Monday, May 30, 2016

CSVN, chừng nào công bố nguyên nhân cá chết ở miền Trung?

Có phải chăng vì Tập Cận Bình chống lưng cho Formsa Vũng Áng nên nhà nước CSVN chần chừ không dám công bố kết quả nguyên nhân cá chết ở miền Trung? Formosa Vũng Áng được xem như là khu tự trị của đế quốc Trung cộng, nơi mà nhà cầm quyền cũng như người Việt Nam không được bước chân vào. Theo luật sư Đào Tăng Dực thì Formosa Vũng án chỉ là cái vỏ của Đài Loan, còn cái ruột là của Trung cộng 90%:

“Đáng chú ý, văn bản số 1407114 ngày 29-7 của công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gửi UBND tỉnh còn đề nghị chấp thuận để 28 nhà thầu của FHS, gồm 25 Trung Quốc, 3 nhà thầu Việt Nam, tuyển dụng hơn 10.000 lao động nước ngoài, với 90% quốc tịch Trung Quốc”. (Boxitvn online ngày 28-4-2016) 

Cá chết ở miền Trung xảy ra hơn một tháng nay, theo các nhà khoa học thì đã có kết quả xác định nguyên do cá chết từ đâu, nhưng nhà cầm quyền CSVN sợ “nhạy cảm” không dám công bố chớ thật ra “Vụ cá chết: ‘Đủ bằng chứng để kết luận?’…

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Tác An nói trong thảo luận trực tuyến hôm 5-5: ‘Cá chết là thảm họa môi trường, không nên để lâu nữa. Theo quan điểm của tôi, những cơ sở đấy [chứng cứ khoa học] có thể kết luận được nguyên nhân rồi.

…Khoảng hôm 20 [tháng Tư] những kết quả ấy đã được phân tích, được hình thành báo cáo, tôi nghĩ đã đến lúc hội đồng khoa học cấp quốc gia đánh giá và thông báo một cách khách quan”. (BBC online ngày 5-5-2016)

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cũng cho biết: “Đã có đủ cơ sở để có được câu trả lời về nguyên nhân cá chết”. Tuy nhiên đã nửa tháng nay Thủ tướng và Chính phủ cũng chưa công bố cho dân đang âu lo từng phút từng giây diện kiến với tử thần.

Như vậy, có thể nói đã đủ cơ sở để khẳng định sẽ có được câu trả lời với căn cứ khoa học thuyết phục, được quốc tế thừa nhận. Bộ KH&CN đang nỗ lực cùng với Hội đồng chuyên gia KH&CN và các Bộ, ngành liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng sớm nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Nhân dân”. (DanTri online ngày 14-5-2016)

Giáo sư Tiến sỹ Lê Đức Tố cũng cùng quan điểm với nhà hải dương học Nguyễn Tác An và dứt khoát nguyên nhân cá chết là do chất xả thải của công ty Formosa.

Trước đây thì có tiết lộ ra là nguồn xả thải của công ty Formosa, mà theo tôi nghĩ chắc chắn là công ty Formosa. Nhưng nhà máy này mới bắt đầu, chưa đưa vào toàn bộ qui trình. Nếu bây giờ (buộc) ngưng hoàn toàn thì nước chủ nhà cho phép người ta làm như thế phải đền bù cho công ty này như thế nào. Về nguyên tắc thì công ty này không có lỗi vì nhà nước, nhà quản lý cho phép họ làm. Trước mắt nhà nước, nhà quản lý phải chịu trách nhiệm đã”. (RFA online ngày 10-5-2016)

Theo đài RFA đưa tin “Cá chết ở miền Trung nhiễm kim loại nặng”…

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám hôm 5-5 nói với báo chí Hà Nội là, các mẫu cá chết ở Bắc Trung bộ mà Bộ phân tích cho thấy cá bị nhiễm kim loại nặng.

Tuy vậy Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết ông không được phép công bố chi tiết, về chủng loại, thành phần cũng như số lượng kim loại nặng mà cá bị nhiễm từ nước biển…

Được biết giới khoa học trong nước, cũng như Hội nghề cá Việt Nam thiên về giả thiết Khu công nghiệp Vũng Áng, trong đó có nhà máy thép Formosa đã xả thải hóa chất độc hại qua đường ống ngầm chôn dưới đáy biển và làm cá chết hàng loạt”. (RFA online ngày 6-5-2016)

Nhà cầm quyền CSVN ăn cái giải gì mà trải thảm đỏ rước cái của nợ Formosa trong khi các nước khác người ta đã tẩy chay….

Nhà báo Wilson nhiều lần nhắc đến công ty Formosa-Plastics gố ở Đài Loan với những tội tàn phá mội trường rất nặng ở hai tiểu bang Texas và Delware (Hoa Kỳ) và ở vùng Mexico rộng lớn, suốt những năm 1995, 1997 cho tới 2008.

Nhiều lần hảng này bị phạt tiền rất lớn, có khi phải đền cho ngư dân Texas 13 triệu đôla. Năm 2009 hảng này bị trao giải ‘Hành tinh đen’, bị lên án trên các cơ quan truyền thông toàn cầu. Diane Wilson cho biết công ty Formosa-Plastics cũng từng bị chính phủ Campuchia phạt nặng và trục xuất về nước khi định lén đổ chất hết sức độc xuống cảng Sihanoukville”. (VOA online ngày 12-5-2016)

Ai là người quan tâm và thông cảm với “Nỗi lo của các thợ lặn Formosa Vũng Áng”? Trong số này có anh Lê Văn Ngầy ở tỉnh Khánh Hòa đã chết bất đắc kỳ tử trên đường đến bệnh viện ngày 24-4. Rồi thì từ đó đến nay:

Hàng loạt thợ lặn ở khu công nghiệp Formosa Vũng Áng có biểu hiện nhiễm độc nước biển. Tuy vậy sau gần một tháng kiểm tra sức khỏe họ không nhận được kết quả còn bị đe dọa chấm dứt hợp đồng lao động…

Theo anh Đặng Lê Vũ cho biết:

“Sau này đi làm về bọn tôi cảm thấy tức ngực khó thở và triệu chứng khát nước. Đến ngày 28-4 thì công ty Nibelc cho đi khám sức khỏe ở Bệnh viện Trung ương Huế. Sau đó chúng tôi đã nhiều lần gặp trực tiếp Giám đốc và những người điều hành công ty Nibelc để yêu cầu lấy kết quả. Nhưng họ cứ chối vòng vo, đến khi ấy chúng tôi mới quyết định viết đơn cho công ty và cho đến nay vẫn chưa có kết quả. Mà họ còn gọi chúng tôi đến để thanh lý hợp đồng…

Nói chung chúng tôi muốn họ phải làm cho ra rạch ròi về việc nhiễm độc trong máu hoặc hóa chất trong máu. Chúng tôi hiện đang hết sức lo lắng về sức khỏe của mình, vì họ không trả lời kết quả khiến cho mình càng lo, vì mình không biết rằng mình có bịnh hay không?” (RFA online ngày 27-5-2016)

Tin động trời, không biết ông trời con nào có quyền lực “siêu phàm” đã ngăn trở việc khám bịnh của những thợ lặn ở khu công nghiệp Formosa? Theo chị Xoan, vợ của một trong số những thợ lặn nói trên đài RFA như sau:

Chồng tôi làm việc ở Formosa, hôm trước các Cha muốn đưa mấy anh em thợ lặn đi khám, nhưng bác sĩ trong Sài Gòn (SG) nói rằng, trên Bộ cấm rồi nên họ không dám làm. Tôi còn nghe có bác sĩ nói rằng, bây giờ đi khắp Việt Nam, cả Hà Nội, Sài Gòn cũng không có ai dám cho anh kết quả”. (RFA online ngày 27-5-2016)

Cái chết do chất thải độc của Fomosa sẽ còn kéo dài nhiều chục năm nữa, mà tội ác này là do đảng CSVN, đứng đầu là Nguyễn Phú Trọng tiếp tay. Theo tin mới nhất: 

Ngày 28-5-2016, bà Nguyễn Thị Liên, người xóm 11, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã bị rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi ăn tép biển. Bệnh viện đã lắc đầu từ chối tiếp bệnh nhân và khuyên gia đình đưa về ‘lo cho bà vì bác sĩ đã thực hiện xét nghiệm và cho biết bà bị suy thận cấp, viêm gan cấp, viêm mạc đường hô hấp và toàn bộ tim gan, ngũ tạng và các bộ phận đã bị nhiễm độc nặng nên ‘khó bề cứu chữa’…

Người dân cũng cho biết, bên xóm 1 cũng thuộc xã Nghi Phương, cả hai vợ chồng anh Luyến mua cá và mực biển về ăn và cũng bị trúng độc. Khi đang đưa ra Hà Nội điều trị thì anh Luyến tử vong trên đường, còn chị vợ thì nay cũng đã bị bệnh viện trả về”. (Boxitvn online ngày 30-5-2016)

Mãi cho đến ngày hôm nay người dân Việt Nam ở trong nước cũng như ngoài nước có nguyện vọng được biết kết quả đưa đến cá chết hàng loạt ở miền Trung mà hậu quả vẫn còn đang âm ĩ. Những ngư dân còn neo thuyền không dám đi đánh bắt, ngồi nhà chờ cứu đói, người dân không dám ăn cá sợ hậu quả chất độc vẫn còn.

Người dân Việt Nam phải cương quyết đòi nhà cầm quyền Cộng sản phải công bố nguyên nhân vụ cá chết ngay để mọi người sớm có phương án tích cực cứu dân, cứu nước. Nếu không, toàn dân hãy cương quyết vùng lên “lật thuyền” bọn cầm quyền bán nước, diệt chủng. 

Người dân Việt Nam hãy tự cứu mình trước khi Trời cứu!


0 comments:

Powered By Blogger