Thursday, December 29, 2011

60% thịt ở chợ có hóa chất độc


VIỆT NAM (NV) -
Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam vừa công bố một phúc trình thú nhận “không quản nổi phẩm chất thịt trên thị trường”.


Thịt heo bày bán ở chợ, qua đường vận chuyển không dưới 30 tiếng đồng hồ mà vẫn còn tươi rói. (Hình: Báo Dân Việt)

Phúc trình này được giới thiệu tại hội nghị tổng kết hoạt động của bộ này trong năm 2011 nói rằng 60% khối lượng thịt các loại trên thị trường trong nước, nhiều nhất là thịt bò, thịt heo đều “có vấn đề”.

Phúc trình này tổng hợp các bản báo cáo của các tỉnh thành cho biết số thịt bày bán ở chợ không đạt độ an toàn về vi sinh; chứa vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, gây ngộ độc thức ăn và chứa chất kích thích, chất tăng trưởng Clenbutarol. Ngoài ra, hầu hết thịt được bày bán ở các chợ trong toàn quốc đều có chứa dư lượng hóa chất quá mức cho phép, đặc biệt là hàn the để giữ cho tươi.

Tại hội nghị nói trên, cục trưởng Cục Quản Lý Phẩm Chất Nông-Lâm-Thủy Sản Nguyễn Như Tiệp thừa nhận rằng tình trạng giết mổ lan tràn khắp nơi, đâu đâu cũng có thể biến thành nơi mổ gà, mổ heo. Thêm vào đó, việc kiểm dịch của cơ quan chức năng tại Việt Nam chỉ thông qua... mắt, chứ không qua phòng thí nghiệm.

Trong thời gian qua, thịt ôi thiêu mà trong nước gọi là “thịt bẩn” từ Trung Quốc tràn qua biên giới, rồi được đưa bằng đường bộ ồ ạt vào Nam đến mức khủng khiếp. Thịt bẩn được tuồn vào các tỉnh thành phố phía Nam sau đó lại được phân nhỏ để giao tận các nhà hàng, quán cóc.

Tại các nơi này, thịt bẩn được “phù phép” trở thành thơm ngon nhờ hóa chất, cũng được nhập cảng từ Trung Quốc rồi đưa lên bàn ăn của người tiêu thụ.

Báo Dân Việt trích lời của ông Lê Thanh Liêm, giám đốc Sở Nông Nghiệp Sài Gòn bày tỏ sự kinh ngạc về việc “thực phẩm bẩn ồ ạt tấn công Sài Gòn bằng đường bộ qua nhiều tỉnh thành một cách quá dễ dàng như chốn không người”.

Vì vậy mà dư luận không ngạc nhiên trước thống kê cho thấy số người Việt Nam trong nước chết vì bệnh ung thư, khoảng 100,000 người một năm, cao hơn số người chết vì tai nạn giao thông.

0 comments:

Powered By Blogger