Tuesday, May 17, 2016

Thư Giải thích của HĐGMVN

 
LM Nguyễn Anh TuấnSourceHĐGMVNPosted on: 2016-05-17

Thư của độc giả Ngọc Huỳnh qua email của Joseph Nguyen (josephtynguyen2016@gmail.com)

Chúng tôi chân thành cảm ơn "Diễn Đàn Ba Cây Trúc, Giáo Sư TS. Nguyễn Phúc Liên, Ông JB Trường Sơn, đã lên tiếng với kết qủa , có thơ giải thích của TGM. Chủ Tịch HDGMCGVN lên tiếng để chữa cháy, kính, TN -/-
*Thứ Ba, 17-05-2016 | 13:26:09*

Vì vội vã đi Pháp, Đức TGM Chủ tịch HĐGM VN đã không thể trình bày rõ ràng suy nghĩ và mong muốn của ngài về tình trạng cá chết bất thường tại miền Trung Việt Nam – đó là lời giải thích về bản Thông báo của vị Chủ tịch Hội đồng Giám mục liên quan đến một vấn đề đang làm cho nhân dân cả nước “ưu sầu và lo lắng” (nói theo ngôn ngữ của Vaticanô II) suốt cả hơn một tháng nay.
Ngày 16/5/2016, linh mục Luy Nguyễn Anh Tuấn, Chánh Văn phòng HĐGMVN đã ký Văn thư giải thích Thông báo ngày 30/4/2016 của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam. Văn thư viết : “Đức TGM Phaolô ký thông báo này ngay trước khi lên đường công tác mục vụ tại Pháp. Có thể vì hơi vội vã nên ngài không thể trình bày rõ ràng và chi tiết những suy nghĩ và mong muốn của ngài“.
Thư giải thích đã hoàn toàn né tránh nội dung bị coi là “gây thất vọng” nhất trong Thông báo ngày 30/4/2016 của Đức Cha Chủ tịch: “Trong lúc này, xin quý cha và anh chị em giáo dân, khi diễn tả những lo lắng và bức xúc của mình, tránh những hành động quá khích, dẫn tới xung đột, ảnh hưởng tới sản xuất, giao thông, vi phạm pháp luật”.
Có thể vì hơi vội vã, đa số người đọc cũng như các quan chức nhà nước và các cơ quan truyền thông của nhà nước đã không thể hiểu đúng suy nghĩ và mong muốn của Đức TGM Chủ tịch HĐGM, nên đã giải thích rằng đó là lời yêu cầu giáo dân không tham gia tuần hành để diễn tả khát vọng và yêu cầu chăm sóc ngôi nhà chung của đất nước và dân tộc, diễn ra vào ngày 1/5/2016 và các ngày Chúa Nhật tiếp theo.
Ước mong trước các vấn đề quan trọng của đất nước, ảnh hưởng đến vận mệnh dân tộc trong hiện tại và cả tương lai, sẽ không có ai hơi vội vã như thế nữa!
Bởi lẽ, sự hơi vội vã này không miễn trừ trách nhiệm cho bất cứ ai, nhất là những vị lãnh đạo.
Ngọc Huỳnh
----
Ý kiến của JB Trường Sơn: Một đội trưởng sở cứu hỏa đã được huấn luyện qua bao nhiêu trường lớp và được cấp bằng GM ("giám mục", nhưng cứ hiểu đó là bằng điều khiển chửa cháy) mà trong lúc đám cháy đang lan tràn tại vùng mình đảm nhiệm lại vội vả chạy qua vùng lân cận để trò chuyện "mục vụ nước ngoài" rồi nói phóng lui cho các đội viên vài ba câu khiến chẳng ai hiểu rõ đó là lệnh gì.
Phải chăng sự vội vả "cần thiết chạy qua nhà hàng xóm để mục vụ nước ngoài" là lý do để bào chữa cho việc tắc trách của ngài đội trưởng cứu hỏa ? Khi đất nước có biến thì mọi công du ở nước ngoài của vị lãnh đạo quốc gia phải được đình chỉ để chú tâm vào việc giải quyết nội tình của quốc gia. Ở đây thì vị lãnh dạo HĐGMVN làm ngược lại với quy trình của lãnh đạo. Ngài bị đả kích là đáng tội lắm rồi, sao còn sai đàn em biện hộ dùm cho mình ??
Trong thư giải thích có đưa ra câu " Giáo Hội không có chức năng đưa ra một giải pháp cụ thể cho những vấn đề xã hội và khoa học" thì đó chỉ là ngụy biện. Điển hình là nạn cho phá thai chính là vấn đề xã hội nhưng giáo hội vẫn phủ quyết thẳng thừng, nạn bất cân bằng giữa giàu nghèo cũng là vấn đề xã hội nhưng đương kim Giáo Hoàng lại ra sức phê bình để san bằng. Việc "nhân bản vô tính" (human cloning) là việc của khoa học nhưng tại sao giáo hội vẫn can thiệp và chống đối ?LM Luy Nguyễn Anh Tuấn nói láo vừa phải thôi chứ !!
Xin Ngài chủ tịch HĐGMVN hãy can đảm lên để lãnh nhận trách nhiệm chứ đừng hèn nhát nữa !! Và nếu có "ngon" và biết tự trọng thì hãy bắt chước các nhân vật ở các nước văn minh là biết từ chức (điển hình là Đức Giáo Hoàng Benedictô) để nhường chỗ cho kẻ xứng đáng có khả năng hơn mình.

0 comments:

Powered By Blogger