Saturday, August 13, 2016

Nhiều người bị tấn công khi đến điều tra nhà máy xả thải nguy hại tại thôn Ninh Ích

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng một số người hoạt động tại Nha Trang vừa bị tấn công khi đang trên đường đến thôn Ninh Ích (xã Ninh An, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà) để tìm hiểu thông tin về cuộc biểu tình bảo vệ môi trường của người dân nơi đây.

Vụ việc xảy ra vào trưa ngày 13/8/2016 – đúng một ngày sau khi xảy ra cuộc đàn áp dã man của hàng trăm công an Khánh Hoà đối với người dân địa phương.

3 người đi chung với blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh gồm: Biện Đình Luật, Tôn Nữ Khiêm Cung và Nguyễn Bá Vinh cũng đều bị hành hung, đập phá điện thoại.

Trước đó, trên đường đi, blogger này đã bị nhiều an ninh thường phục bao vây và theo dõi. Trong số này, cô nhận ra một viên an ninh tên Nguyên, cán bộ PA88 công an tỉnh Khánh Hoà.

Trong bản tin khẩn cấp gửi đi trên facebook, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh viết:

“Một nhóm côn đồ đi trên xe Exciter đã bịt kín bảng số, tấn công 4 chị em chúng tôi: Biện Đình Luật Tôn Nữ Khiêm Cung Nguyễn Bá Vinh 

Chúng cố tình đạp tôi và Luật xuống đường, giật ba lô, giỏ xách ném xuống nước, đập nát và cướp luôn điện thoại của Cung.

Vừa đạp vào người tôi vừa đập nát điện thoại tôi chúng vừa gầm gừ:

- Ai cho phép mày chụp hình quay phim công ty tao?

Cung và Vinh đi sau cũng bị tấn công vì chúng thấy Cung cầm điện thoại nên đã giựt đứt túi xách và cướp luôn điện thoại của Cung”.

Hiện trường vụ tấn công

Được biết, mục đích chuyến đi lần này là để tìm hiểu vụ việc người dân thôn Ninh Ích biểu tình phản đối Công ty Môi trường Khánh Hoà xả chất thải độc hại gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân địa phương: Mỗi lần nhà máy đốt rác là khói, bụi trắng bám đầy mái tôn, nền nhà người dân. Không chỉ vậy, khi hít phải khói, bụi từ nhà máy thải ra người dân thấy khó chịu, nhức đầu, mẩn ngứa. Xe chở rác qua khu dân cư thì bốc mùi hôi thôi không chịu nổi.

Do quá phẫn nộ, người dân nơi đây đã liên tục biểu tình chặn xe nhằm yêu cầu nhà máy đóng cửa và dời đi nơi khác.


Để bảo kê cho công ty này, hôm 12/8/2016, nhà cầm quyền đã huy động hàng trăm công an đã kéo đến đàn áp, đánh đập dã man người dân nơi đây. 

Video phổ biến trên mạng xã hội cho thấy lực lượng công an ra tay hết sức tàn bạo. Nhiều phụ nữ cũng bị đánh đập gây thương tích và phải nhập viện. Thậm chí, cả trẻ em cũng bị xịt hơi cay…

Để có thể sai khiến cả lực lượng CA hùng hậu đối đầu với nhân dân, chắc chắn sau lưng nhà máy này phải có một thế lực ghê gớm nào đó chống lưng.

Trên facebook cá nhân, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nhận định:

"Sự cố chúng tôi gặp phải khi trên đường về rõ ràng không phải là tình cờ. 

Và đương nhiên, chuyện này chỉ làm chị em chúng tôi thêm vững tin vào việc mình làm và cảm thấy khinh bỉ bọn hèn hạ."

0 comments:

Powered By Blogger