Monday, May 23, 2016

ĐẾN THĂM CHÙA NGỌC HOÀNG (PHƯỚC HẢI TỰ ) TRƯỚC KHI TỔNG THỐNG HOA KỲ OBAMA ĐẾN THĂM

 
Chân Diệu MỹSourceThư viện Hoa SenPosted on: 2016-05-23
Theo lịch trình thăm viếng Việt Nam do tòa Nhà Trắng phổ biến, Tổng thống Barrack Obama, sau bài diễn văn "với nhân dân Việt Nam", dự kiến bắt đầu khoảng 12h trưa ngày Thứ Ba 24 tháng 5 năm 2016, ông Obama sẽ ra sân bay Nội Bài để bay vào TP. HCM vào buổi chiều. Việc đầu tiên là ông sẽ đến thăm Chùa Ngọc Hoàng (Phước Hải) để (theo lời ông Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes) "bày tỏ thành kính và ngưỡng mộ truyền thống văn hóa Việt Nam".
Người Việt ở hải ngoại cũng như người nước ngoài thường không biết đến tên ngôi chùa này hay có biết nhưng nghĩ là không phải ngôi chùa Việt vì chữ Ngọc Hoàng (thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế). Nay do có một vị Tổng thống nước Mỹ sẽ đi lễ chùa này bèn tìm hiểu như sau:
Theo Bách Khoa Toàn Thư Mở, Chùa Ngọc Hoàng là tên thường gọi của Ngọc Hoàng Điện, tên chữ là Phước Hải Tự (người Pháp thì gọi là chùa Đa Kao)[1]; hiện tọa lạc tại số 73 đường Mai Thị Lựu, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Ngôi chùa vốn là một điện thờ Ngọc Hoàng Thượng đế do một người tên Lưu Minh (pháp danh là Lưu Đạo Nguyên, người Quảng Đông, Trung Quốc) xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ 20 [2]. Theo học giả Vương Hồng Sển, thì Lưu Minh là người "ăn chay ròng, giữ đạo Minh Sư, lập chí quyết lật đổ nhà Mãn Thanh, xuất tiền tạo lập chùa vừa để thờ phượng vừa để làm nơi hội kín"... [3]
Năm 1982, Hòa thượng Thích Vĩnh Khương đến tiếp quản điện thờ. Kể từ đó điện thờ này thuộc về Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đến năm 1984, thì điện Ngọc Hoàng được đổi tên là "Phước Hải Tự".
Chùa Ngọc Hoàng là một ngôi chùa cổ, làm theo kiểu đền chùa Trung Hoa với mô típ trang trí rực rỡ. Chùa xây gạch, mái lợp ngói âm dương, trang trí bờ nóc, góc mái bằng nhiều tượng gốm màu. Trong chùa có nhiều tác phẩm nghệ thuật: tranh thờ, tượng thờ, bao lam, liễn đối, hương án... bằng các chất liệu: gỗ, gốm, giấy bồi.
Khuôn viên chùa rộng khoảng 2.300 m2. Phía trước có ngôi miếu nhỏ đặt tượng Hộ pháp. Cổng tam quan nổi bật với những đường nét uốn lượn hình sóng nước của hai con rồng theo tư thế "tranh châu".
Chính điện thờ Ngọc Hoàng Thượng đế, Huyền Thiên Bắc Đế với các thiên binh, thiên tướng. Có phối thờ Quan Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát và một số thần linh quen thuộc trong tín ngưỡng của người Hoa như: Thiên Lôi, thần Môn Quan (thần giữ cửa), thần Thổ Địa (thần đất đai), thần Táo Quân (thần lò bếp), thần Hà Bá (thần sông nước), Văn Xươngvà thần Lã Tổ (thần văn chương), Thái Tuế (sao giải hạn), Lỗ Ban (thầy dạy nghề), Nữ Oa Thánh Mẫu, 12 bà mụ, 13 đức thầy [4], v.v... Ngoài ra, chùa còn thờ thần Thành hoàng...Nhìn chung, các pho tượng thờ trong điện thờ đều là những tác phẩm điêu khắc gỗ đẹp.
Hàng ngày khách trong và ngoài nước đến chiêm bái chùa rất đông. Lễ hội lớn nhất là Vía Ngọc Hoàng diễn ra ngày 9 tháng Giêng (âm lịch) hàng năm. Ngày 15 tháng 10 năm 1994, chùa Ngọc Hoàng được công nhận là một di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia[5].
Theo trang web Hành Trình Tâm Linh, chùa Ngọc Hoàng, có rất nhiều thứ mà rất nhiều ngôi chùa Việt Nam không có như có hẳn một danh sách con vật để cúng vái, tùy theo mong muốn. Ví như thả cá chép vàng, chép đỏ thì cầu làm ăn, cầu tài lộc; cá trê cầu sức khỏe, giải hạn; cá rô bí, ba ba: phóng sanh theo tuổi hạn; Chim phóng sanh thì cầu siêu cho người đã mất. Đặc biệt nhất là rùa để cầu con cái. Những cặp vợ chồng đến đây thường thả một cặp rùa ghi tên tuổi của mình. Nghe đâu nếu là cặp rùa mang bầu thì càng ứng nghiệm. Nhìn bể rùa đông đúc và các tiệm hoặc những người bưng thúng bán rùa la liệt ở ngoài cổng đủ biết số lượng người cầu con đến chùa đông như thế nào.
Ngoài ra tại chùa Ngọc Hoàng còn có phòng thờ ông Tơ, bà Nguyệt, Kim Hoa thánh mẫu là nơi được cúng bái đông đúc nhất nên người ta hay đi chùa Ngọc Hoàng cầu con. Vì theo lời đồn đại, chỉ cần thành tâm và sờ vào tượng ông Tơ, bà Nguyệt, Thánh mẫu sẽ cầu được con, cầu được tình duyên mau tới. Chính vì thế, mỗi dịp lễ, Tết, và cả ngày thường người dân đều đổ về chùa Ngọc Hoàng rất đông.


Điện thờ Kim Hoa thánh mẫu, mười hai bà mụ và các nhũ mẫu trong các tư thế nuôi dạy cho trẻ nhỏ. Đây là gian cầu tự cho những người hiếm muộn
Người dân muốn cầu con thì đến phòng thờ Kim Hoa thánh mẫu và 12 bà mụ nằm phía bên trái chánh điện. Ở đây, luôn có người của nhà chùa túc trực để hướng dẫn khách thập phương cách cúng bái.
Kim Hoa thánh mẫu theo tín ngưỡng dân gian là vị thần coi sóc việc sanh nở ở chốn nhân gian. Bên dưới Kim Hoa thánh mẫu là tượng 12 bà mụ, mỗi bên 6 người với các tư thế khác nhau. Bà lo việc nặn đầu đứa trẻ, bà khác lại nặn chân, người nặn mắt, người dạy trẻ tập đi, tập nói…
Khách đi chùa Ngọc Hoàng cầu con được đeo vào cổ tay một sợi chỉ màu đỏ. Nếu cầu con trai thì khấn nguyện xong treo vòng chỉ vào các bức tượng bên phải, cầu con gái thì treo bên trái. Sau đó xoa vào bụng bà mụ 3 cái rồi xoa vào bụng mình 3 cái. Tiếp đến là xoa vào bụng tượng trẻ con dưới chân bà mụ 3 cái, rồi lại xoa vào bụng mình 3 cái nữa.
Lời Ban Biên Tập:
Đọc xong chúng tôi thấy rằng chùa Ngọc Hoàng, mặc dầu mang tên “chùa” nhưng không phải là ngôi chùa vì nơi đây thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế và thờ các thần linh quen thuộc trong tín ngưỡng của người Tầu như: thần Thiên Lôi, thần giữ cửa, thần Thổ Địa, thần Táo Quân,thần Hà Bá, thần Lã Tổ, Thái Tuế, thần Lỗ Ban và Kim Hoa thánh mẫu. Chúng tôi cũng không hiểu vì sao mà chính phủ và Giáo hội Phật Giáo Việt Nam lại giới thiệu ngôi chùa Tầu này với tổng thống Obama để ông "bày tỏ thành kính và ngưỡng mộ truyền thống văn hóa Việt Nam" Mỉa mai thay!!!!!

-----
Ý kiến độc giả: 

Một cái gọi là chùa nhưng không phải chùa, vì CHÙA của người VIỆT phải có PHẬT.
Một cái nhà thờ mới lập, do người TÀU dựng lên. Cổng cửa toàn chữ HÁN. Thế mà bọn CỘNG SẢN BÁN NƯỚC lại dám giới thiệu với OBAMA rằng: Đó là"văn hóa truyền thống của Việt Nam".
Nhục chưa hởi quí đồng bào trong và ngoài nước!
Chúng coi văn hóa truyền thống của VN, Chúng coi tất cả các chùa chiền do người VIỆT dựng lên từ thời ĐINH, LÊ, LÝ, TRẦN, không đại diện cho văn hóa VIỆT bằng cái chùa TÀU này.
Rõ ràng bọn CSNV BÁN NƯỚC khinh miệt dân tộc VN. Rõ ràng chúng đã trở thành TAY SAI của TÀU rồi.
Hoặc giả chúng đưa ông OBAMA đến đây để mấy ông thần TÀU chú yểm làm hại ông ta chăng?
Lê Ngọc Thanh
--------

0 comments:

Powered By Blogger