tin tình báo Mỹ nói ông Kim bị đột quỵ và không thể tham dự cuộc diễu binh kỷ niệm 60 năm ngày quốc khánh.

Để bác bỏ các tin đồn, Bắc Triều Tiên đã tung ra cuốn video vào tháng 4/2009, trong đó chiếu hình ông Kim thăm các nhà máy ở trong nước vào tháng 11 và 12/2008.

Tháng 8/2009 ông xuất hiện trở lại khi cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tới Bắc Hàn để can thiệp trả tự do cho hai nhà báo Mỹ bị bắt khi đột nhập trái phép vào Bắc Triều Tiên hồi tháng Ba.

Sau khi gặp ông Clinton, ông Kim Jong-il đã đồng ý thả hai nữ nhà báo trên và cho họ về Mỹ.

Sự trung thành của Kim Jong-il đối với tầm nhìn chủ nghĩa Marxist-Leninist của cha ông là điều cơ bản nhất.

Ông kiên trì thực hiện chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân cho dù bị quốc tế phản đối. Ông cũng kiên quyết phát triển và thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa với tầm che phủ vươn tới các thành phố của Hoa Kỳ.

Tất cả những điều đó khiến Kim Jong-il bị thế giới coi như một người liều lĩnh và độc đoán, còn đất nước Bắc Triều Tiên thì bị cô lập và xa lánh.

Ngày 17/12/2011 ông Kim qua đời ở tuổi 69.


BBC

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worl...gil_obit.shtml