Monday, May 30, 2016

Di dân được đãi ngộ hơn cựu chiến binh

 
SourceBBCPosted on: 2016-05-30


Trump đã giành đủ phiếu bầu để làm ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử tổng thống
Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump nói người nhập cư bất hợp pháp nhiều khi được đối xử tốt hơn cựu chiến binh.
Ông tuyên bố tại một cuộc tập hợp các tay đua xe máy ở Washington DC: "Chúng ta sẽ không để điều này tiếp tục xảy ra".
Tuy nhiên ông Trump không đưa ra bằng chứng nào cho nhận định của mình.
Năm ngoái, ông tỷ phú đã gây tức giận khi tấn công thành tích trong quân đội của Thượng nghị sỹ John McCain, người từng bị bắt làm tù binh trong chiến tranh.
Ông Trump nói ông McCain vì bị đi tù ở Việt Nam nên mới được phong anh hùng. Sau đó ông nói thêm: "Tôi lại thích những người không bị tù tội cơ".
Kể từ đó ông Trump, vốn chưa bao giờ đi lính, cố gắng cứu vãn tình hình bằng cách tận dụng các cuộc tụ họp để ca ngợi cựu chiến binh, thậm chí vận động gây quỹ cho họ.
'Người của chúng ta'
Phát biểu mới nhất của Donald Trump được đưa ra trong cuộc tập hợp các tay đua xe máy có tên Rolling Thunder vào hôm Chủ nhật 29/5. Cuộc tụ họp này nhằm tưởng nhớ các tù nhân chiến tranh cũng như quân nhân mất tích trong các cuộc chiến.
Cho dù đã có nhiều chỉ trích, lần này nhiều người trong đám đông hò reo cổ vũ ông.
Ông Louis Naymik, 52 tuổi, được hãng AP dẫn lời nói: "Tôi thích Trump vì ông ta là người của chúng ta. Ông ta không phải chính trị gia".
Ông Trump - người đã đưa ra nhiều tuyên bố gây tranh cãi, đã phát biểu trước cuộc bỏ phiếu sơ bộ ngày 7/6 ở bang California.
Nay ông không có đối thủ vì các ứng viên khác của Đảng Cộng hòa đều đã bỏ cuộc và ông cũng đã đủ phiếu bầu để giành vị trí ứng viên của đảng ông. Tuy nhiên vị trí này phải được chính thức hóa.
---------
Ông Trump, bà Clinton thắng lớn

SourceBBCPosted on: 2016-05-29


Ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton đang bỏ xa khoảng cách với các ứng viên khác
Ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton đang tiến gần hơn đến sự đề cử của đảng mà họ đại diện trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Ông Trump thắng tại các bang Connecticut, Delaware, Maryland, Pennsylvania và Rhode Island. Việc bỏ xa khoảng cách với các ứng viên còn lại của Đảng Cộng hòa giúp ông có thể giành đề cử tại hội nghị toàn quốc tháng 7/2016.
Bà Clinton thắng tại các Connecticut, Delaware, Maryland và Pennsylvania.
Trong bài phát biểu mừng chiến thắng, ông Trump tuyên bố: “Nếu Hillary Clinton là đàn ông, tôi không nghĩ rằng bà ấy sẽ nhận được 5% số phiếu”.
Tỷ phú New York cho rằng bà Clinton dùng "tư cách phụ nữ" để thu hút phản ứng trên mạng xã hội.
Năm người, trong đó có hai bé gái, đã bị một người biểu tình xịt hơi cay trong buổi vận động của Donald Trump ở bang California. Những người ủng hộ Trump đụng độ với đối thủ.


Ông Trump kêu gọi hai ứng viên Cruz và Kasich bỏ cuộc
Các nạn nhân được chữa trị tại hiện trường. Người đàn ông bị cho là thủ phạm đã bỏ trốn khỏi hiện trường, cảnh sát cho hay.
Ông Trump mô tả chiến thắng tối 26/4 "có lẽ là thắng lợi lớn nhất".
"Tôi rất vinh dự..." ông nói với giọng trầm tĩnh hơn các bài phát biểu mừng chiến thắng trước đây.
Ông cũng kêu gọi hai ứng viên Cruz và Kasich bỏ cuộc.
'Khôi phục lòng tin'
Bà Hillary Clinton phát biểu vui vẻ trước những người ủng hộ ở Philadelphia và nói rằng bà hy vọng sẽ trở lại bang này nhân hội nghị toàn quốc của Đảng Dân chủ diễn ra tháng 7/2016.
"Chúng tôi tin vào lòng tốt của người dân và sự vĩ đại của dân tộc", bà nói.


Bà Clinton ưu tiên giải quyết vấn đề bạo lực cảnh sát và bất bình đẳng thu nhập
Bà ưu tiên giải quyết vấn đề bạo lực cảnh sát và bất bình đẳng thu nhập.
"Chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết những vấn đề này”, bà nói.
"Trong lòng những người chung một quốc gia luôn có niềm tin rằng chúng ta có thể làm cho mọi việc tốt đẹp hơn...," bà nói. "Chiến dịch tranh cử của tôi là nhằm khôi phục lòng tin của mọi người về khả năng cùng nhau giải quyết vấn đề."
Ứng viên Bernie Sanders thắng ở Rhode Island nhưng có dự báo cho thấy ông khó nhận được đề cử.
Những người ủng hộ ông Sanders không bỏ cuộc.
Anita McNeil, một người ủng hộ ứng viên này nói với BBC trong cuộc vận động cho ông Sanders ở West Virginia rằng bà vẫn nhìn thấy cơ may vị thượng nghị sĩ này giành được đề cử.
-------

0 comments:

Powered By Blogger