Saturday, December 31, 2011

Hoa Kỳ cảnh báo sẽ đập tan mưu đồ phong tỏa eo biển Ormuz của Iran

« Hoa Kỳ không khoan dung bất cứ hành động nào cản trở giao thông qua eo biển Ormuz ».


Tàu chiến của Hoa Kỳ tại eo biển Ormuz. Ảnh chụp qua truyền hình Iran Press TV, 10/1/2008.
(Photo : AFP)

Đối diện với các trừng phạt của phương Tây nhằm chống lại việc Iran tìm cách sở hữu vũ khí nguyên tử, trong những ngày gần đây Teheran đe dọa sẽ đóng cửa eo biểu Ormuz, nơi lưu chuyển của gần 40% lượng dầu mỏ vận tải bằng đường biển trên thế giới. Ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố : « Hoa Kỳ không khoan dung bất cứ hành động nào cản trở giao thông qua eo biển Ormuz ».

Ngày thứ Ba 27/12, Phó tổng thống Iran Mohammad Reza Rahimi khắng định : « sẽ không có bất cứ một giọt dầu nào có thể đi được qua eo biển Ormuz », nếu các nước phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt nhắm vào xuất khẩu dầu mỏ của Iran, vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Ngày thứ Hai 26/12, Tư lệnh Hải quân Iran nhấn mạnh rằng, đối với Iran, việc đóng cửa eo biển này là rất dễ dàng, tuy nhiên đây chưa phải là biện pháp cần phải thực hiện ngay lập tức.

Kể từ thứ Bảy tuần trước 24/12, Iran tiến hành cuộc tập trận hải quân trong vòng 10 ngày tại eo biển Ormuz, trên một vùng rộng khoảng 2.000 m². Đây là cuộc tập trận được coi là lớn nhất của Teheran từ trước đến nay.

Ngày hôm qua 29/12, trả lời phỏng vấn báo giới, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland tuyên bố « chúng ta đang chứng kiến một phản ứng thái quá từ phía chính quyền Iran ».

Bà nhận xét : « các trừng phạt quốc tế đã bắt đầu có hiệu quả, sức ép gia tăng (…) đến mức mà Teheran đang trở nên hung hãn ».

Ngày hôm qua, căng thẳng tăng lên khi Teheran thông báo, một tàu sân bay của Hoa Kỳ đi qua eo biển Ormuz, trong khu vực tập trận của hải quân Iran.

Được biết, gần 40% lượng dầu mỏ vận tải bằng đường biển trên thế giới đi qua eo biển này. Việc giao thông qua eo biển rộng 50km và chỉ sâu khoảng 60 mét này rất dễ bị ngăn chặn. Chỉ cần khoảng vài trăm trái mìn là Iran có thể ngăn cản gần như hoàn toàn việc tàu thuyền đi lại.

Trả lời AFP, ông Anthony Cordesman - chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS), cho biết nếu kịch bản này xảy ra, Iran có thể phải đối mặt với một hành động trả đũa quân sự rất mạnh từ phía Hoa Kỳ, và các quốc gia vùng Vịnh sẽ ủng hộ một can thiệp như vậy.

Ngày hôm qua 29/12, Hoa Kỳ tuyên bố bán cho Ả Rập Xê Út 84 máy bay F-15 và giúp nước này hiện đại hóa 70 chiếc khác cùng loại, với tổng trị giá gần 30 tỷ đôla, nhằm gửi tới Teheran « một thông điệp rõ ràng ».

0 comments:

Powered By Blogger