Monday, May 30, 2016

Vui vẻ gì mà hưởng ứng ngày Đại dương thế giới?


Photo: Internet
 - Chiều 25/5/2016, Bộ Tài Nguyên Môi Trường tổ chức buổi họp báo tại Hà Nội công bố việc ngành tài nguyên và môi trường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức 2 sự kiện là Ngày Môi trường thế giới 5/6, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (từ 1/8 đến 8/6) hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới 8/6.

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2016 là “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta”. Đây là lần đầu tiên Bộ Tài nguyên và Môi trường đổi mới hình thức tổ chức thông qua việc phát động Tháng hành động vì môi trường với nhiều hoạt động cụ thể như lễ phát động, lễ thả động vật về rừng, trồng cây xanh, diễn đàn quốc gia về môi trường và phát triển, lễ tổng kết và Giải chạy bộ “Hành trình Việt Nam xanh”…

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2016 diễn ra từ 1-8/6, với chủ đề “Vì một hành tinh xanh”. Đây là năm thứ 8 Việt Nam tổ chức sự kiện. Mục tiêu là hướng đến quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên và môi trường biển đảo. Điểm nhấn của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam là lễ mít tinh quốc gia kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016, diễn ra ngày 8/6 tại Nam Định. (1) 

Chương trình tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (diễn ra từ ngày 1-8/6) không nhắc tới việc làm sạch môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế) sau thảm họa môi trường. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo, ông Vũ Sĩ Tuấn cho biết: Tuần lễ chỉ tổ chức hai hoạt động chính, còn các hoạt động khác đã được Bộ gửi công văn yêu cầu các địa phương tổ chức trong một tháng nay. Ông Tuấn khẳng định, Tuần lễ Biển và Đảo có nhiều hoạt động với mong muốn đạt được nhiều mục tiêu tuyên truyền, quảng bá để nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, trong đó có môi trường biển đảo và vấn đề cá chết. Tuy nhiên ngày mùng 8/6 tới sẽ chỉ tổ chức lễ mít tinh diễn ra trong 1 tiếng đồng hồ nên sẽ phải lồng ghép các nội dung trong các bài phát biểu. 

Trước những câu hỏi của báo chí về việc chưa công bố nguyên nhân dẫn tới chuyện cá chết hàng loạt vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc trả lời: “Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ phân công thông tin về nguyên nhân cá chết và chúng tôi không ém thông tin. Có thông tin tới đâu chúng tôi sẽ thông báo tới đó. Trong những ngày này, chúng tôi rất mong các cơ quan báo chí cùng với chúng tôi làm công tác tuyên truyền cho người dân, biển là hành tinh rất xanh, biển có khỏe thì chúng ta mới khỏe. Cần tập trung để tuyên truyền về Tuần lễ Biển và Hải đảo mang tầm vóc, ngoài vấn đề phát triển kinh tế biển, bảo vệ môi trường, an ninh quốc phòng là những nội dung trọng tâm trong tuần lễ này”.

Ông Ngọc đưa ra hình ảnh: “Chúng ta ra biển thấy rất mênh mông. Nếu đi trên máy bay nhìn xuống thì tàu sân bay của Mỹ cũng như một cái lá. Sự sống trên biển cũng rất mong manh. Nguyên nhân cá chết có rất nhiều nguyên nhân. Phải xác định xem là nguyên nhân tự nhiên hay nhân tạo, có hay không?. Đây là giai đoạn gần cuối cùng để các nhà khoa học trong và ngoài nước xác định cá chết vì sao”.

Ông Ngọc cho biết đến giờ vẫn chưa thống nhất, chưa xác định được cá chết vì lý do gì nên chưa thể nói được vì đâu. (2) 

Tại sao phải thống nhất việc xác định nguyên nhân cá chết?

Tại sao lại không nhắc tới thảm họa môi trường nghiêm trọng tại vùng biển miền Trung trong ngày Đại dương Thế giới?

Tại sao chỉ tập trung nhảy múa, hội hè ăn chơi, tổ chức các hoạt động bảo vệ đầy hình thức trình diễn trong khi ngoài kia tàu thuyền đắp chiếu nằm bờ, nhân dân hoang mang lo sợ?

Ý thức bảo vệ môi trường không đến từ việc tổ chức 1, 2 ngày lễ cho hợp trào lưu thế giới. Cam kết bảo vệ môi trường phải đến từ hành động minh bạch thông tin, không né tránh vấn đề gốc rễ là nguyên nhân gây ra thảm họa môi trường. 

Đừng đổ lỗi cho ý thức bảo vệ môi trường, phải đặt câu hỏi và yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh những cá nhân, tổ chức đã vì đồng tiền, vì lợi ích nhóm mà tiếp tay cho doanh nghiệp xả thải ngầm ra biển, lơ là trong công tác giám sát quản lý số liệu quan trắc môi trường.

Bộ Tài Nguyên Môi Trường không được phép sử dụng ngân sách để tổ chức những lễ hội, những đợt tuyên truyền vô ích khi chính cơ quan đầu ngành này không hề có trách nhiệm với thảm họa đã xảy ra.

Chủ Nhật, ngày 5/6/2016, ngày Môi trường thế giới, những ai yêu môi trường, mong muốn minh bạch thông tin, hãy ra đường với thông điệp của bạn. Đừng để các cơ quan chức năng diễn trò trên lưng chúng ta khi chính họ là đồng phạm với những kẻ hủy hoại môi trường biển.


Chú thích:

0 comments:

Powered By Blogger