Wednesday, June 21, 2017

Mỹ điều động oanh tạc cơ B1 răn đe Bắc Triều Tiên

AuthorTú AnhSourceRFIPosted on: 2017-06-20


Ảnh minh họa: Oanh tạc cơ B-1B bay trên bầu trời Hàn Quốc, ngày 13/09/2016, răn đe Bắc Triều Tiên.REUTERS/Kim Hong-Ji
Cho dù tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In chủ trương xuống thang hòa dịu với Bắc Triều Tiên, quân đội Mỹ-Hàn Quốc vẫn biểu dương lực lượng. Hai oanh tạc cơ chiến lược B1 thực hiện một phi vụ trên không phận bán đảo Triều Tiên trong ngày 20/06/2017.
Hãng Yonhap, trích dẫn một nguồn tin quân sự ở Seoul cho biết hai máy bay B1-B cùng các chiến đấu cơ Hàn Quốc F-15K tham gia một cuộc thao dượt trong ngày hôm nay trên bầu trời bán đảo Triều Tiên. Sự kiện này chứng tỏ « quyết tâm của Hoa Kỳ khuyến cáo những đe dọa quân sự của Bình Nhưỡng ».
Theo một kế hoạch tập trận chung, hai chiếc B1-B của Mỹ từ căn cứ Anderson ở đảo Guam bay đến Hàn Quốc, oanh kích giả định ở trường bắn Pilsung, tỉnh Gangwon, giáp ranh với Bắc Triều Tiên.
Hoa Kỳ vẫn thường điều động oanh tạc cơ chiến lược như một biện pháp trấn an Hàn Quốc và răn đe Bắc Triều Tiên sau những vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng. Từ khi đắc cử hồi tháng Tư năm nay, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nhiều lần tuyên bố muốn giảm căng thẳng với Bắc Triều Tiên.
Cố vấn đặc biệt của tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Chung In, đang có mặt tại Washington, kêu gọi chính quyền Donald Trump rút bớt vũ khí chiến lược tại Hàn Quốc, như hệ thống lá chắn THAAD, và giảm thiểu các cuộc tập trận chung, nếu Bắc Triều Tiên chấp thuận ngưng chương trình hạt nhân quân sự và thử tên lửa.
Tuy nhiên, theo Yonhap, dường như Hoa Kỳ không thay đổi chính sách. Sự kiện phi vụ B1-B tập trận chung với không quân Hàn Quốc ngày hôm nay chứng tỏ Hoa Kỳ quyết tâm duy trì các phương tiện chiến lược răn đe tại Hàn Quốc.
---------
Two U.S. B-1B bombers fly over South Korea

0 comments:

Powered By Blogger