Friday, August 26, 2011

Thủ tướng Nhật Bản từ chức

Thủ tướng Naoto Kan

Uy tín của ông Kan đã sụt giảm nặng nề

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan loan báo quyết định từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền sau khi uy tín sụt giảm nặng nề vì khủng hoảng hạt nhân hậu sóng thần.

Ông Kan trong tương lai gần cũng sẽ rời khỏi chức vụ đứng đầu nội các, điều có nghĩa là trong 5 năm nay nước Nhật thay tới sáu lần thủ tướng.

Đảng Dân chủ Nhật Bản cầm quyền dự định sẽ bầu chọn lãnh đạo mới vào thứ Hai tới 29/08.

Ông Kan quyết định ra đi sau khi ông bị chỉ trích vì cách thức xử lý hậu quả của đợt động đất và sóng thần ngày 11/03.

Hồi tháng Sáu, ông Kan đã cam kết sẽ từ chức nếu như Quốc hội Nhật Bản thông qua ba điều luật chủ chốt. Điều này đã được thực hiện hôm thứ Sáu này.

Hãng truyền thông quốc gia NHK dẫn lời ông Kan tuyên bố: "Như đã hứa hôm 02/06, tôi xin từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ Nhật Bản".

"Sau khi lãnh đạo mới được bầu chọn, tôi cũng sẽ từ chức thủ tướng."

Vị thủ tướng mới của Nhật Bản sẽ phải điều hành quá trình tái thiết đất nước, nhất là khắc phục khủng hoảng rò rỉ hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima Daiichi đã bị sóng thần tàn phá.

Một ưu tiên hàng đầu khác sẽ là giải quyết các vấn đề kinh tế, trong đó có thách thức của tình trạng đồng yen quá mạnh, nợ công thuộc loại hàng đầu thế giới và thiểu phát trầm trọng.

Trong số các ứng viên có triển vọng thay thế ông Kan là Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda, Bộ trưởng Thương mại Banri Kaieda, Bộ trưởng Nông nghiệp Michihiko Kano và cựu Ngoại trưởng Seiji Maehara.

------------

Duc H. Vu :

Ở nước người ta, dù là do thiên tai gây ra nhưng ở cương vị là 1 thủ tướng và lòng tự trọng khi nhận thấy uy tín của mình sút giảm thì tự động từ chức cho người khác có khả năng nhiều hơn lên thay thế hầu lấy lại niềm tin của người dân !

Còn ở nước VN thì sao ?

Thằng thủ tướng NTD rõ rành rành đéo 'care' dù có bị người dân lôi ra cả chục vụ Vinashin đi nữa thì vẫn mặt chai mày đá ù lì ra, bám trụ để tiếp tục đục khoét công quỹ quốc gia

0 comments:

Powered By Blogger