Friday, December 30, 2011

Người bán vé số lương thiện hoàn trả vé trúng 6.6 tỷ



LONG AN 29-12 (NV) -Một người phụ nữ nghèo, kiếm ăn đắp đổi qua ngày với việc bán vé số đã trao cho người mua, chỉ hứa mua qua điện thoại, những tờ vé số trúng độc đắc.

Phạm Thị Lành, 29 tuổi, nhà nghèo ở tỉnh Ðồng Tháp đến độ “không có cục đất chọi chim” đã cùng chồng đến thị trấn Bến Lức tỉnh Long An thuê nhà trọ và đi bán vé số độ nhật.
Ngày 15 tháng 12 năm 2011, khoảng 4 giờ chiều thấy còn ế hơn 20 vé, chị Lành gọi điện thoại cho một khách hàng quen thuộc là Ðỗ Ngọc Tuấn, 41 tuổi, sống bằng nghề chạy xe ba gác, nài nỉ mua giùm. Ông này đã từng hứa mua như vậy và trả tiền sòng phẳng dù không trúng gì.
Theo lời kể trên các báo Thanh Niên và Dân Việt, ông Tuấn hứa lấy 20 tấm trong đó có dãy số X91207, do tỉnh Bến Tre phát hành.
Không ngờ những vé số này có 10 vé lại vừa trúng độc đắc vừa an ủi tổng cộng 6.6 tỉ đồng (hay khoảng $330,000 USD).
Nhiều đồng nghiệp bán vé số khuyên chị Lành nên giữ lấy những tấm vé số đó vì người mua chưa trả tiền, coi như chưa mua. Tuy nhiên, “chị Lành gạt phăng và cho rằng anh Tuấn là một trong những khách hàng thường xuyên mua vé số ủng hộ chị. Rất nhiều lần anh mua qua điện thoại và dù không trúng lần nào nhưng anh vẫn trả tiền sòng phẳng. Do đó, không thể vì tiền mà chị đánh mất chữ tín.” Báo dân Việt kể. “Ngay lập tức, chị bấm điện thoại gọi anh Tuấn đến quán cà phê để bàn giao số trúng. Cảm kích trước lòng tốt của người bán vé số, anh Tuấn đã tặng 1 tờ trúng giải đặc biệt cho người bán vé số nghèo.”
Báo Thanh Niên kể rằng “đang hì hục vác mấy thanh sắt để giao cho khách hàng, chuông điện thoại của bác tài lái xe ba gác Ðỗ Ngọc Tuấn (41 tuổi, ngụ khu phố 2, đường Bà Chánh Thâu, thị trấn Bến Lức) reo vang. Thấy màn hình hiện tên ‘Lành vé số’, anh Tuấn bấm nghe, trong bụng thầm nghĩ chắc người bán vé số gọi đòi nợ 20 tờ vé số mà anh mua thiếu. Ðầu dây bên kia là giọng nữ hơi run run: ‘Anh cầm 200,000 đồng tới quán cà phê Cây Mai trả cho tui đi. Mấy tờ anh mua thiếu trúng độc đắc rồi nè’. ‘Thôi đừng có xạo. Ðang kẹt tiền phải không? Ðể giao hàng xong tui lấy tiền người ta rồi đem lại trả’, dứt lời anh Tuấn tắt máy, tiếp tục vác cho hết đống sắt đang chất trên xe.”
Báo Thanh Niên kể tiếp rằng “Khi nhận tiền công của khách hàng, anh Tuấn chạy xe tới quán Cây Mai để trả tiền cho Lành vé số. Thấy ông chủ quán Cây Mai và nhiều người khác đang xôn xao, anh Tuấn còn tưởng cô bán vé số và mọi người đùa dai. Vừa ngồi xuống bàn, chị Lành tay run run mở cái túi nhỏ lấy ra xấp vé số đài Bến Tre giao cho anh Tuấn: ‘Anh cầm đi, lốc này có 10 tờ số đuôi 07 trúng hết rồi. Có 4 tờ trúng đặc biệt, còn lại là giải an ủi’. Dãy số 191207 trên tờ vé số trùng khít với con số ở giải đặc biệt trên cuốn sổ dò. Vẫn không tin vào mắt mình, anh Tuấn run run bấm điện thoại nhắn tin dò qua tổng đài. Tin nhắn kết quả sau đó vẫn là dãy số 191207. Rút ngay một tờ vé trúng kèm 200,000 đồng, anh Tuấn đưa cho Lành: ‘Tôi trả nợ cho cô, tặng cô một tờ để làm vốn’...”
Nhờ có tiền trúng số, Ðỗ Ngọc Tuấn có tiền thuê thợ xây nhà ở thị trấn Bến Lức nhưng vẫn không bỏ nghề chạy xe ba gác.
“Hồi nhận mấy tờ vé trúng, tôi còn nói với cổ rằng nếu cổ không muốn đưa thì tôi cũng không làm gì được. Tôi nghe mấy người rành luật nói giao dịch này chưa hoàn thành, cổ có giữ lại tôi cũng không làm gì được. Mà nói thiệt, cô Lành không nói vợ chồng tôi cũng không biết”, ông Tuấn kể trên báo Thanh Niên.
Còn Phạm Thị Lành khi được hỏi lý do tại sao không giữ lại những tấm số trúng đó, đã trả lời: “Hồi đó tới giờ tôi bán vé số bị ế, anh Tuấn mua ủng hộ dù không trúng vẫn trả tiền đầy đủ. Mấy tờ vé số này ảnh chưa trả tiền, trúng hay trật cũng là của ảnh, tôi mà không trả thì thiên hạ coi tôi ra gì nữa!”.
Theo báo Dân Việt, vợ chồng chị Lành trước đây sống cùng mẹ ruột là bà Phạm Thị Thèm trong một căn nhà cũ nát rộng chỉ 27m2, dựng nhờ trên đất của một người thân ở xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, Ðồng Tháp.
Hai người anh trai của chị Lành, một người bị tâm thần, một chết sớm trong khi các chị dâu lại bỏ đi, để lại đến 6 đứa bé côi cút cho bà Thèm và chị Lành nuôi dưỡng. Do bà Thèm đau ốm liên miên lại không có đất sản xuất nên vợ chồng chị Lành đang tính tới chuyện đưa đại gia đình lên Bến Lức hành nghề bán vé số.
“Hôm đó tôi để dành cho mình một tờ, lại được tặng thêm một tờ nên đổi thưởng được gần 3 tỷ đồng. Số tiền này, vợ chồng tôi đem về quê cất nhà mới cho mẹ, số còn lại gửi ngân hàng lấy lãi nuôi các cháu. Hiện giờ mọi người bảo tôi là ‘tỷ phú’ nhưng hàng ngày tôi vẫn đi bán vé số để kiếm tiền sinh sống”.

Chị Phạm Thị lành ( Hình: Báo Dân Việt)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=142251&z=1

0 comments:

Powered By Blogger