Saturday, December 31, 2011

Tư pháp Nhật khởi tố thuyển trưởng tàu cá Trung Quốc

Tác Giả: Đức Tâm

Viện Công tố Nagasaki cho biết đã hoàn tất hồ sơ truy tố ông Chung Tiến Âm thuyền trưởng


Chung Tiến Âm (Zhong Jinyin) thuyền trường tàu cá Trung Quốc bị đưa về Nagasaki hôm 20/12/2011 vì xâm nhập đánh cá trái phép trong lãnh hải Nhật Bản.
REUTERS/Kyodo

Hôm nay, 30/12/2011, tư pháp Nhật Bản đã quyết định khởi tố một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc, bị bắt giữ hôm 20/12, về tội hành nghề trái phép trong vùng biển của Nhật Bản.

Viện Công tố Nagasaki cho biết đã hoàn tất hồ sơ truy tố ông Chung Tiến Âm (Zhong Jinyin), 39 tuổi, thuyền trưởng một tàu cá Trung Quốc.

Ngày 20/12 vừa qua, sau 6 giờ truy đuổi, tuần duyên Nhật Bản mới bắt giữ được viên thuyền trưởng này, trong khu vực biển ngoài khơi các quần đảo phía đông nam Nhật Bản.

Trong vòng chưa đầy hai tháng, đây là vụ bắt giữ thứ hai các tàu cá và ngư dân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản để đánh bắt hải sản. Hiện chưa rõ viên thuyền trưởng này có bị đưa ra tòa xét xử hay không.

Tuần trước, tuần duyền Nhật Bản cũng đã bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc. Người này đã được được trả tự do sau khi nộp phạt 300 ngàn yên (3 900 đô la). Các vụ tàu cá Trung Quốc xâm nhập trái phép vào lãnh hải của Nhật Bản để đánh bắt hải sản thường xuyên xẩy ra.

Trong chuyến công du Trung Quốc vừa qua của thủ tướng Nhật Bản, hai bên đã đồng ý thiết lập đối thoại ở cấp cao hơn để giải quyết những vấn đề liên quan đến việc đánh bắt hải sản và tránh gây căng thẳng trong quan hệ song phương.

0 comments:

Powered By Blogger