Monday, August 1, 2016

Ông Đinh Quang Tuyến bị CA sách nhiễu vì dám nói không với Formosa

 


Vào hồi 16 giờ ngày 1/8/2016, một nhóm khoảng 10 người gồm công an cả sắc phục lẫn thường phục, hội viên hội phụ nữ địa phương đã ngang nhiên xông vào nhà ông Đinh Quang Tuyến tại địa chỉ số 142/4, đường 13, phường 4, quận 8, Sài Gòn. Mục đích cuộc đột nhập này là khám nhà trái phép và thu giữ tài sản công dân.

Ông Tuyến kể lại sự việc cho CTV Dân Làm Báo: “Vào khoảng 4 giờ chiều trong lúc tôi đang nấu cơm, thì có tiếng chuông báo ngoài cổng. Tôi vừa mở cửa thì viên thiếu tá, công an khu vực tên Huy, cùng một đám người đứng sẵn bên ngoài xông thẳng vào nhà tôi. Họ tự giới thiệu là công an khu vực, hội phụ nữ cùng đội ngũ Văn Hóa Thông Tin gì đó. Dĩ nhiên là có một số an ninh mặc thường phục.”

Ông Đinh Quang Tuyến kể lại việc bị CA sách nhiễu, khủng bố tinh thần. 
Nguồn: Trần Bang

Bất bình với thái độ xấc xược và vô pháp luật của đám người này, ông Tuyến đã yêu cầu họ ra khỏi nhà. Phớt lờ trước phản ứng của chủ nhà, bọn người này lập tức xông vào bên trong nhà và lấy đi những khẩu hiệu với nội dung phản đối Formosa.

Ông Tuyến cho biết, viên công an khu vực tên Huy hỏi với những câu “khó nghe”:“Anh dán những khẩu hiệu này trước nhà nhằm mục đích gì? Và anh in cái này làm gì và có giấy phép chưa?”

Ông Tuyến trả lời: “Chuyện đó là của tôi. Tôi có quyền công dân của tôi. Tôi có quyền làm như thế. Nếu như các ông cho tôi là có tội thì hãy cho tôi xem qua giấy tờ văn bản đàng hoàng.”

Không thể đưa ra những lý do chính đáng để khám xét chỗ ở cũng như thu giữ tài sản của ông Tuyến, đám người này đành phải ra về trong tức tối. Trước khi phải bỏ đi, họ xé những tờ khẩu hiệu lấy được trong nhà ông Tuyến. Đồng thời, gỡ và xé toàn bộ các khẩu hiệu mà ông Tuyến đã dán trên tường nhà của mình trước đó.
Những thông điệp được ông Đinh Quang Tuyến dán lên trước cổng nhà. 
Photo: Nguyễn Phương

Khẩu hiệu đã bị gỡ và xé. Photo: FB Đinh Quang Tuyến

Sau khi những khẩu hiệu cũ bị gỡ và xé, ông Đinh Quang Tuyến tiếp tục dán lại khẩu hiệu mới. 
Ảnh chụp từ màn hình.

Ông Đinh Quang Tuyến là một người hoạt động nhân quyền rất tích cực. Ông được biết tới là một người dũng cảm và có nhiều sáng kiến trong tranh đấu. Ông là một trong những người mạnh mẽ, quyết liệt trong việc tranh đấu bảo vệ môi trường, lên án tội ác của Formosa và đồng bọn trong thời gian gần đây.

Chia sẻ với CTV Dân Làm Báo, ông cho biết thêm: cuộc sách nhiễu và khủng bố này là hành động trả đũa cho những hoạt động đấu tranh vì môi trường của ông thời gian qua. Đặc biệt là việc dán những khẩu hiệu đó trên tường nhà riêng và nhà Thờ tổ thuộc dòng tộc của ông.

Ông nói: “Có lẽ họ đã họ hiểu được ngầm ý của tôi là: “không những bản thân tôi lên tiếng phản đối tập đoàn Formosa gây hiểm họa trên bốn tỉnh miền Trung cho dân tộc mà còn cả dòng tộc của tôi đều lên tiếng.”

Ông tâm sự: “Từ bao đời xưa đến nay đã có biết bao thế hệ ngã xuống để gìn giữ quê hương đất nước. Dù cho có bị đàn áp hiểm nguy như thế nào tôi sẽ không không bao giờ bỏ cuộc.” 

Ông nhấn mạnh và muốn gởi gắm đến mọi người: “Đối với vận mệnh sống còn của đất nước, mỗi công dân chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ lấy. Vì hành động này là chính nghĩa, mặc nhiên không có gì bàn cãi.”


0 comments:

Powered By Blogger