Tuesday, May 24, 2016

Đừng quên đặt câu hỏi những ngày qua cá còn chết không?

Cá đang chết nhiều ở những khu vực nào? Chính phủ đã đưa ra những phương án giải quyết nào cho ngư dân thay vì cứu trợ tạm thời? Ngư dân đã nhận được gạo và tiền cứu trợ như nhà nước đã hứa hẹn chưa hay chỉ là thông tin trên mặt báo? Tại những điểm nóng, biển chết, xác cá có được xử lý đúng quy trình tiêu hủy hay bị lái buôn thu gom đem vào các tỉnh thành chế biến thực phẩm lén lút? Trách nhiệm và câu trả lời của cơ quan chức năng trước hiện tượng cá chết hàng loạt là gì?

Tất cả những câu hỏi này không còn được đề cập đến trên truyền thông như những ngày đầu cá mới chết. Truyền thông cá chết đang dần chìm trong sự quên lãng của dư luận.

Ban tuyên giáo đã rất khéo léo trong việc xử lý thông tin, định hướng sự chú ý của công luận một cách tự nhiên nhất. 

Những thảm họa từ hiện tượng cá chết, hình ảnh đau khổ đầy nước mắt của ngư dân bị lu mờ bởi ánh hào quang và nụ cười thân thiện của ngài tổng thống Mỹ. Những câu hỏi trên đã không còn đau đáu trong suy nghĩ của nhiều người, thay vào đó à sự hăng say bàn tán khi biết VN được xóa bỏ lệnh cấm mua bán vũ khí sát thương.

Đó là phản ứng bình thường của dư luận nhưng đáng lên án của những người làm truyền thông. 

Sự im lặng sẽ tiếp tục kéo dài đến khi nào? Bao giờ thì chúng ta mới được biết vì sao cá chết? 

Lúc này tôi muốn nói với bạn, những nghi vấn sẽ giống như con diều đứt dây, nó sẽ bay lên bầu trời cao, hoặc sẽ chìm xuống đáy biển sâu nếu chúng ta quên nhắc, quên hỏi về nó còn những nguy hại trước việc cá chết hàng loạt thì sẽ không dễ dàng biến mất. 

Đừng quên đi việc đặt câu hỏi và yêu cầu câu trả lời từ những người có trách nhiệm để bảo vệ sự sống quanh ta. 

25.05.2016



0 comments:

Powered By Blogger