Friday, December 9, 2011

Phụ nữ biểu tình bị 2 năm cải tạo


VŨNG TÀU (NV) - Sau cả tuần mất tích, gia đình của một phụ nữ tham gia biểu tình rồi bị công an bắt đi, mới biết là mẹ mình bị đi cải tạo 2 năm.

Bà Bùi Thị Minh Hằng (phải) trong một cuộc biểu tình vì Trường Sa-Hoàng Sa, chống Trung Quốc, tại Hà Nội hồi tháng 7. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Bà Bùi Thị Minh Hằng, 47 tuổi, là một nhân vật nổi bật trong các cuộc biểu tình vì Trường Sa-Hoàng Sa, chống Trung Quốc, tại Hà Nội. Trong hình ảnh biểu tình, người ta luôn thấy bà tham gia với bộ áo dài tươm tất.

Ngày 27 tháng 11, sau khi nghe tin một số người quen giăng biểu ngữ chống Trung Quốc cướp biển đảo Việt Nam rồi bị công an phường Bến Nghé bắt giữ, bà Hằng đến đồn công an tìm người.

Sau đó, bà bị giữ trong đồn luôn mà không thấy trở ra.

Con trai bà Hằng là Bùi Trung Nhân sau đó cũng từ Vũng Tàu, nơi bà Hằng có hộ khẩu, vô Sài Gòn đến đồn công an phường Bến Nghé để hỏi tung tích của mẹ.

Không được trả lời thích đáng, anh in tờ rơi “Tìm Mẹ” phát ngoài đường, rồi chính Nhân cũng bị công an bắt.

Nhân bị công an phường phạt 1.5 triệu đồng, rồi được thả. Về tới nhà ở Vũng Tàu, Nhân nhận được thư trong sân nhà, trong đó nói bà Hằng đã bị giam trong trại cải tạo. Bức thư này được Bùi Trung Nhân đưa lên trang Facebook của mình.

Bức thư được gửi từ trại cải tạo Thanh Hà, ở Vĩnh Phúc, mang tựa đề là “Thông báo tiếp nhận người có quyết định đưa vào CSGD”. CSGD là viết tắt của “cơ sở giáo dục” và là tên gọi các trại cải tạo.

Bản “thông báo” này gởi cho Nhân và viết:

“Cơ sở giáo dục Thanh Hà thông báo để ông biết: Trại viên: Bùi Thị Minh Hằng … vào CSGD ngày 28 tháng 11 năm 2011; thời hạn chấp hành: 24 tháng.”

Bản thông báo cho biết quyết định đưa bà Hằng đi cải tạo 24 tháng là quyết định “ngày 08 tháng 11 năm 2011 của UBND thành phố Hà Nội”.

Tuy nhiên, tới nay chưa ai trong gia đình bà Hằng nhận được quyết định này của Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội.

Bà Hằng đã từng tham gia tất cả các cuộc biểu tình tại Hà Nội từ hồi tháng 7. Trong cuộc biểu tình ngày 21 tháng 8, khi đoàn biểu tình bị hốt lên xe buýt chở về đồn công an Mỹ Ðình, bà Hằng tiếp tục hô khẩu hiệu chống Trung Quốc ngay trên xe buýt.

Trên một trang blog từng đưa tin tức nhanh và đầy đủ về các cuộc biểu tình, là blog của Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện, bà Hằng được chọn là “Phụ nữ của năm 2011”.

0 comments:

Powered By Blogger