Tuesday, May 31, 2016

Phú Yên: công an xã bắt người và đánh đập giữa đêm khuya


Anh Nguyễn Kim Thành chỉ vào cổ tay trái, vị trí bị ông Trà còng và dùng roi điện chích vào - Ảnh: Duy Thanh
Vụ việc công an xã bắt người trái pháp luật và đánh đập tra khảo suốt đêm diễn ra từ ngày 29/3/2016, đến ngày 30/5/2016 có báo Tuổi Trẻ đưa tin do gia đình có đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng. 

Nạn nhân của việc bắt giữ tùy tiện và bị cơ quan công an sử dụng nhục hình lần này là anh Nguyễn Kim Thành (20 tuổi, ngụ Hòa Định Đông, Phú Hòa, Phú Yên).

Bà Võ Thị Sứ, mẹ anh Thành, kể khoảng 2g ngày 29-3, khi gia đình bà đang ngủ thì nghe tiếng kêu cửa. Chồng bà là ông Nguyễn Văn Tuất ra mở cổng thì thấy ông Huỳnh Tấn Trà (trưởng Công an xã Hòa Định Đông) cùng một công an viên, một phó chỉ huy trưởng xã đội và một dân quân đứng trước nhà. Ông Trà nói với ông Tuất đến kiểm tra hộ khẩu.

“Vừa bước vào nhà, ông Trà hỏi vợ chồng tôi là Thành có ở nhà không. Tôi nói Thành đang ngủ thì ông Trà bảo kêu dậy. Tiếp đó, ông trưởng công an xã nói họ đến mời Thành lên xã có việc, nói là có công an huyện nữa. Rồi họ dùng xe máy chở Thành đi”.

Khi về đến trụ sở công an xã, ông trưởng công an xã tra hỏi anh Thành rằng có phải nhóm bạn bè của Thành ném đá làm vỡ kính cửa nhà ông hay không. 

Khi anh Thành trả lời không biết thì ông Trà dùng dùi cui đánh nhiều cái vào lưng. “Tôi kêu đau thì ông ấy chạy qua phòng bên cạnh, lấy còng số 8 còng tay trái tôi vào ghế rồi tiếp tục tra hỏi và dùng dùi cui đánh vào lưng, hông phải tôi. Ông ấy còn lấy roi điện chích làm tôi bị điện giật rất đau. Hơn một tiếng rưỡi tra khảo, đến gần 4g sáng ông Trà mới tháo còng để tôi đi bộ về”, anh Thành kể lại.

Lúc gia đình mở cửa thì phát hiện Thành ngã khuỵu và ngất đi. Mẹ anh Thành kiểm tra thấy lưng, bụng anh có nhiều vết đỏ bầm, sưng nề. 

Trong buổi sang ngày 29/3/2016, ông Nguyễn Văn Tuất, cha anh Thành có gọi điện thoại cho ông Traf (trưởng công an xã) để hỏi lý do việc bắt giữ, đánh đập Thành thì ông Trà nói bận việc. Hai ngày sau, ngày 31/3/2016, ông Trà mời bà Sứ đến công an xã làm việc. Theo bà Sứ, ông Trà cho rằng do nghi Thành và bạn bè ném đá vỡ cửa kính nhà ông nên có đến nhà kiểm tra. Việc ông bắt giữ, tra khảo Thành là sai. “Ông Trà mong gia đình bỏ qua và chịu mọi phí tổn trong việc điều trị” - bà Sứ nói. Mấy ngày sau, vợ chồng ông Trà có đến nhà đưa 1 triệu đồng và đề nghị đừng khiếu nại nhưng gia đình bà Sứ không đồng ý. Ngày 1-4, gia đình đưa Thành đi khám tại một phòng khám ở TP Tuy Hòa (Phú Yên) với kết quả “sưng nề mô mềm phần sau ngực cạnh cột sống hai bên”. Ngày 4 và 5-4, bà Sứ đến Công an huyện Phú Hòa xin cho Thành đi giám định thương tật để có cơ sở xử lý về sau, nhưng nơi này không đồng ý.

“Mãi đến ngày 9-5, công an huyện mới đưa Thành đi giám định thương tật. Sáng 27-5, Công an Phú Hòa mời mẹ con tôi đến thông báo kết quả giám định Thành bị chấn thương phần mềm, tỉ lệ thương tật 0%. Tôi yêu cầu phải làm rõ hành vi bắt giữ, đánh đập tra khảo con tôi trái luật” - bà Sứ nói.

Trả lời báo Tuổi Trẻ, Huỳnh Tấn Trà (trưởng Công an xã Hòa Định Đông) cho biết: “Vụ việc không đáng gì nhưng gia đình người ta làm quá lên”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nhi - chủ tịch UBND xã Hòa Định Đông - khẳng định lãnh đạo xã không biết gì về việc kiểm tra hành chính cũng như bắt giữ, đánh đập anh Thành.

Tại sao công an huyện Phú Hoà lại từ chối yêu cầu giám định thương tật của gia đình nạn nhân Nguyễn Kim Thành ngay sau khi vụ việc xảy ra? 

Tại sao việc bắt giữ và đánh đập công dân diễn ra hết sức tuỳ tiện như vậy mà đến nay chưa có hướng xử lý vụ việc?

Với tình trạng này xảy ra, liệu sẽ có thêm bao nhiêu công dân khác sẽ thành nạn nhân tiếp theo khi công an xã được trao thêm quyền lực theo dự thảo Luật công an xã đang được Quốc hội thảo luận?



0 comments:

Powered By Blogger