Friday, August 7, 2015

Cựu bộ trưởng quốc phòng cảnh báo nguy cơ xâm lược từ 'đối phương mới’

Đại tướng Phạm Văn Trà từng ngồi ghế bộ trưởng quốc phòng suốt 2 nhiệm kỳ, từ 1997 đến 2006
Đại tướng Phạm Văn Trà - cựu bộ trưởng quốc phòng CSVN vừa lên tiếng cảnh báo quân đội không để 'yếu tố bất ngờ' trước nguy cơ xâm lược từ những ‘đối phương mới’.

Đây là nội dung bài tham luận được tướng Trà đọc hôm 6/8/2015, tại một ‘hội nghị khoa học’ do bộ tổng tham mưu quân đội CSVN tổ chức. ‘Đối phương mới’ ở đây được hiểu là Trung Cộng và Campuchia.

'Yếu tố bất ngờ'

Dẫn lại những kinh nghiệm bị ‘yếu tố bất ngờ’ trong quá khứ, vị tướng từng tham chiến ở Capuchia này nói:

“Chúng tôi ở Tây Nam thấy rõ, giải phóng ngày 30-4-1975, đến 2-5-1975, sau khi quân đội Sài Gòn rút khỏi các đảo Tây Nam thì Pol Pot đã có động thái, trước hết đánh đảo Thổ Chu của Việt Nam, rồi đánh bắc Phú Quốc…” (Theo báo Tuổi Trẻ)

Mặc dù không nêu tên đích danh, nhưng ‘đối phương mới’ cũng được ám chỉ là Trung Cộng khi tướng Trà thuật lại những ‘yếu tố bất ngờ’ trong cuộc chiến tranh biên giới Việt - Trung năm 1979 và trận Gạc Ma năm 1988.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời vị tướng này cho rằng: “Vào tháng 3-1979 ở biên giới phía Bắc có yếu tố bất ngờ, không nắm chắc đối phương. Và đến năm 1988, ta lại bị bất ngờ ở khu vực quần đảo Trường Sa…”

“Với đối phương mới thì ta lại không để ý”, tướng Trà nhận định.

Ám chỉ Lê Đức Anh 

Đại tướng Lê Đức Anh lú lẫn và phải ngồi xe lăn,  nhưng vẫn quyết đến 'hội nghị khoa học' cho bằng được.
Phát biểu của tướng Trà dường như muốn nhắm sự chỉ trích đến người tiền nhiệm là đại tướng Lê Đức Anh, nhân vật tuy lú lẫn những vẫn được đẩy xe lăn đến tham dự hội nghị.

Trong trận Gạc Ma ngày 14/3/1988, Lê Đức Anh khi ấy là bộ trưởng bộ quốc phòng đã ra lệnh cho bộ đội Việt Nam tại Trường Sa không được nổ súng. 

Mệnh lệnh phản quốc của Lê Đức Anh đã khiến Trung Cộng dễ dàng ra tay thảm sát 64 người lính Việt Nam chỉ sau cuộc chiến kéo dài 14 phút. Gạc Ma rơi vào tay Trung Cộng.

Năm 1997, khi Lê Đức Anh rời khỏi chiếc ghế chủ tịch nước, tướng Phạm Văn Trà mới được đưa lên giữ chức bộ trưởng bộ quốc phòng dưới thời tổng bí thư Lê Khả Phiêu.

Tướng Trà và ông Phiêu đã cùng phối hợp thành lập một cơ quan tình báo chuyên theo dõi các cán bộ cấp cao trong đảng. Hành động này đã khiến ‘ông cố vấn’ Lê Đức Anh nổi giận.

Kết quả là vào tháng 3 năm 2001, tổng bí thư Lê Khả Phiêu buộc phải về hưu sau một cuộc ‘lật đổ’ ngoạn mục, còn uỷ viên bộ chính trị Phạm Văn Trà bị trung ương đảng CSVN ra quyết định ‘kỷ luật khiển trách’.

Năm 2006, phải đến khi ‘được’ quốc hội miễn nhiệm ở tuổi 71, tướng Trà mới chịu giao lại chiếc ghế bộ trưởng quốc phòng cho ông Phùng Quang Thanh. Đây cũng là thời điểm khởi đầu quyền lực của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - một nhân vật được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi Lê Đức Anh.

Do đó, 'đối phương mới' và 'yếu tố bất ngờ' ở đây ngoài việc ám chỉ Trung Cộng và Campuchia, tướng Trà còn nhằm mục đích gợi lại hành vi phản quốc của Lê Đức Anh.

0 comments:

Powered By Blogger