Monday, August 8, 2016

Liên minh quân sự Mỹ -Nhật-Nam Hàn: cơn ác mộng của Bắc Kinh


Dịch giảLaura Zhou / South China Morning PostLưNguồn:CalitodayPosted on: 2016-08-08
• Cali Today News – Những ký kết đầu tiên mở màn cho một liên minh quân sự mới giữa Washington-Tokyo-Seoul hiện nay đang tiến vào ‘ngưởng cửa” thành tựu sau khi Nam Hàn vừa ngầm cho hay sắp chia sẻ tin tình báo về hoả tiễn với Nhật. Những thoả thuận cho một liên minh quân sự tay ba này có ‘món quà’ đầu tiên là lời hứa từ Bộ Trưởng Quốc Phòng Nam Hàn, ông sẽ chia sẻ tinh tình báo về hoả tiễn của Bắc Hàn với Nhật giúp nhau trong nhu cầu thiết lập hệ thống phòng vệ hoả tiễn do Hoa Kỳ cung cấp. Nhưng vấn đề càng làm cho Bắc Kinh lo ngại đó là sự khắng khít liên minh giữa Nhật Hàn thì càng làm cho Bắc Kinh càng khó đối phó.
Thế giới cũng hiểu rằng Nam Hàn và Nhật cùng là liên minh quân sự với Mỹ nhưng do Nhật trước đây là cựu thù của Nam Hàn nên Seoul hay lưỡng lự hợp tác quân sự tay đôi với Tokyo.
Vấn đề đó luôn luôn được Bắc Kinh lợi dụng và mong muốn để giảm sức mạnh đối trọng với Trung Cộng tại Đông Á.
Nhưng mọi chuyện đều thay đổi và hi vọng chia rẽ Seoul -Tokyo của Bắc Kinh cũng bị dập tắt ngay tron ngày Thứ Năm vừa qua. Trong cuộc họp báo thường lệ vào ngày thứ Năm ngày đó, phát ngôn viên của bộ quốc phòng Nam Hàn cho hay Seoul có thể cho tin tức tình báo với Tokyo theo nội dung bản ghi nhớ (memorandum) ký vào năm 2014 giữa bộ ba Mỹ-Nam Hàn-Nhật về vấn đề hạt nhân và hoả tiễn của Bình Nhưỡng.
Bước khởi đầu tuy khiêm tốn, ít ỏi nhưng hứa hẹn cho sự mở rộng tiếp theo trong hợp tác Hàn- Nhật. Xa hơn nữa, sẽ đưa đến một liên minh quân sự-đây chính là nhận xét của phía Bắc Kinh do Song Zhongping một cựu huấn luyện viên trong Quân Giải Phóng Nhân Dân Bắc Kinh phân tích. Song Zhogping còn tin, không những là tay đôi mà liên minh tay ba (Mỹ Nhật Hàn) và sẽ tạo ra “một đe doạ lớn” cho ổn định của vùng Đông Bắc Á. Nếu Nam Hàn đi vào quỹ đạo Mỹ- Nhật rồi thì xem như ảnh hưởng của Bắc Kinh lên bán đảo Triều Tiên sẽ yếu đi một cách thảm hại.
Người ta nhớ lại trong cuộc diễn binh tại Bắc Kinh, đánh dấu năm thứ 70 Nhật đầu hàng đồng minh vào tháng Chín năm ngoái, tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye là đồng minh duy nhất của Mỹ tham dự, đứng cạnh Tập Cận Bình và Putin. Nhưng chỉ vài tháng sau, Hoa Kỳ và Seoul thông báo họ sẽ thiết lập hệ thống hoả tiễn phòng vệ THAAD cho mục đich chống lại sự đe doạ hoả tiễn của Bắc Hàn. Nhưng thật ra là gì? đó là nhằm “canh chừng” Trung Cộng.
Trung Cộng tức ‘muốn điên’ lên đến nỗi Bắc Kinh ra lệnh chương trình TV ngưng phát sóng các ngôi sao màn bac Nam Hàn. Tướng về hưu Trung Cộng có tên là Xu Guangyu tin Trung Cộng sẽ bị ‘ép vào chân tường” nếu Nam Hàn và Nhật càng lúc càng liên minh mật thiết. Như thế, dù không làm được gì chống lại nhưng Bắc Kinh nên kết thân và liên minh ngay với Nga để có lực đối kháng tương xứng.
Theo cựu tuớng Xu, rồi Nga và Trung Cộng sẽ cùng nhau đối đầu với liên minh tay ba vô cùng mạnh là Mỹ- Nhật- Nam Hàn, sau một thời gian ngắn họ sẽ có thông tin về kỹ thuật hoả tiễn của Trung Cộng cùng Nga. Cuối cùng cái đòn đau nhất ‘quất lên lưng” của Trung Cộng và Nga là cùng lao đầu vào cuộc chạy đua vũ trang đầy tốn kém tại vùng Đông Bắc Á Châu mà thôi.

Laura Zhou / South China Morning Post
Bản dịch của Đinh Hoa Lư (businessinsider)

0 comments:

Powered By Blogger