Monday, December 12, 2011

Iran tuyên bố không trả máy bay do thám cho Mỹ


Một chỉ huy cấp cao của Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran hôm qua tuyên bố Iran sẽ không trả lại chiếc máy bay do thám không người lái của Mỹ mà quân đội nước này đã thu giữ được.
Giới chức quân sự Iran kiểm tra chiếc máy bay không người lái họ tuyên bố đã bắn hạ được.
Tướng Hossein Salami, phó chỉ huy Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran, cho biết trên đài truyền hình nhà nước rằng việc máy bay không người lái Mỹ vi phạm không phận của Iran là “hành động thù địch” và cảnh báo sẽ có phản ứng “lớn hơn”. Tuy nhiên ông không nói rõ Tehran sẽ làm gì.
“Không ai đem trả lại biểu tượng của sự hiếu chiến cho bên đã tìm kiếm thông tin bí mật và quan trọng liên quan đến an ninh của một quốc gia”, ông Salami cho hay.
Hôm thứ năm vừa qua, đài truyền hình Iran đã phát hình ảnh các tướng lĩnh quân sự Iran đang kiểm tra chiếc máy bay không người lái mà họ cho là chiếc RQ-170 Sentinel của Mỹ.
Báo chí Iran cho hay, chiếc máy bay do thám không người lái này được phát hiện trên bầu trời tỉnh Kashmar, miền đông Iran, cách biên giới Afghanistan 225km. Giới chức Mỹ trước đó đã thừa nhận bị mất chiếc máy bay không người lái này.
Tướng Salami gọi vụ thu giữ được chiếc máy bay trên là một chiến thắng cho Iran đồng thời là thất bại đối với Mỹ trong cuộc chiến tình báo và công nghệ vô cùng phức tạp.
“Iran nằm trong số những nước sở hữu công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực máy bay không người lái. Khoảng cách công nghệ giữa Iran và Mỹ không lớn”, ông tuyên bố.
Trước đó, giới chức Lực lượng vệ binh Cách mạng, lực lượng quân sự quyền lực nhất Iran, tuyên bố lực lượng vũ trang Iran đã bắn hạ chiếc máy bay do thám trên trong một cuộc mai phục “điện tử”, khiến chiếc máy bay chỉ bị hư hại nhỏ nhất.
Song ông Salami từ chối cung cấp chi tiết về việc thu giữ chiếc máy bay của CIA. “Bên giành chiến thắng trong một cuộc chiến tình báo không tiết lộ phương pháp của mình bao giờ. Chúng tôi không thể nói rõ phương pháp chúng tôi đã triển khai ngăn chặn, kiểm soát, phát hiện và bắn hạ chiếc máy bay không người lái”.
Trong khi đó, giới chức Mỹ cho biết các đánh giá tình báo của họ cho thấy Iran không bắn hạ chiếc máy bay và cũng không sử dụng công nghệ điện tử hay mạng nào để buộc chiếc máy bay “hạ cánh”. Họ cho rằng chiếc máy bay gặp trục trặc kỹ thuật.
Phan Anh
Theo AP

Iran muốn "ép" Mỹ xin lỗi vụ máy bay không người lái

(VnMedia) - Một quan chức quân sự cấp cao Iran hôm qua (11/12) cho biết chính phủ Mỹ nên nhanh chóng gửi lời xin lỗi tới Tehran vì đã xâm phạm trái phép không phận của Iran, hãng tin IRNA đưa tin.
Hãng tin IRNA dẫn lời Thiếu tướng Masoud Jazayeri tuyên bố, các biện pháp phòng thủ bảo vệ chủ quyền của Iran chắc chắn sẽ không giới hạn khi phải đối mặt với những âm mưu hiếu chiến.
Trước đó, hôm Chủ nhật tuần trước, truyền thông Iran đưa tin quân đội nước này đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái mang nhãn hiệu RQ-170 của Mỹ sau khi phát hiện nó xâm phạm khu vực biên giới phía đông nước này.
Ông Jazayeri gọi việc xâm phạm không phận trên của Mỹ là “hành vi không thế chấp nhận”.
Các quan chức Mỹ đã thửa nhận chiếc máy bay do thám không người lái của Mỹ bị Iran bắn hạ là một chiếc máy bay tàng hình RQ-170 thường được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) dùng trong các hoạt động bí mật.
RQ-170 sở hữu những công nghệ quân sự tối tân được dùng để sản xuất cả máy bay B2 và F35. Chiếc máy bay không người lái của Mỹ được trang bị hệ thống radar, liên lạc điện tử và công nghệ do thám cực kỳ hiện đại.
Chính vì thế, giới quan chức Mỹ hiện giờ đang rất lo lắng về nguy cơ công nghệ quân sự tối mật của máy bay tàng hình của họ có thể lọt vào tay Iran hoặc các đồng minh của Iran như Nga và Trung Quốc mặc dù họ vẫn tự tin nói rằng, công nghệ đó không dễ bắt chước.
Đan Khanh - (theo Xinhua)

Iran cảnh báo công dân cẩn thận “sập bẫy” phương Tây

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Iran hôm qua (11/12) đã phát đi một cảnh báo về du lịch trong đó khuyến cáo người dân của nước này đang có ý định đi ra nước ngoài hãy cẩn thận để tránh bị “sập bẫy do các tổ chức tình báo phương Tây giăng ra”.
Theo hãng thông tấn Mehr của Iran cho biết, Bộ Ngoại giao nước CH Hồi giáo đã khuyến cáo tất cả các công dân của họ đang có ý định ra nước ngoài hãy từ chối những lời đề nghị về tài chính, nghề nghiệp, nơi ở, chế độ quốc tịch cũng như những lời đề nghị hấp dẫn khác của người lạ. Nếu cần, các công dân có thể xin tư vấn của luật sư hoặc Đại sứ quán của Iran ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao Iran đã đưa ra lời khuyên như vậy.
Bộ Ngoại giao Iran cho biết, họ đã phải đưa ra cảnh báo trên sau khi liên tiếp xảy ra những hoạt động chống phá Iran trong những năm gần đây của các tổ chức an ninh và tình báo phương Tây.
Hồi tháng 11 vừa rồi, ông Zohre Elahian, một thành viên của Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh thuộcQuốc hội Iran, cho biết, Cơ quan Tình báo Israel - Mossad, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan Tình báo Anh (MI6) đã thiết lập các trung tâm tình báo ở biên giới phía tây, phía đông và phía bắc Iran.
Các cơ quan tình báo phương Tây đã thiết lập những trung tâm tình báo, do thám ở Iraq, Afghanistan, Pakistan, Turkmenistan và Azerbaijan. Đây là những nước có đường biên giới chung với Iran, ông Elahian cho hay.
Theo nghị sĩ Elahian, các trung tâm tình báo nói trên có nhiệm vụ tổ chức những hoạt động khủng bố cũng như những chiến dịch tình báo chống lại Iran và các công dân của Iran.
Tehran cho biết, trong những năm qua, họ đã bắt giữ rất nhiều các nhân viên tình báo, gián điệp địa phương của Israel và Mỹ ở trên lãnh thổ nước này.
Quan hệ giữa Iran với phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang hết sức căng thẳng sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đưa ra một bản báo cáo khẳng định, Tehran đang theo đuổi chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân. Mối quan hệ này đang diễn ra theo chiều hướng ngày một xấu khiến nhiều người lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh giữa Iran và phương Tây.
Kiệt Linh - (theo THX)

0 comments:

Powered By Blogger