Friday, December 9, 2011

GIẢI PHÁP CHO CÁCH MẠNG VIỆT NAM Phần 6: Giải pháp cho tình huống cấp thiết


Trong tình huống mà Đảng Cộng Sản bị mất quyền lãnh đạo bất ngờ bởi một biến cố chính trị thì các tổ chức chính trị có thực lực trong nước cần hội đàm để đi đến một giải pháp cấp thiết nhằm ổn định tình hình. Đó là thực hiện nhanh chóng những biện pháp tức thời để đưa tiến trình xã hội vào một giai đoạn chuyển tiếp theo lộ trình dân chủ. Những biện pháp đó sẽ bao gồm:

Ổn định tình hình:

- Các tổ chức chính trị trong nước cần thỏa thuận cấp thời về một chủ trương và nguyên tắc lãnh đạo quốc gia trong giai đoạn chuyển tiếp. Những nguyên tắc này đảm bảo cho quá trình chuyển tiếp dân chủ được thực thi một cách đúng mức và hợp lệ, giúp cho tình hình đất nước sớm được đi vào ổn định. Nhờ vậy mà quá trình dân chủ hóa sẽ được thực hiện nhanh chóng và phù hợp với các thông lệ quốc tế. Tránh những đổ vỡ và mất mát không cần thiết cho đất nước và nhân dân. Các phương án phải được soạn thảo một cách công khai và được sự thừa nhận rộng rãi của các tổ chức, đảng phái cũng như đông đảo nhân dân. Vì mục tiêu và nhiệm vụ của giai đoạn chuyển tiếp là thực thi chế độ dân chủ trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

- Các lực lượng quân đội, cảnh sát và công chức hành chính cần được duy trì nhiệm vụ đang có để đảm bảo sự ổn định và liên tục của sinh hoạt xã hội. Trường hợp cần thiết có thể cần đến sự hiện diện của lực lượng Bảo An Liên Hợp Quốc để đảm bảo an ninh trật tự, giúp ngăn ngừa tình trạng khủng hoảng quân sự có thể xảy ra. Tuy nhiên trong thời điểm lịch sử này, vai trò chủ động của nhân dân đối với vận mệnh dân chủ của chính mình là chính yếu, sự trợ giúp và can dự của quốc tế chỉ là thứ yếu. Đa số nhân dân Việt Nam hãy phát huy quyền làm chủ xã hội đã bị tước đoạt lâu nay để xây dựng xã hội tương lai ngay từ thời điểm này. Đó là điều cần thiết và quan trọng cho lịch sử Việt Nam giai đoạn này, tránh được những khủng hoảng không cần thiết có thể gây thiệt hại cho đất nước.

Xây dựng chính quyền lâm thời:

- Thống nhất để đi đến thành lập một cơ chế “Chính phủ Lâm thời”;

- “Chính phủ Lâm thời” có trách nhiệm hậu thuẫn cho việc thành hình một bản Hiến Pháp Dân chủ mới, thiết lập một cơ chế có đủ tư cách và thẩm quyền để lãnh đạo quá trình chuyển tiếp dân chủ.;

- Soạn thảo Hiến Pháp Lâm thời: Hội đồng lập hiến có nhiệm vụ soạn thảo bản Hiến pháp lâm thời. Sau khi quá trình này đã thực hiện và được chấp thuận thì Hội đồng lập Hiến sẽ tự giải tán;

- Tổ chức tuyển cử Quốc gia;

- Tổ chức bầu cử địa phương.

Tất cả những nội dung của phương án trên nhằm tiến tới mục tiêu chấm dứt tình trạng độc tài toàn trị hiện nay tại nước ta, thay vào đó là một chính quyền dân cử tự do. Tiến trình này ngắn hay dài, tốt đẹp hay nhiễu nhương là do thiện chí của các lực lượng chính trị tại Việt Nam và ý thức dân chủ của toàn thể nhân dân.

Người dân cần đóng vai trò then chốt để chủ động thực thi quyền làm chủ xã hội của mình. Điều này giúp giảm thiểu sự can thiệp quốc tế nếu tình hình chuyển đổi xét thấy không cần thiết. Ngay từ thời điểm này, người dân đã có thể bắt tay vào công việc kiến thiết xã hội dân chủ mà nền tảng là xây dựng một xã hội dân sự lành mạnh và đúng nghĩa. Điều vốn bị cấm đoán và làm sai lệch ý nghĩa của chính quyền độc tài trước đây.

Lộ trình này nhằm thiết lập và đảm bảo việc thực thi một chế độ dân chủ, tự do đích thực và công bằng. Chúng ta kiên quyết không chấp nhận một sự thay đổi quyền lực đơn thuần bằng việc thay thế sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản bằng một đảng hay một liên minh chính trị khác mà không thông qua một cuộc tổng tuyển cử tự do – dân chủ. Vì chỉ có một cuộc bầu cử tự do, công bằng mới có thể thiết lập nên một chính quyền dân cử hợp pháp.

Giải pháp trên đây được nêu ra đã được dự liệu cặn kẽ tiến trình cách mạng dân chủ sẽ xẩy ra tại Việt Nam trong trường hợp cấp thiết, đó là sự sụp đổ bất ngờ và nhanh chóng của đảng Cộng sản thông qua một cuộc chính biến hay đảo chính quân sự. Tuy nhiên chúng ta sẽ áp dụng lộ trình này theo diễn tiến và tình hình cụ thể xã hội lúc bấy giờ. Nhưng một cuộc tổng tuyển cử tự do là con đường tất yếu phải đi để đưa dân tộc Việt Nam tiến bước trên con đường dân chủ hóa. Bởi đó là một giải pháp dân chủ nhằm thực thi quyền bình đẳng và tự do của người dân.

Sự tự do, dân chủ là mục tiêu của tất cả các tổ chức đấu tranh cho dân chủ và toàn thể nhân dân Việt Nam. Vì vậy sự ổn định của đất nước trong giai đoạn chuyển tiếp là điều kiện quan trọng để thực thi tiến trình dân chủ. Để làm được điều này, toàn thể nhân dân Việt Nam hãy đoàn kết cùng với các Tổ chức đấu tranh Dân chủ xây dựng và xác lập một thể chế dân chủ cho đất nước, tất cả vì hạnh phúc của toàn dân hôm nay và mai sau. Sự đoàn kết và chủ động của nhân dân sẽ đưa tình hình đất nước sớm đi vào ổn định trong tình trạng có biến cố. Vì cuộc cách mạng dân chủ với đối tượng và mục đích phục vụ cuối cùng là toàn thể nhân dân Việt Nam, vì sự làm chủ của họ đối với vận mệnh dân tộc và chính bản thân mình.

Viết xong ngày 09/12/2011

Hoàng Minh (Hà nội, Việt Nam)

  • Những câu in nghiêng và có dấu * trong bài là được trích nguyên văn từ ‘Đề cương Việt Nam Mới’.
  • Giải Pháp cho Cách Mạng Việt Nam bao gồm một loạt đề tài tiếp nối nhau. Kính mời quý vị tiếp tục theo dõi nội dung những bài viết liên hệ trong thời gian tới.

0 comments:

Powered By Blogger