Friday, May 27, 2016

Formosa xả thải ra biển – trách nhiệm thuộc về ai?

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Danlambao) - Đến tận hôm nay, 52 ngày sau khi thảm họa môi trường xảy ra tại 4 tỉnh ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, vẫn chưa có câu trả lời từ các cơ quan chức năng.

Trước đó, trả lời báo chí về giấy phép xả thải của Công ty TNHH Formosa (FHS) cũng như nghi vấn công ty này có liên quan tới việc cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh ven biển miền Trung, ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường khẳng định: "Đường ống xả thải ra biển của Formosa được cấp phép chứ không phải lắp đặt lén lút" (1)

Câu trả lời này phù hợp với phát ngôn của ông Khâu Nhân Kiệt - Giám đốc bộ phận an toàn vệ sinh môi trường Công ty FHS trên báo Tiền Phong ngày 22/4/2016: “Ống xả này được sự cho phép của Bộ TN&MT Việt Nam” (2) 

Khẳng định cuối cùng về tính hợp pháp của đường ống xả thải ra biển tại Formosa của Thứ trưởng Bộ TNMT trái ngược với câu trả lời trên báo Thanh Niên ngày 23/4/2016 của ông Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT: “Đến nay, Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển. Hiện các cơ quan chức năng của Bộ vẫn đang tiến hành các bước thủ tục kiểm tra, thẩm định cần thiết. Nếu hệ thống xử lý nước thải, xả thải đạt tiêu chuẩn mới được cấp phép hoạt động” (3).

Ngày 30/04/2016, trả lời báo Tuổi Trẻ về tính hợp pháp của ống xả thải ngầm ra biển tại Formosa, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho hay:

Thưa bộ trưởng, đường ống ngầm của Formosa dẫn ra biển được Bộ TN-MT chấp thuận năm 2014 sau khi có ý kiến của các bộ. Vì sao luật không cho phép mà bộ lại chấp thuận cho làm 
ống ngầm?

- Tôi đang chỉ đạo kiểm tra và làm rõ việc này. Trước mắt những cái gì chưa phù hợp phải sửa ngay. Còn việc kiểm tra, rà soát xem vì sao thời điểm trước chấp thuận, trách nhiệm thế nào, lý do vì sao chấp thuận, tôi đã chỉ đạo làm rõ và sẽ tiếp tục xem xét trong thời gian tới.

* “Sửa ngay” như ông nói là phải đưa đường ống ngầm lên?

- Tôi nhìn ra vấn đề nếu để đường ống ngầm thì rất khó giám sát, rất khó kiểm tra. Vì vậy, trước mắt tôi đã chỉ đạo rõ, ngay tới đây Formosa phải đưa đường ống ngầm này lên để thuận tiện cho việc theo dõi, giám sát.

Luật quy định đường ống phải đảm bảo thật sự thuận lợi cho các cơ quan kiểm tra, như vậy không thể để ngầm được. Còn ở thời điểm này, tôi đang chỉ đạo tập trung giải quyết những vấn đề liên quan và ảnh hưởng đến người dân. Tập trung làm rõ để sớm trả lời câu hỏi còn nợ người dân. (4)

Đến nay 52 ngày, các cơ quan chức năng vẫn nợ người dân một câu trả lời công khai minh bạch.

Pháp luật là phạm trù không thể biến tấu tùy tiện. 

Chỉ mới tính riêng việc xả thải ngầm ra biển của công ty Formosa đã làm lộ rất rõ bản chất vấn đề tham nhũng, quan liêu, thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc cấp phép, giám sát dự án.

Hàng trăm tấn cá biển tự nhiên chết, hàng chục tấn thủy hải sản nuôi trồng thiệt hại, ngư dân bỏ biển, thiệt hại về kinh tế và tinh thần chưa thể thống kê hết.

Các cơ quan chức năng ở đâu?

Bày ra trò cứu trợ để tiếp tục xà xẻo tiền ngân sách, và ngư dân vẫn phải tự kiếm đường mưu sinh khi biển chết?

Dựng nên lý luận “phản động xúi giục, giật dây” để trấn áp, đánh đập, bắt bớ hàng trăm người nhằm dập tắt yêu cầu công khai minh bạch thông tin của người dân?

Một lần nữa, đảng ta đã sửa sai trên lung nhân dân, và tiếp tục né tránh việc chịu trách nhiệm vì sự tham lam, yếu kém của những người lãnh đạo.

Ngày thứ 52, tại sao cá chết tại 4 tỉnh ven biển miền Trung?




________________________________________

Chú thích:

0 comments:

Powered By Blogger