Friday, August 5, 2016

Việt Nam "hạnh phúc thứ 5 thế giới"!

Hàng ngày, mỗi buổi sáng sau khi làm xong mọi "thủ tục và trách nhiệm cá nhân" là tôi lại ngồi vào với cái computer ngay, đó là một thói quen không thể bỏ được. Thế nào chả có vị théc méc muốn hỏi: Ối dào, cúp bình thiếc như nhà bác rồi thì còn có gì là "thủ tục với trách nhiệm cá nhân" nữa, "nổ" nó vừa vừa thôi chứ!

Không, không "nổ" đâu các vị, thật đấy! Thế chúng tôi xin hỏi lại các vị: Mỗi sáng thức dậy các vị không làm vệ sinh cá nhân như đánh răng, rửa mặt và... gì, gì đó hay sao? "Thủ tục" đấy! Còn "trách nhiệm cá nhân" thì nó như thế này: Tôi và bà xã có làm một chút gọi là trồng trọt, không dám nói là "làm vườn" đâu, vì chỉ là trồng trong mấy cái chậu nhựa thôi: Nào là húng dũi, húng láng, kinh giới, tía tô, ngò gai, ngò rí, húng quế, thì là, rau răm, dấp cá... lĩnh kĩnh nhiều thứ lắm, đến mười mấy chậu. Ngoài ra còn 1 giàn bầu, 1 giàn mướp thêm mấy gốc bí đỏ, ít gốc mồng tơi... Già rồi bới việc ra làm cho nó vui ấy mà, ngoài ra lại còn có thêm được chút rau ăn. Không phải hay sao? Bạn muốn ăn tô phở - dù là nhà nấu - mà thiếu mấy thứ rau thơm vừa kể thì tô phở có ngon được không cơ chứ? Nói ra lại sợ bị chê là dài dòng văn tự, nhưng nào đã hết đâu? Đâu có phải cứ đổ ít đất vào chậu rồi cắm mấy gốc rau vào là nó mọc lên xanh tốt cho mình ăn đâu, còn phải phân, tro tưới tắm nữa chứ! Vâng "trách nhiệm cá nhân" sáng sáng của tôi là "phân tro tưới tắm" đấy các vị, chứ trả lẽ lại đùn cho vợ làm hay sao, đàn bà chân yếu tay mềm...!

Thế là cứ làm xong bổn phận, tôi lại ngồi vào với cái computer. Trước hết mở email xem có gì mới không nào? Tiếp đến là mở cái anh BBC tiếng Việt. Tin tức của anh này vừa nhanh vừa chính xác, quốc tế, quốc nội đủ cả, và tuy là đang sống ở Mỹ nhưng tôi lại rất quan tâm đến tin tức nơi quê nhà. Một cái tin đập ngay vào mắt, hấp dẫn hết sức:


Năm nước xếp đầu năm nay là Costa Rica, Mexico, Colombia, Vanuatu, Việt Nam, trên tổng số 140 nước.

Họ đo mức độ hài lòng nói chung của người dân dựa theo thăm dò của Gallup, tuổi thọ theo Liên Hiệp Quốc, bất bình đẳng thu nhập, và ảnh hưởng của từng cá nhân lên môi trường dựa theo dữ liệu của Global Footprint Network.

Anh quốc xếp thứ 34, còn Mỹ đứng thứ 108.

Ối chao, Việt Nam mình hách thế cơ à? Sừng sỏ như Mỹ còn phải đứng thứ 108/140 vậy mà Việt nam mình đứng thứ 5... Nhưng "Hạnh phúc" về cái gì đây, cơm no áo ấm hay tự do? Costa Rica, Colombia, Vanuatu không biết thế nào chứ Việt Nam và Mexico thì biết quá đi rồi. Truy tìm trên Net về Mexico thấy khen nước này nhiều lắm, cái gì cũng hay cả, nhưng không hiểu sao kết thúc bài viết lại có đoạn như thế này:

Trích: "Song Mexico cũng gặp phải một số vấn đề khó khăn như sự bất bình đẳng trong thu nhập, nghèo đói và tình trạng bạo lực, buôn bán ma túy tại nhiều vùng của Mexico." Ngưng trích.

Thú thực từ Mỹ qua Mexico gần xịt nhưng tôi vẫn chưa hề biết Mexico nó như thế nào. Tuy vậy các ông bà Mexico mà dân mình quen gọi là Mễ thì khu tôi ở thấy cũng khá đông, và hình như - tôi chỉ dám nói là "hình như" thôi nhé - người Mễ đa số nghèo hơn người Việt mình. Vì thế mấy ông bà người Việt mình mới "chảnh", việc nào thấy hơi nặng nề, dơ dáy là không chịu làm đâu, "đùn" cho người Mễ cả. Được cái người Mễ họ dễ tính, công việc nào mấy ông Việt chê không làm thì các ông Mễ "cân" tuốt!

Mexico xếp thứ 2 trong 5 nước hạnh phúc thì như thế, trong khi Việt Nam ta lại xếp những thứ 5 cơ. Nói ra lại sợ bị cho là "Mèo khen mèo dài đuôi" hoặc bị kết tội là "Vạch áo cho người xem lưng", thôi thì... thấy có cái video này hay lắm. Vị nào có dùng Computer xin cứ lên Net rồi đánh mấy chữ: "Cả lũ công an ngu người vì bị cô giáo về hưu..." sau đó click "search" mà xem. Thú vị lắm các vị ạ, xem rồi các vị tự đánh giá sự sắp hạng ở trên đúng, sai thế nào là tùy các vị. Riêng tôi thì cho là chxhcn VN ta hiện tại, trong 3 thứ "độc lập, tự do, hạnh phúc" thì Độc lập với Hạnh phúc được đến đâu chưa biết, chỉ riêng cái anh "Tự do" là hết xẩy, đến Mỹ cũng phải cúi đầu bái phục. Còn nhớ cái hồi ông Obama mới đắc cử Tổng thống, có ông dân biểu Mỹ nào đó lỡ lời xúc phạm đến Tổng thống Obama liền bị báo chí Mỹ làm rùm beng lên ngay, đến cả một vị Thượng nghị sĩ là Thượng nghị sỹ John McCain, một người đã từng ứng cử Tổng thống tuy không đắc cử cũng đã lên tiếng: "Tổng thống Mỹ phải được tôn trọng" khiến sau đó vị Dân biểu kia phải lên tiếng xin lỗi Tổng thống Obama.

Mỹ mang tiếng là một nước tự do xếp hàng thứ nhất trên thế giới, nhưng nếu so với cuốn video chúng tôi giới thiệu ở trên lại thấy Việt Nam ta "tự do" hơn Mỹ nhiều. Một cô giáo về hưu "phát biểu" to tiếng, công khai nhiều câu nói "mạnh mẽ" giữa phố phường có đông người qua lại, có cả một đám công an va dân phòng đứng đực mặt ra nghe mà người phát biểu - cô giáo về hưu - chả bị làm sao cả! Hì, hì Việt Nam mình "tự do" thế chứ lị!

Nói về "phát biểu linh tinh" giữa phố phường ở chxhcn VN thì chẳng phải bây giờ mới có, cách đây không lâu chúng tôi cũng đã có một bài viết với nhan đề "Tức nước vỡ bờ" giới thiệu 1 video "tế" bác Hồ của một bà mẹ Việt Nam giữa một đám đông dân chúng thấy lố nhố cả công an lẫn dân phòng vui lắm, có lẽ nhiều vị cũng đã đọc bài viết đó rồi. Nay chúng tôi lại giới thiệu thêm không chỉ 1 video "Cả lũ công an..." nếu vị nào thấy hứng thú có thể mở thêm video "Bà ngoại Trang lê xi tin...". Có điều bà này bạo miệng, ăn nói không được tao nhã lắm, nên các vị có nghe thì mở nhỏ thôi, không nên để trẻ em nghe thấy, không tốt! Thế nào cũng có vị chất vấn chúng tôi, hỏi: Tại sao đã thấy không tốt còn giới thiệu cho mọi người cùng nghe? Dạ thưa để chứng minh câu nói của bác Hồ: "Không có gì... quý hơn độc lập, tự do" là đúng, rất đúng. Nước Mỹ vậy chứ, về mặt tự do, nhất là tự do ăn nói còn thua chxhcn VN ta xa!

"Đẹp tốt khoe ra, xấu xa đậy lại!" chxhcn VN ta "tự do" tốt đẹp như thế nếu không nói ra thì ai mà biết. Nhưng xét cho cùng thì câu nói của bác Hồ mới đúng được có một nửa là "tự do" thôi, còn "độc lập" thì coi bộ... còn khuya! Hỏi chứ "độc lập" cái con mẹ gì mà vùng biển, vùng đảo, thậm chí đến đất liền của mình như ải Nam Quan, thác Bản Dốc bị Trung cộng nó chiếm vậy mà Đảng và Nhà nước ta vẫn im thin thít như ngậm hột thị, có dám mở miệng nói gì đâu, chỉ giỏi áp bức dân!

Mới đây đọc báo thấy tin Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, giám đốc công an Nghệ An cảnh báo dân Nghẹ An là độ này ở Nghệ An đông bọn phản động Việt Tân lắm! Ơ hay, thế công an đâu sao không tóm cổ hết bọn phản động đó đi? Nhân dân biểu tình chống Trung quốc xâm lược, chống Formosa gây ô nhiễm môi trường thì nào công an, nào dân phòng lúc nha lúc nhúc kéo đến áp bức, đánh đập. Còn nay bọn phản động Việt Tân đông thế - nếu có - sao không làm gì nó đi? Biết đâu cá chết ở vùng biển mấy tỉnh Miền Trung Việt Nam vừa qua cũng là do bọn phản động Việt Tân gây ra. Chúng có nhiều tiền, có lẽ là do "ăn cướp" được, nếu không thế sao từ việc lớn đến việc nhỏ, ngay cả khi người dân "đào ông bới cha" các vị lãnh đạo đảng và nhà nước ra chửi vì uất ức, vì bị cướp đất cướp nhà thì đảng và nhà nước đều đổ cho bọn phản động Việt Tân nó bỏ tiền mua chuộc, xúi dục nên người dân mới có những hành động ấy!

Cá chết dầy đặc vùng biển mấy tỉnh Miền Trung Việt Nam có thể cũng do bọn phản động Việt Tân gây ra. Chúng nhiều tiền lắm của chỉ việc sang Trung Quốc, vơ vét hết cá chết, cá thối của Tầu đem về đổ đầy vùng biển của ta rồi đổ phứa cho Formosa. Thế có phải "người ngay mắc nạn" không? Đã thế, giới chức hữu trách của Formosa họ đều là những người hiền lành. Có thể bị oan nhưng họ vẫn khoanh tay cúi đầu nhận lỗi rồi bồi thường cho ta $500, 000 000 - những năm trăm triệu Đô La Mỹ chứ có phải tiền "âm phủ" của ta đâu?

"Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại!" Người ta đã khoanh tay cúi đầu nhận lỗi, năm trăm triệu Đô La Mỹ đảng và nhà nước ta cũng đã nhận rồi. Thôi cứ im đi, "lâu lâu cứt trâu ra bùn", đứa nào còn nhắc lại nữa thì đứa ấy là "thằng phản động!"

06.08.2016

0 comments:

Powered By Blogger