Saturday, May 28, 2016

Lễ tôn tượng Đức Trần Hưng Đạo mới tại Little Saigon.





Ngô Kỷ phỏng vấn Điêu khắc gia Phạm Thông, người thực hiện Tượng
Đức Thánh Trần Hưng Đạo "mới," vừa được an vị tại Bolsa
Little Saigon



Tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo "cũ" được an vị tại Bolsa từ 2014
Little Saigon ngày 27 tháng 5 năm 2016
Kính thưa Quý Đồng hương,
Tôi lấy làm hân hạnh và vinh dự chia sẻ đến quý vị một số tin tức về buổi lễ An Vị Tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo "mới" vào trưa thứ Năm ngày 26 tháng 5 năm 2016 trên đại lộ Bolsa, thủ đô tỵ nạn Little Saigon. Lễ chính thức khánh thành sẽ được tổ chức vào ngày 12 tháng 6 tới.
Kính mời quý vị thưỡng lãm các phim, ảnh dưới đây.
Trân trọng,

Ngô Kỷ



On Thursday, May 26, 2016 6:31 PM, Thieu Vo < thieuvo43@yahoo.com> wrote:

Lễ An Vị Tôn Tượng Mới Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn


Kính thưa Quý Vị.
Cư dân Khu Little Saigon Nam California, mong muốn Tôn Tượng Đức Hưng Đạo Vương đặt tại Kỳ Đài  đền thờ Đức Trần Hưng Đạo số 9070 Bolsa Ave Westminster CA 92683 bằng đồng cao lớn hơn, và nhứt là phải uy nghi, và yêu cầu Ban Quản Trị Đền Thánh cố gắng thực hiện, chi phí Cộng Đồng đóng góp.
Sau một thời gian tham khảo, Ban Quản Trị đã liên lạc với Kiến Trúc Sư Phạm Thông, ở Texas người đã thực hiện Tôn Tượng Ngài trước năm 1975 ở Việt Nam.

Hai bên đã thỏa thuận theo hợp đồng như sau :
-Giá cả  : 67,000. USD giao làm 3 lần  - lần 1  :15,000.00 USD  làm khuôn đất sét, nghiệm thu , giao tiếp 35,000.00 USD tiến hành làm khuôn đồng. Trong thời gian nầy đồng hương dâng tặng mấy lượng vàng, Ông PK Nhơn đã mang qua Texas  giao cho KTS P Thông để được phủ khắp Tôn Tượng Ngài, khi nhận hàng giao 17,000.00 USD còn lại.
-Thời gian giao nhận, phải trước 30/4/2016, nhưng vì lý do kỹ thuật, KTS hứa sẽ giao vào cuối tháng 5/2016. về mặt kỹ thuật, KTS Thông đã làm theo những yêu cầu của Ban Quản Trị đền thánh.
Hôm nay, ngày 26/5/2016, lúc 1:00 PM, KTS Thông đã giao Tôn Tượng của Ngài, và ban kỹ thuật đã tiến hành an vị Tôn Tượng của Ngài trên bệ đài đã thực hiện.và hoàn tất lúc 3:00 PM cùng ngày.
BTC và Ban Quản Trị Đền Thánh tiến hành làm lể tạ dưới Tôn Tượng Ngài.
Đến dự lể an vị Tôn Tượng Ngài hôm nay có Thị Trưởng TP Westminster Tạ Đức Trí, Chủ tịch Cộng Đồng Người Quóc Gia Nam California, Thầy Chủ Trì Chùa Bát Nhã, các cơ quan truyền thông bao chi Việt Nam ở Little Saigon, và  hơn  trăm đồng hương đến tham gia sự kiện quan trọng nầy.
Hình ảnh ghi lại được, xin kính chuyển đến Quý Vị.
Trân trọng kính chào.
Thieu Vo
Mời bấm vào Link xem nhiều hình: 



ĐÓN TƯỢNG ĐỒNG ĐỨC THÁNH TRẦN o
VỀ TỚI LITTLE SAIGON
Little Saigon (VanHoaNBLV) – Chương Trình Văn Hóa Nhân Bản Lạc Việt ghi lại một số hình ảnh về buổi chào đón tượng đồng Đức Thánh Trần về tới Little Saigon từ Dallas Texas vào chiều ngày 26 tháng 5 năm 2016 trước Đền Thờ Đức Thánh Trần, trong khu Hanoi Plaza, trên Đại Lộ Bolsa, thuộc Thành phố Westminster, Miền Nam California, Hoa Kỳ.


Mời bấm Link xem nhiều hình

Viễn Đông Newspaper
Thursday, 26/05/2016 – 10:02:21
Font-Size:

Lễ tôn tượng Đức Trần Hưng Đạo mới tại Little Saigon

Bài THANH PHONG

LITTLE SAIGON – Sau khi bức tượng Đức Trần Hưng Đạo, vị anh hùng dân tộc đánh đuổi ngoại xâm, được dựng lên trên đại lộ Bolsa, trung tâm Little Saigon, vào đúng ngày húy nhật của Ngài hôm 14 tháng 9, 2014, hầu hết đồng hương tại Nam Cali cũng như từ khắp nơi có dịp về thăm thủ đô tinh thần của người Việt tỵ nạn cộng sản đều ao ước có một bức tượng to lớn hơn, bề thế hơn, xứng với tầm vóc của Ngài. Niềm ao ước đó đã thúc đẩy Hội Đồng Quản Trị vận động quyên góp tài chánh để đúc tượng mới.
Little Saigon Radio và Hồn Việt TV là hai cơ quan truyền thông tại Nam Cali đã nhanh chóng hứa sẽ dùng phương tiện truyền thông quyên góp số tiền $100,000 Mỹ Kim để giúp ban tổ chức đúc tượng mới, và bức tượng cũ sẽ được đưa về an vị tại trụ sở Little Saigon Radio. Nhưng nay, theo lời xướng ngôn viên Ngọc Ân, pho tượng cũ sẽ an vị trong Đền Thờ Đức Thánh Trần.

Tượng Đức Thánh Trần mới, đúc bằng đồng do điêu khắc gia (ĐKG) Phạm Thông thực hiện tại Dallas, Texas. Ông Phạm Thông cũng là tác giả bức tượng Đức Trần Hưng Đạo, Thánh Tổ Hải Quân QL/VNCH dựng tại Bến Bạch Đằng Saigon. Ông Phạm Thông cho Viễn Đông biết, tượng cao 10 feet, nặng 1,200 pounds và lúc đầu dự trù chỉ làm trong ba tháng nhưng vì các thợ đúc đồng đã nhận nhiều việc trước nên kéo dài mất sáu tháng.
alt
Tượng đang được đưa lên bệ ngày thứ Năm trong khu thương xá cạnh đường Bolsa. Sau khi an vị, tượng được bao phủ lại chờ đến sáng ngày 12 tháng 6 sẽ làm lễ khánh thành. (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Viễn Đông hỏi, sau khi hoàn thành bức tượng này, ĐKG có hài lòng hay không?
Ông trả lời, “Thật ra, tất cả mọi chuyện không bao giờ mình thỏa mãn với chính mình hết, lúc đầu tôi cũng thấy hài lòng 100% nhưng khi đưa vào thợ đồng họ cũng làm mất đi những điều mình muốn khoảng 20%, và thường thường các tượng đúc bằng đồng đều xảy ra như thế cả.”
Nhân lễ đặt tượng Đức Trần Hưng Đạo, chúng tôi phỏng vấn một số vị lãnh đạo tôn giáo và đồng hương có mặt và ghi nhận những câu trả lời.

Cô Quế Anh, phu nhân Thị Trưởng Tạ Đức Trí, nói, “Cháu nghĩ tượng này cao lớn, đẹp hơn và quan trọng là giống tượng cũ bên Việt Nam hơn nên cháu rất hài lòng, và cháu nghĩ đồng hương mình cũng rất hài lòng về pho tượng mới này.”

Ông Nguyễn Văn Cừ, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát Cộng Đồng Người Việt Los Angeles, “Bức tượng mới này làm cho chúng ta rất hãnh diện, và bây giờ tất cả mọi người đi qua phố Bolsa này sẽ hài lòng, không còn than phiền như ngày xưa nữa.”

Ông Du Miên, Tổng Thư Ký Hội Đồng Quản Trị Đền Thờ Đức Trần Hưng Đạo, “Đương nhiên là chúng tôi hài lòng, vì chúng tôi đã làm việc với điêu khắc gia Phạm Thông ngay từ đầu, và đi qua lại Texas năm, sáu chuyến rồi để làm việc với ông, thì với con mắt người thường như chúng ta kết hợp với con mắt nghệ thuật của điêu khắc gia Phạm Thông đã từng làm bức tượng ở Saigon 50 năm về trước nên theo tôi, đây là tác phẩm tuyệt vời rồi, quá sức chúng tôi rồi.”

Ông Hứa Trung Lập (Thủ Quỹ Hội Đồng Quản Trị Đền Thánh Trần Hưng Đạo) cho biết, “Nếu nói về bức tượng không, thì theo contract tốn khoảng 67 ngàn, nhưng còn những chi tiết khác chẳng hạn như xây bệ tượng, nhiều thứ linh tinh khác, cộng chung lại thì cũng khá nhiều, nhưng nhờ đồng hương giúp đỡ, số tiền chi phí đã đủ không đến nỗi phải lo lắng lắm.”

Đại đức Thích Viên Pháp, “Tôi rất quan tâm đến tình hình đang nóng bỏng trên Facebook ở trong nước cũng như hải ngoại. Ngay cả linh mục Phan Văn Lợi, bác sĩ Nguyễn Đan Quế cũng vừa ra một thông cáo kêu gọi chúng ta tuyệt thực vào cuối tuần này, chúng ta tuyệt thực cho đến khi nào anh Trần Huỳnh Duy Thức được thả ra khỏi tù một cách tự do mới thôi. Anh Trần Huỳnh Duy Thức là một biểu tượng của người trẻ hôm nay, anh bắt chước gương Đức Phật hy sinh tất cả cho lý tưởng. Và một người trẻ khác là cô Nancy Nguyễn, dưới áp lực của Hoa Kỳ, Việt Cộng đã phải trả tự do cho cô tại Thái Lan, nên tôi nghĩ ban lãnh đạo cộng đồng và những vị dân cử phải tổ chức cuộc biểu tình để cứu anh Trần Huỳnh Duy Thức. Nhân lúc tham dự lễ tôn tượng Đức Trần Hưng Đạo, tôi cũng xin tất cả đồng bào trong và ngoài nước hãy noi gương Đức Thánh Trần bảo vệ bờ cõi Việt Nam, thì như vậy buổi lễ đặt tượng đài này mới có ý nghĩa thật sâu xa. A Di Đà Phật.”

Chị Nguyễn Thị Bích, một phụ nữ rất nhiệt tình trong các sinh hoạt chống cộng, “Dạ tôi rất tự hào. Ngay thủ phủ tỵ nạn mà chúng ta có tượng Đức Thánh Trần oai nghiêm như vậy là niềm hãnh diện chung của cộng đồng Việt Nam chúng ta tại Nam California.”

Hòa Thượng Thích Nguyên Trí (Phó Chủ Tịch Nội Vụ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hoa Kỳ, “Thầy rất là vui mừng, cái thứ nhứt chứng tỏ cộng đồng mình càng ngày càng mạnh, tượng trước nhỏ mà bây giờ lớn hơn nhiều, từ nay bà con đi ngang chắc chắn sẽ hãnh diện vì biểu tượng của một vị anh hùng dân tộc, nhất là giai đoạn này là giai đoạn chúng ta cần thể hiện tinh thần chống quân Tàu xâm lược như Ngài đã từng cầm quân chống chúng. Thầy tán dương tinh thần anh em đã đoàn kết thực hiện được việc làm này.”
alt
Tượng đã an vị trên bệ đúng 3 giờ chiều thứ Năm, 26 tháng 5, 2016 (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Các vị trong Hội Đồng Quản Trị gồm: Ông Phan Kỳ Nhơn (Chủ Tịch), ông Trần Vệ (Phụ trách điều hành), ông Trần Quan An (phụ trách liên lạc), ông Phan Tấn Ngưu (phụ trách hành chánh), ông Hứa Trung Lập (Thủ Quỹ), và ông Du Miên (Tổng Thư Ký), sau khi tượng đức Trần Hưng Đạo an vị trên bệ đúng vào lúc 3 giờ chiều, các vị trên cho Viễn Đông biết cảm nghĩ, “Tất cả anh em chúng tôi ngày hôm nay vô cùng sung sướng vì ước mơ đã hoàn thành, chúng tôi xin cảm tạ tất cả quý ân nhân đồng hương xa gần, các cơ quan truyền thông đã giúp chúng tôi thực hiện việc làm này, và chúng tôi cũng không quên cám ơn điêu khắc gia Phạm Thông đã thực hiện bức tượng Đức Thánh Trần thật tuyệt vời.”

Sau khi an vị, tượng được bao phủ lại chờ đến 10 giờ sáng ngày 12 tháng 6 năm 2016 sẽ làm lễ khánh thành.

Điêu khắc gia Phạm Thông và Ngô Kỷ

0 comments:

Powered By Blogger