Saturday, December 31, 2011

Syria: Hàng trăm ngàn người biểu tình chống chế độ trước phái đoàn quan sát viên Ả Rập

Tác Giả: Tú Anh
Thứ Bảy, 31 Tháng 12 Năm 2011 11:58

32 thường dân Syria đã tử vong vì đạn của quân đội.

Một quan sát viên Ả Rập chụp ảnh cuộc biểu tình chống chính phủ Syria tại Adlb, ngày 30/12/2011 - REUTERS

Trong ngày cầu nguyện hôm qua, thứ Sáu, 30/12/2011, 32 thường dân Syria đã tử vong vì đạn của quân đội.

Bất chấp đàn áp, dân chúng đã rầm rộ xuống đường chống chế độ tại các thành phố lớn, nhất là ở những nơi có phái đoàn quan sát viên Ả Rập đến thăm viếng.


Quân đội Syria tiếp tục đàn áp phong trào phản kháng, mặc dù có sự hiện diện của phái đoàn qua sát viên do Liên Đoàn Ả Rập cử sang.

Hiệp hội Nhân quyền Syria tổng kết có 32 thường dân thiệt mạng và 5 binh sĩ chính phủ bị lính đào ngũ phục kích bắn chết.

Các quan sát viên đã đến các thành phố Idleb (tây bắc), Hama (phía bắc), Homs (miền trung), Deraa (miền nam).

Tại Deraa, chiếc nôi của phong trào chống chính quyền Damas, binh sĩ chống biếu tình dùng đạn thật bắn chết 5 thường dân. Tại Hama, 7 người chết và 20 người bị thương.

Tại Homs, chiếc nôi thứ hai của phong trào tranh đấu, quân đội nổ súng giết 6 người, nhưng ngược lại, phía quân chính phủ có 5 binh sĩ bị lính đào ngũ phục kích bắn chết. Cũng tại thành phố này, thi thể của 6 người bị bắt trong đêm thứ Năm đã được tìm thấy vào sáng hôm qua.

Trong một cuộc chạm súng gần đó , hai binh sĩ ly khai và hai thường dân thiệt mạng.

Người dân Syria đã biểu dương đông đảo nhất là tại thành phố Idleb với hơn 250000 người xuống đường hay tại Douma với 60000 người. Tại Idleb, có 3 người chết và 37 người bị thương.

Các vụ đàn áp cũng làm 4 người biểu tình thiệt mạng, ở một số nơi khác.

Mặc dù có sự hiện diện của quan sát viên Ả Rập, chính quyền Syria vẫn không nương tay. Tổng cộng, 57 nạn nhân tử vong trong vòng hai ngày thứ Năm và thứ Sáu.

0 comments:

Powered By Blogger