Saturday, August 13, 2016

Báo Mỹ: TQ gia cố kho chứa máy bay ở Trường Sa


AuthorTheo Quang Minh - STT (Dân Việt)Source:24HrPosted on: 2016-08-13
Các bằng chứng không thể chối cãi cho thấy Trung Quốc đang ngày càng ngang ngược ở Biển Đông, bất chấp phán quyết vụ kiện Biển Đông của tòa án quốc tế.


Trung Quốc bồi lấp trái phép ở đá Vành Khăn, quần đảo Trường Sa năm 2015.
Hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc đang xây dựng trái phép các kho chứa máy bay kiên cố ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Thông tin trên được tờ New York Times uy tín của Mỹ đưa ra ngày 8.8.
Trong những bức hình chụp được cuối tháng 7, không có sự xuất hiện của máy bay chiến đấu tuy nhiên New York Times khẳng định kho chứa này đủ sức chứa được các chiến đấu cơ đời mới nhất. Bức ảnh được Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington công bố.
Các kho chứa máy bay xây dựng trái phép ở đá Chữ Thập, đá Su Bi, đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Biển Đông hiện nay có lưu lượng thương mại mỗi năm đạt 5.000 tỉ USD.
Hình ảnh trên xuất hiện chỉ một tháng sau khi phán quyết vụ kiện Biển Đông được tòa án quốc tế The Hague công bố. Theo đó, tuyên bố của cái gọi là “quyền lịch sử” về đường lưỡi bò của Trung Quốc đã bị Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) bác bỏ thẳng thừng.


Trung Quốc xây dựng đường băng trên đảo nhân tạo trái phép, bên cạnh đó là những kho chứa máy bay hạng khủng.
Mỹ liên tục kêu gọi Trung Quốc không quân sự hóa ở Biển Đông và làm phức tạp thêm tình hình. Bắc Kinh luôn lớn tiếng nói rằng các cơ sở này chỉ nhằm phục vụ mục đích dân sự và tự vệ. Trung Quốc “phản pháo” nói rằng Mỹ làm căng thẳng khu vực khi điều tàu chiến vào Biển Đông.
Trung tâm CSIS khẳng định các bức ảnh cho thấy Trung Quốc đang gia cố các kho chứa máy bay: “Lớp tường bê tông dày hơn nhiều so với mục đích dân sự thông thường”, Gregory Poling, giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á thuộc trung tâm CSIS, tuyên bố. Ông Gregory cho rằng Trung Quốc đang tìm cách “củng cố để tăng cường sức mạnh tấn công”.
Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên tại các khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa, cho dù dưới mục đích gì đều là phi pháp và sẽ không thay đổi chủ quyền của Việt Nam đối
Theo Quang Minh - STT (Dân Việt)

0 comments:

Powered By Blogger