Tuesday, May 24, 2016

Làn sóng bắt bớ đầy nhục nhã đối với những người hoạt động khi Obama viếng thăm Việt Nam

Ân Xá Quốc Tế * Bảo Ngọc dịch - Nhà cầm quyền Việt Nam phải chấm dứt bắt bớ những người biểu tình ôn hòa, và thả những tù nhân chính trị, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) lên tiếng.

Trong khi chào đón Tổng thống Obama, lãnh đạo của Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh việc vi phạm quyền tự do ngôn luận, biểu tình ôn hoà bằng cách bắt giữ 6 người hoạt động và chủ mưu dàn dựng một chiến dịch hăm dọa, quấy rối hàng chục người hoạt động khác.

"Ngay cả khi đối diện sự quan tâm chăm chú của thế giới với chuyến công du của Tổng thống Mỹ, các nhà lãnh đạo Việt Nam, thật đáng hổ thẹn, vẫn tiến hành chuyện áp bức của họ như thường lệ" - ông Rafendi Djamin, Giám đốc Tổ chức Ân xá quốc tế khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho biết

Sáu nhà hoạt động ôn hoà đã bị bắt giữ trong những ngày gần đây là: Nancy Nguyễn, Nguyễn Viết Dũng, Phạm Đoan Trang, Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Nguyễn Bá Vinh. 

"Trước khi rời Việt Nam, Tổng thống Obama phải cương quyết đòi hỏi thả các tù nhân lương tâm và sự cam kết tôn trọng các cuộc biểu tình ôn hòa", T. Kumar, Giám đốc vận động quốc tế cho tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết. "Quyền con người không thể bị hy sinh cho lý do an ninh và các giao dịch thương mại".

Ngoài việc bắt bớ, hàng chục nhà hoạt động đã công bố trên các trang mạng truyền thông xã hội rằng họ đang bị ngăn chặn tại nhà của mình bởi công an sát mặc đồng phục và thường phục đóng quân bên ngoài.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã nói chuyện với một số nhà hoạt động ở các thành phố khác nhau trên khắp đất nước đang bị giám sát và đe dọa. Nhiều nhà hoạt động đã bị vài nhóm người phạm pháp tấn công trong tuần trước và Tổ chức Ân xá quốc tế không thấy nhà cầm quyền xử trí nhóm người này.

Phương thức đàn áp của nhà cầm quyền gồm có việc ngăn cấm các nhà báo từ BBC, sử dụng thủ thuật chặn Facebook và Instagram.

"Nhà cầm quyền Việt Nam phải cho phép các nhà báo hoạt động và các cá nhân khác được tự do thể hiện quan điểm," Rafendi Djamin nói.

Hơn một tháng qua, nhà cầm quyền Việt Nam đã mở một cuộc đàn áp toàn quốc đối với các cuộc biểu tình ôn hoà phản đối sự thất bại của chính phủ trong việc giải quyết hậu quả thảm họa môi trường khiến cá chết hàng loạt ở các tỉnh ven biển. 

Trong số những người liên quan đến làn sóng bắt giữ mới nhất diễn ra trong tuần trước là Nancy Nguyễn, một công dân Mỹ, người đã đến Việt Nam vào ngày 17/05/2016 để tham gia các cuộc biểu tình ôn hoà. Hai ngày sau đó, cô Nancy đã bị mất tích, và trước đó Facebook cá nhân của cô có thông báo rằng khoảng 20 an ninh lai vãng xung quang khách sạn cô ở. Nancy Nguyễn đã bị mất liên lạc và hiện giờ không ai biết rõ tung tích của cô.. 

Nguyễn Viết Dũng đã bị bắt vào ngày 20 tháng 5 tại Sài Gòn. Ông đã được đưa trở về lại Nghệ An vào ngày 23. Dũng mới được ra khỏi tù vào tháng Tư năm 2016, sau một năm thụ án vì tham gia vào một cuộc biểu tình ôn hoà tại Hà Nội.

Nhà báo Phạm Đoan Trang và blogger Vũ Huy Hoàng đã bị bắt giữ tại Hà Nội vào sáng ngày 23 tháng 5. Các thông tin về vụ bắt giữ họ là không rõ ràng.

Sáng ngày 23 tháng 5, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Nguyễn Bá Vinh đã bị bắt tại Nha Trang. Anh Nguyễn Bá Vinh đã đi đến bãi biển địa phương vào buổi sáng sớm với một biểu ngữ đặt câu hỏi: "Tại sao cá chết?". Anh Vinh đã bị tấn công bởi một nhóm người mặc thường phục. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã đi đến bãi biển để giúp anh ta và cũng bị tấn công. Hai người bị bắt giữ vào khoảng 08:00 giờ địa phương và bị giam giữ cho đến khi 16:00. Không ai trong số những người đàn ông tham gia vào tấn công hai người này trên biển bị bắt. Đây là lần thứ hai Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt giữ trong vòng một tuần. Vào ngày 15 tháng Năm, cô bị giam tại Sài Gòn trong khi cố gắng tham gia các cuộc biểu tình trong thành phố.



Lược dịch:

0 comments:

Powered By Blogger