Wednesday, May 25, 2016

Chế độ Hà Nội bắt người đấu tranh khi ông Obama tới Việt Nam

 
SourceBáo Người ViệtPosted on: 2016-05-24
HÀ NỘI (NV) - Các nhân vật tham gia đấu tranh dân chủ tại Việt Nam bị bắt giữ hoặc bị canh giữ tại nhà khi Tổng Thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam.
Nhiều nhà báo độc lập, viết blog hoặc sử dụng facebook để thông tin các vấn đề thời sự loan báo trên các mạng xã hội cho hay như vậy về hoàn cảnh của họ.


Người dân ở Sài Gòn bị bắt khi biểu tình đòi nhà cầm quyền minh bạch vụ cá chết, biển bị đầu độc. (Hình: Facebook)
Khi Tổng Thống Barack Obama bắt đầu chuyến viếng thăm Việt Nam, Tòa Bạch Ốc loan báo chương trình của ông gồm cả cuộc tiếp xúc với một số thành viên trong xã hội dân sự tại Việt Nam. Nhưng khó lòng có một cuộc tiếp xúc nếu những nhân vật mà ông muốn tiếp xúc lại không thể đến.
Trên trang facebook của Hoàng Dũng hôm 23 tháng 5, 2016, anh cho hay, “Trong danh sách phía Hoa Kỳ đề nghị gặp gỡ tại Hà Nội, có đích danh nhà báo Phạm Ðoan Trang. Phía Việt Nam ok 2 trường hợp, còn với cô, họ nói đây là trường hợp nhạy cảm. Mặc dầu đã rất kín đáo rời Sài Gòn, bịt râu, che trán nhưng hôm nay đoàn của Ðoan Trang vẫn bị phía nhà cầm quyền bắt trái phép và câu lưu tại Hà Nội vào hồi 10 giờ 20. Dự kiến tin tức về 3 người trong đoàn sẽ chỉ có sau khi Obama rời Việt Nam.”
Phạm Ðoan Trang là một nhà báo độc lập từng làm cho báo Pháp Luật và VietNamNet ở Sài Gòn. Cô viết blog với những bài phân tích thời sự khá sắc sảo cũng như trình độ Anh ngữ khá lưu loát.
Trên trang mạng của facebooker Thái Văn Dung, anh cho hay hai người khác cũng được mời gặp Tổng Thống Obama là Tiến Sĩ Nguyễn Quang A và Luật Sư Hà Huy Sơn. Tuy nhiên cả hai người này đều bị một đám công an đông canh giữ quanh nhà suốt ngày đêm. Mục đích hiển nhiên là không muốn hai ông gặp tổng thống Mỹ để đề nghị những điều chế độ Hà Nội không muốn.
Tại Nha Trang, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho hay, “Cái clip này giữ cho mình niềm vui khi ngồi đợi trong đồn. Mình không quá hào hứng với tin Tổng Thống Obama sang Việt Nam vì mình mệt, hàng xóm mệt khi chốt gác hai đầu nhà mình 24/24.Thật, tỷ năm nữa Cộng Sản mới tiến hóa trong con đường ngoại giao với các nước văn minh trên thế giới!”
Tại Nha Trang, ngoài Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt thẩm vấn, facebooker Nguyễn Bá Vinh cũng bị câu lưu ở địa phương này. Ðược biết, khi Nguyễn bá Vinh bị đám an ninh mặc thường phục hành hung, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đến can thiệp thì cũng bị đánh luôn.
Trước đó, khi chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh từ Nha Trang về Sài Gòn tham gia biểu tình vụ cá chết, đã bị bắt giữ và tống xuất về địa phương.
Nguyễn Viết Dũng, một người từng mặc quân phục Lực Lượng Ðặc Biệt của VNCH từ quê nhà Nghệ An đi biểu tình ở Hà Nội hồi năm ngoái đã bị bắt bỏ tù, cũng vào Sài Gòn biểu tình và bị tống xuất về quê.
Nancy Nguyễn, một cô gái Việt kiều Mỹ về Việt Nam ngày 17 tháng 5, 2016, tham dự biểu tình nhưng hai ngày sau, cô cho hay trên mạng xã hội là có khoảng 20 an ninh đứng ở ngoài khách sạn cô trú ngụ. Từ đó, không ai biết tung tích cô ở đâu. Hiện tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ ở Sài Gòn đã được thông báo và họ đang cố gắng tìm kiếm. Tin sau cùng của người trong gia đình cho biết, phía Hoa Kỳ thông báo là cô ấy “vẫn khỏe và an toàn.”
Tuy đã hứa để Tổng Thống Obama gặp, nhưng chế độ Hà Nội lại ngăn chặn các thành phần của xã hội dân sự tiếp xúc với ông cho thấy CSVN luôn luôn nói một đàng làm một nẻo.
Trong cuộc họp báo với Tổng Thống Obama hôm 23 tháng 5, 2016, Chủ Tịch Nước CSVN Trần Ðại Quang (vốn là đại tướng bộ trưởng công an đổi vị trí ghế ngồi) nói rằng, “Lập trường và quan điểm không đổi của chính quyền Việt Nam là bảo vệ và cổ võ nhân quyền. Những thành quả đó được nhìn nhận và cảm ơn từ cộng đồng quốc tế.”
Những gì diễn ra tại Việt Nam, gồm cả các video clips đám người của nhà cầm quyền được huy động đàm áp biểu tình ở Sài Gòn và Hà Nội “bảo vệ nhân quyền” như thế nào, trái với lời nói của ông chủ tịch nước công an như thế nào.
“Trong khi ông Obama gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, nhà chức trách Việt Nam đang bận rộn bắt giữ nhà báo Ðoan Trang và các nhà hoạt động nhân quyền khác trên đường phố và tại nhà họ.” Phil Robertson, giám đốc khu vực Châu Á của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền Human Rights Watch, phát biểu, “Rất bất ngờ, Tổng Thống Obama vừa vứt bỏ những gì còn lại là đòn bẩy của Hoa Kỳ để cải thiện tình trạng nhân quyền ở Việt Nam - và cơ bản là chẳng làm gì với việc đó. Chính phủ Hoa Kỳ đã nói với chính phủ Việt Nam trong nhiều năm phải cho thấy cải thiện trong hồ sơ nhân quyền nếu họ muốn được tưởng thưởng bằng hợp tác kinh tế và quân sự chặt chẽ hơn.”
Ông Robertson cáo buộc rằng, “Hôm nay, Tổng Thống Obama đã tưởng thưởng Việt Nam mặc dù họ chưa làm gì, như: chính phủ chưa loại bỏ bất kỳ điều luật đàn áp nào, không thả một số lượng lớn tù chính trị, cũng không có cam kết nào quan trọng. Tổng Thống Obama vừa cho Việt Nam một món quà mà họ không xứng đáng.” (TN)
----------
Ý kiến độc giả: 

Dân Việt chưa đáng được người ngoài bênh vực về nhân quyền vì trong quá khứ họ đã hùng hổ gíúp Cọng Sản cướp mất nhân quyền của dân và của chính họ. Họ cần phải đau khổ hơn để hiểu biết giá trị của nhân quyền là gì, và một khi chưa dám vùng dậy để phản đối đàn áp của bạo quyền CS thì chứng minh họ vẫn đang còn mê muội. Hãy tự giúp mình trước thì trời mới đoái hoài trợ lực sau (Aide-toi et le ciel t'aidera). 90 triệu dân mà khi có biểu tình phản đối bọn bán nước và độc tài đàn áp thì chỉ có vài trăm người tham gia là thế nào ?? Tại sao phải mong chờ Obama can thiệp ?? Dân Việt có đáng chết và bị khinh bỉ hay không ?? 90 triệu người bại não và tê liệt.  Quá hèn, hèn hơn cả một đứa con gái Hồi Giáo. Một khi đám đông ĐỒNG LOẠT phóng tới thì không có lực lượng công an nào có thể cản đường. Mọi người đều biết vậy… nhưng chẳng ai dám đồng loạt. Hèn thì chết cả lũ là đáng !! Ai cũng phải chết, sao lại sợ chết khi làm việc cho chính nghĩa và công lý ?? Sống hèn cũng chết như chó chứ có được sống mãi đâu ??

Kim Hoa Bà Bà

0 comments:

Powered By Blogger