Nhà
cầm quyền Cộng sản chưa bao giờ cho các tôn giáo có quy chế pháp nhân
(trong Dự thảo không hề có chữ này, các luật về tôn giáo trước đây cũng
thế). Đây là một sự vô thừa nhận gây ra muôn vàn khó khăn cho chúng tôi
về mặt luật pháp và giao dịch dân sự. Muốn xuất hiện rồi muốn sinh hoạt,
các tôn giáo phải làm đơn xin phép cùng tuân thủ rất nhiều điều kiện
khắt khe, rồi phải ngóng chờ sự cho phép đầy tùy tiện của nhà cầm quyền.
Đây là kiểu buộc tôn giáo lệ thuộc để trở nên ngoan ngoãn và cuối cùng
biến thành công cụ. Rồi vì muốn lũng đoạn các tôn giáo, nhà cầm quyền CS
đã và đang thành lập các giáo hội do họ điều khiển, như Giáo hội Phật
giáo Việt Nam, Hội đồng Chưởng quản Cao Đài, Ủy ban Đoàn kết Công giáo
và một số hệ phái Tin Lành. Đây là đòn chia rẽ tôn giáo, đồng thời là
trò lừa gạt quốc tế về tình hình tôn giáo tại Việt Nam...
*
PHẦN 1: Những vi phạm Quyền tôn giáo
Những vụ việc vi phạm Quyền tự do tôn giáo tháng 7
Trường hợp vi phạm thứ nhất:
Vào lúc 17 giờ chiều nay ngày 2/7/2015 nhân ngày đức Huỳnh Giáo Chủ khai
sáng đạo Phật Giáo Hòa Hảo (18/5/1939- 18/5/2015 âm lịch). Trụ trì chùa
là tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm vì bị chính quyền địa phương ngăn chặn tín
đồ đến tham dự nên tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm đã ra nhà Thân mẫu cách
khoảng 500m hầu để tiếp đãi cơm nước cho mọi người đi đường vào dịp lễ
đạo. Tuy nhiên một nhóm công an khoảng hơn 10 người đã kéo vào chùa để
kiếm chuyện.
Hay tin công an kéo vào chùa, ông Võ Văn Diêm đã đưa anh mình – ông Võ
Văn Thanh Liêm vào chùa bằng xe gắn máy nhưng cả hai bị công an ở phía
ngoài chặn lại đánh đập và có hành vi cướp xe khiến hai ông đều bị té
ngã và tình hình càng lúc càng căng thẳng hơn làm cho các chị em nữ tu
cũng đều bị thương tích dưới sự lãnh đạo chỉ huy của chủ tịch xã Nguyễn
Hoàng Mai.
Được biết, tự do tôn giáo nơi chùa Quang Minh Tự hàng năm vào những dịp này không bị thương vong thì cũng thương tích.
Trường hợp vi phạm thứ 2
Cũng trong ngày này (2-7-2015) nhóm Phật Giáo Hòa Hảo ở Chợ Mới – An Giang cũng bị đàn áp nặng nề
Ngay từ 8g30 sáng, rất đông tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy các nơi
kéo nhau qui tụ về nhà Ông Nguyễn Văn Vinh ở xã Long Giang, huyện Chợ
Mới, tỉnh An Giang để cùng nhau tiến hành nghi lễ kỷ niệm.
Nhưng lực lực lượng công an của chính quyền địa phương đã sử dụng đông
đảo du đãng, côn đồ thẳng tay ngăn trở, đàn áp, không cho đồng bào thi
hành tự do tín ngưỡng của Phật Giáo Hòa Hảo.
Những vụ việc vi phạm Quyền tự do tôn giáo tháng 8
Trường hợp thứ nhất
Công an phường Đông Hòa ngăn cấm Mục sư Dương Kim Khải lưu trú
Ngày 12.08.2015 Công an phường Đông Hòa, Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương
yêu cầu gia đình Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng không cho Cựu TNLT – Dân oan –
Mục sư Dương Kim Khải lưu trú tại tư gia.
Lý do công an đưa ra là Ms Khải đang trong thời gian chịu án 5 năm quản chế và ngôi nhà Ms Hùng thuộc ‘nhạy cảm’.
Trả lời công an viên – Thiếu úy Nguyễn Tiến Đạt, công an khu vực khu phố
Tân Lập, khi họ đến gây khó tại tư gia, Ms Hùng khẳng định, ông có
quyền cho Ms Khải lưu trú tại tư gia và đã thông báo lưu trú cho công an
đúng qui định.
Công an Nguyễn Tiến Đạt gây khó khăn cho gia đình Ms Hùng vào chiều ngày
11.08.2015, trong khi một số bạn bè của Ms Khải đến thăm ông.
Cùng ngày, vào lúc 23 giờ, hơn 11 công an phường Đông Hòa tiếp tục xuống
gây khó khăn cho gia đình Ms Nguyễn Mạnh Hùng và Ms Dương Kim Khải.
Trường hợp vi phạm thứ 2
CA huyện Cần Giờ sách nhiễu các chức sắc tôn giáo
Sáng ngày, 21-08, huyện Cần Giờ đã huy động an ninh, cảnh sát giao
thông, cảnh sát khu phố và nhiều lực lượng khác cản trở các Chức sắc Tôn
giáo thuộc Hội đồng Liên tôn viếng thăm nhà thờ Cần Giờ, tại thị trấn
Cần Thạch, huyện Cần Giờ, Sài Gòn.
Cha Giuse Đinh Hữu Thoại, điều phối viên Hội đồng Liên tôn Việt Nam cho
biết khi xe qua phà Bình Khánh một đoạn, 4, 5 cảnh sát giao thông yêu
cầu xe dừng lại với lý do người ngồi phía trước không đeo dây an toàn,
nhưng thực ra, mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, quản nhiệm Hội thánh Chuồng Bò
ngồi ở vị trí đó và ông đeo dây an toàn ngay khi lên xe. Khi mục sư
Nguyễn Mạnh Hùng xuống xe để làm chứng thì công an cho đi.
Xe đưa các Chức sắc tiếp tục di chuyển, đến đoạn gần ngã ba Đồng Hòa –
Cần Thạnh, công an giao thông lại thổi bắt dừng xe. Lần này công an giao
thông cho biết lý do dừng xe lại là “có quần chúng báo xe 16 chỗ vừa
gây tai nạn rồi bỏ chạy”. Nhưng sau đó vẫn để đoàn tiếp tục đi.
Khi xe các Chức sắc đến nhà thờ Cần Giờ, tại đó đã có khoảng 20 người
ngồi ngay lối vào khu vực nhà ở của quý linh mục tu sĩ DCCT, ngay đầu
nhà thờ. Những người này tức khắc nhốn nháo.
Cha Giuse Hồ Đắc Tâm, Bề trên chánh xứ đã đến tiếp đoàn khách viếng thăm
Nhà thờ và Tu viện. Những người đại diện chính quyền đến chất vấn cha
Tâm rằng tại sao họ đến xin gặp mà cha không tiếp. Cha Tâm nói rõ với họ
là “từ hôm qua (thứ năm) đến giờ đã có rất nhiều cuộc gọi điện thoại
đến quấy rối, và thuyết phục tôi không tiếp phái đoàn các Chức sắc tôn
giáo.
Được biết các Chức sắc tôn giáo ở Miền Tây (Trà Vinh và Vĩnh Long) cũng
bị ngăn đe đến Cần Giờ để thăm cha Tâm và nhà thờ Cần Giờ.
Tuy bị ngăn trở, và nhiều áp lực, nhưng các Chức sắc đã thăm viếng, nói
chuyện với các tu sĩ linh mục DCCT tại Cần Giờ và dùng cơm thân mật.
Khi ăn trưa và khi hội họp, an ninh huyện Cần Giờ xông thẳng vào gần bàn
ăn và bàn tiếp khách để quay phim từng người, mặc dù đã được nhắc nhở
nhiều lần rằng những người khách cần có sự riêng tư được hiến pháp và
luật pháp bảo hộ, nhưng các viên công an vẫn như không biết pháp luật cứ
lao vào.
Trường hợp vi phạm thứ 3: Đạo Cao Đài bị đàn áp
Vào sáng ngày 27 – 08 – 2015, tại Hộ Pháp Đường Tòa Thánh Tây Ninh thuộc
Huyện Hòa Thành - tỉnh Tây Ninh, đã có 2 người côn đồ, thành phần
thường xuyên được dùng để đàn áp Đạo Cao Đài và các tôn giáo thuần túy
độc lập trong nước.
Sự việc vi phạm diễn ra như sau: Những người này đi trên một chiếc xe
honda đậu trước cửa Hộ Pháp Đường, họ ngang nhiên mang giày vào nhà,
những 2 người đạo lên tiếng yêu cầu cởi giày ra nhưng họ không nghe và
còn rút lưỡi lê ra hăm dọa, họ đi thẳng lên lầu nơi tượng Đức Hộ Pháp
ban phép lành cho nhân loại, một người xông vào đập bể má bên trái của
bức tượng Đức Hộ Pháp, một người đứng quay phim, chụp ảnh. Đập phá xong
họ liền thoát lên xe và bỏ chạy.
Đây là một hành vi vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng với đối với Đạo
Cao Đài. Việc đập phá tượng Đức Hộ Pháp ban phép lành cho nhân loại là
một hành vi bạo lực, xâm phạm trầm trọng quyền tự do tôn giáo và tín
ngưỡng của người dân Việt Nam. Sự việc xảy ra ngay ngày phái đoàn Ủy Ban
Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ (U.S. Commission On International
Religious Freedom – USCIRF) đến viếng thăm Tòa Thánh Tây Ninh.
Trường hợp vi phạm thứ 4: Tín đồ theo đạo Dương Văn Mình bị đánh đập và giam giữ
Một tín đồ Hmông theo đạo Dương Văn Mình ở tỉnh Cao Bằng, ông Ma Văn Pá,
30 tuổi, đã bị công an Việt Nam bắt cóc vào ngày 30/8/2015 và tra tấn
dã man liên tiếp trong 2 ngày. Lý do là ông đã đến gặp Ủy hội Tự do Tôn
giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) tại Hà Nội vào ngày 29/8/2015.
Ông Ma Văn Pá rõ ràng bị tra tấn theo định nghĩa của Công ước Chống Tra
tấn và Các Cách Đối xử hoặc Trừng phạt Dã man, Vô nhân đạo và Hạ nhục
(CAT) mà Việt Nam đã tham gia từ năm 2013. Các nhân viên công an đã cố ý
gây đau đớn lớn lao về thể xác và khủng bố tinh thần bằng cách dọa thủ
tiêu để trừng phạt ông, bắt ông phải nhận tội, ký nhận đủ loại giấy tờ -
mặc dù biết rằng tất cả lời khai, chữ ký hay điềm chỉ đều vô giá trị
trong trường hợp này.
Ngày 30/8/2015 công an thẩm vấn xoay quanh buổi gặp USCIRF: thành viên
USCIRF gồm những ai? Ai thông dịch? Phái đoàn Hmông gồm có ai? Pá đã đưa
gì cho USCIRF? Họ đánh ông Pá vì cho rằng ông Pá nói sai về người Hmông
và tình trạng tự do tôn giáo ở Việt Nam. Họ đánh, đấm vào mặt vào đầu
mỗi khi ông Pá không trả lời họ và dọa sẽ dùng biện pháp nặng hơn nữa.
Họ bắt ông ký vào biên bản ghi rằng ông không bị đánh đập gì trong buổi
làm việc. Nhưng ông Pá không đồng ý ký. Sau đó họ mở máy laptop của ông
cũng như bắt ông cho biết mật khẩu của điện thoại nhưng ông không đồng
ý.
Ngày 31/8/2015: Bị tra tấn vì không chịu ký biên bản làm việc – Ba lần phản đối bằng tự tử
Trong 2 ngày bị giữ các công an Hùng, Thiết, Ngọc thay nhau bắt ông Pá
ký vào các tài liệu mà họ nói đã được in từ máy laptop của ông Pá, đòi
cho biết mật khẩu điện thoại và bắt ký vào biên bản làm việc về vụ đi
gặp UCSIRF.
Mỗi lần từ chối là mỗi lần ông Pá bị đánh dã man vào mặt và đầu, và dọa
đem đi thủ tiêu. Cuối cùng ông bị 4 công an đè xuống để lấy dấu vân tay
in lung tung trên các tờ giấy của họ. Công an Hùng, kẻ tra tấn và dọa
giết ông dã man nhất, bắt ông Pá ký thêm một biên bản về việc ông không
bị công an đánh đập. Công an Ngọc cũng yêu cầu ông Pá ký riêng cho hắn
thêm một giấy nói hắn đối xử tốt để hắn khỏi bị khiển trách. Công an
Thiết là kẻ tra tấn và dọa giết ông Pá nhiều nhất khi hắn bắt ông ký vào
các biên bản và giấy tờ.
Để phản đối hành vi tra khảo ông Pá đã hai lần lao mình vào cửa sổ để
nhảy lầu và một lần húc đầu vào tường để tự hủy mình nhưng bất thành.
Sau mỗi lần như vậy các công an đều hứa hẹn sẽ cho ông về.
Lúc 17g ngày 31/8/2015 công an lại trùm áo lót đen lên đầu ông Pá và đưa
ông ra thả ở huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang mặc dù trước đó mấy phút
họ còn khẳng định rằng ông Pá đang ở Hà Nội sau khi ông Pá nhắn tin cho
gia đình đến thành phố Tuyên Quang để tìm và cứu ông. Họ gọi xe khách
đến đưa ông về bến xe thành phố Hà Giang.
Sức khoẻ: chấn thương sọ não, tâm lý bị giao động mạnh
Ông Mã Văn Pá hiện có những triệu chứng bị chấn thương sọ não, mắt và
trán bị sưng, trên mặt và trong người có nhiều vết bầm, luôn bị nhức đầu
dữ dội và tâm lý bị giao động mạnh.
Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) và Sứ quán Hoa Kỳ tại Hà
Nội đã được thông báo ngay sau khi ông Pá bị cảnh sát giao thông thành
phố Hà Giang bắt giữ. Báo cáo viên Đặc biệt về Tự Do tôn giáo của Liên
Hiệp Quốc cũng nhận được báo cáo khẩn vì ông Pá đã gặp Báo cáo viên LHQ
vào tháng 7/2014 tại Tuyên Quang.
Những vụ việc vi phạm Quyền tự do tôn giáo tháng 9
Trường hợp vi phạm thứ nhất: Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo lại bị khủng bố
Ông Trần Thanh Tuấn, cư ngụ ấp Long Thái, xã Long Khánh B, huyện Hồng
Ngự, tỉnh Đồng Tháp, là một tín đồ Hòa Hảo, có người chị là bà Trần Thị
Thúy – nữ tù nhân chính trị đang bị giam tại trại giam An Phước (Bình
Dương).
Hôm 3-9 vừa qua, ông Tuấn đã bị công an tạm giữ khi đang kéo đường dây
điện cho khách hàng. Công an cho rằng ông Tuấn tham gia tổ chức Việt Tân
ở Mỹ, cùng các tổ chức phản động để lật đổ cộng sản.
Công an đã thả ông Trần Thanh Tuấn sau khi thẩm vấn mối quan hệ của ông Tuấn với một số tín đồ Hòa Hảo, đạo tràng Hoàng Nam...
Trường hợp vi phạm thứ 2
Sáng ngày 6 tháng 9 lúc 9h45 ''nhóm Đưa Sách về cho các giáo xứ'' thuộc
Giáo Phận Vinh bị Công An Nghệ An bắt xe và tịch thu sách và yêu cầu đưa
về Phường gần nhất để kiểm Tra.
Theo chương trình, sáng nay nhóm sẽ đưa sách cũ về giáo xứ Nghèo ở huyện
Con Cuông, Nghệ An, nhưng đã bị chính quyền ngăn cản sách nhiễu.
Trường hợp vi phạm thứ 3
Theo Đơn thỉnh nguyện của Giáo phận Vĩnh Long do cha Phêrô Dương Văn
Thạnh, Giám quản Giáo phận Vĩnh Long, cho biết, nhà cầm quyền quyết tâm
biến “cơ sở Đại Chủng Viện của G.p Vĩnh Long” thành nơi “vui chơi giải
trí của thanh thiếu niên, tại phường 2, Tp Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long với
diện tích sử dụng đất là 21.036,8 m2”.
Dự án khu vui chơi giải trí được nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Long triển khai
vào ngày 21.12.2011 với mức đầu tư là “60 tỷ đồng để nâng cấp Trung tâm
Hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long” – đây là khu đất mà nhà cầm
quyền ‘cướp’ từ cơ sở Đại Chủng Viện của G.p Vĩnh Long. Hơn 6 tháng sau,
vào ngày 07.05.2012, nhà cầm quyền nâng chi phí đầu tư lên thành 138 tỷ
đồng.
Khu vui chơi giải trí nói trên nguyên là cơ sở hạ tầng của Gp Vĩnh Long
“để đào tạo linh mục cho ba Giáo phận là Cần Thơ, Mỹ Tho và Vĩnh Long,
nhưng đã bị trưng dụng ngày 7.09.1977” cho đến nay.
Cha Phêrô cũng cho biết thêm, vào ngày 18.07.2012, Đại diện Giáo phận đã
có buổi làm việc với nhà cầm quyền, đề nghị họ trả khu đất trên để đáp
ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo. Về phía nhà cầm quyền, hứa sẽ giải quyết
bằng văn bản, nhưng đã hơn ba năm nay mà vẫn chưa có hồi đáp.
Hiện nay, duy nhất Giáo phận Vĩnh Long chưa có Đức Giám Mục từ tháng 8.2013 cho đến nay.
Sau năm 1975, nhà cầm quyền cs vô thần đã đập phá, chiếm dụng nhiều cơ
sở tôn giáo của các Giáo Phận trải dài từ Bắc vào Nam, điển hình như các
cơ sở của Dòng Chúa Thế ở Hà Nội, Nha Trang, Đà Lạt, Thủ Đức, Sài Gòn…
Quý linh mục, tu sĩ lên tiếng yêu cầu họ trả lại các cơ sở tôn giáo này
để phục vụ các hoạt động tôn giáo, nhưng họ vẫn làm ngơ vì ‘kẻ cướp’
đang nắm quyền lực trong tay.
Trường hợp vi phạm thứ 4: Tín đồ công giáo - tù nhân lương tâm Paulo Minh Nhật bị công an tỉnh Lâm Đồng sách nhiễu
Anh đã phải gửi đơn trình báo khẩn cấp về tình trạng của mình.
Năm 2011 vụ án 14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành đã gây xôn xao dư
luận. Trong vụ án đó anh Nhật từng bị kết án và bị giam tù 4 năm với cáo
buộc ''hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'' theo điều 79 bộ
luật Tố tụng hình sự. Và nay đang bị quản chế tại địa phương.
Suốt từ ngày mãn hạn tù hôm 27.08.2015 đến nay, gia đình anh và cá nhân
anh luôn bị nhũng nhiễu, đe dọa và bị khủng bố tinh thần.
Cụ thể:
1. Ngày anh hết án công an Việt Nam đã ngăn cản gia đình không cho đón.
Sau đó, một số người đến thăm anh bị chặn đường đánh đập.
2. Công an huyện Lâm Hà đã trực tiếp ngăn cản, xua đuổi các linh mục và bạn bè thân hữu đến thăm anh.
3. Anh và gia đình bị nhiều nhân viên an ninh quấy nhiễu chẳng hạn như
tự tiện xông vào nhà không được phép và to tiếng đe dọa, quát tháo, chụp
hình. Công an đã lập nhiều chốt trong đó có chốt canh gần nhà anh, luôn
có ít nhất 3-4 công an trực. Anh Nhật cho biết cả khi đi ra ngoài dù đã
được phép vẫn bị lực lượng công an ngang nhiên cấm cản vô lý và có khi
còn lượn ép xe khi đang lưu thông làm anh suýt mất mạng.
Ngay trong buổi họp với UBND xã Đạ Đờn, anh Nhật bị chính vị trưởng an ninh huyện trung tá Đinh Huy Thai đe dọa đến tính mạng.
Trường hợp vi phạm thứ 5: Công an tỉnh Gia Lai sách nhiễu cuộc sống gia đình Mục sư Nguyễn Công Chính
Bà Trần Thị Hồng, phu nhân Mục sư Nguyễn Công Chính (đang bị giam tù)
cho biết hiện nay công an Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai tiếp tục canh giữ
trước nhà mẹ con Bà. Việc đưa rước các con Bà đến trường học, mọi sinh
hoạt đi lại của Bà đều bị 4-5 công an bám theo.
Trong thư tường trình vụ việc bà cho biết: Ngày hôm qua là ngày
23/9/2015, gia đình tôi lại tiếp tục bị CA tỉnh Gia Lai bố ráp,
canh giữ. Tôi đi đâu họ cũng kè kẹp 1 bên. Hiện tại khoảng từ 5
đến 7 an ninh nam đang canh gác trước cổng nhà tôi. Đây là 3
người an ninh luôn kèm tôi mỗi khi tôi đi ra ngoài.
Hiện nay mẹ con bà Trần Thị Hồng đang bị công an Gia Lai giam hãm mẹ
con tôi trong nhà, còn đi ra ngoài thì cứ bám theo 2 bên 2 xe.
Trường hợp vi phạm thứ 6: Công an Đồng Tháp ngăn chặn sách nhiễu
người tham dự lễ giỗ tại tư gia chức sắc Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy
Ngày 25/9/2015 (13/8/Ất mùi),tại tư gia cụ Nguyễn Văn Điền Hội Trưởng
Giáo Hội Trung Ương Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, thuộc xã Tân Phước, Lai
Vung, Đồng Tháp có tổ chức lễ giỗ cho thân mẫu.
Sáng cùng ngày, công an huyện Lai Vung và Công An tỉnh Đồng Tháp đã đóng chốt canh giữ các ngã đường dẫn đến nhà cụ Hội Trưởng.
Cụ Điền cho biết: các phái đoàn của Giáo Hội PGHH Thuần Túy các tỉnh
thành như tỉnh An Giang, tỉnh Vĩnh Long , tỉnh Đồng Tháp, Liên tỉnh Hậu
Giang-Kiêng Giang và hàng trăm đồng đạo các nơi đều bị công an chặn
đường và đuổi về.
Ông Trần Văn Quang Tổng Vụ Trưởng Vụ Tài Chính GHTƯ PGHH Thuần Tuý, kể
lại : chúng tôi đến rất sớm nên đi loạt được gần 500m đến địa điểm thì
bị cảnh sát cơ động và công an mặc thường phục chặn lại không cho vào
tại chợ Tân Phước, huyện Lai Vung. Những viên công an này đuổi chúng tôi
ra ngoài đường cầu nguyện giữa trời mưa. Và người nhà của cụ Hội Trưởng
đem cơm ra chúng tôi phải dùng ngoài lề đường.”
Ngoài ra họ còn giả dạng côn đồ, ép xe hai đồng đạo lọt xuống mương lộ
rồi bỏ chạy. Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Cường là một Trị Sự Viên
GHPGHH Thuần Túy.
Ông Nguyễn Văn Thơ Hội Trưởng GHPGHH Thuần Túy tỉnh Đồng Tháp cho biết
thêm “tôi đi đến địa phận xã Tân Phước bị toán công an giao thông và an
ninh kiểm tra giấy tờ, tôi liền lấy máy điện thoai ghi lại hình ảnh;
liền bị ba bốn thằng an ninh bẻ tay tôi ra sau, chúng cướp điện thoại
xóa hình ảnh. Và tình trạng này đồng đaọ chúng tôi đều bị chúng áp đảo.
Tay tôi bị bông gân. Tôi là ông già trên 70 tuổi mà còn bị chúng còn đối
xử vậy đó.
Trường hợp vi phạm thứ 7: Công an TP. Vĩnh Long bắt các chức sắc tôn giáo
Chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng, đạo Cao Đài cho biết: chiều hôm qua Hoà
thượng Thích Không Tánh, CTS Hứa Phi và CTS Bạch Phụng xuống Tp. Vĩnh
Long thăm CTS Nguyễn Kim Lân, thành viên Hội đồng Liên Tôn VN mới hồi
phục sau cơ phẫu thuật tim.
Các chức sắc đã thông báo lưu trú với địa phương nhưng sáng ngày 26
tháng 9 khi mọi người đang dùng cơm tại tư gia CTS Kim Lân, gần trăm
công an sắc phục, thường phục và dân địa phương do công an huy động kéo
đến bao vây nhà và yêu cầu những người lạ mặt rời khỏi địa phương! Họ
lao vào lôi kéo khiến CTS Hứa Phi bị tăng huyết áp ngất xỉu. Họ đưa y tá
phường đến kiểm tra và đúng như vậy nên để yên CTS.
Còn CTS Bạch Phụng khi được yêu cầu về đồn CA phường 4, Tp. Vĩnh Long
làm việc thì đã kiên quyết không đi. Công an đã lôi HT Không Tánh đưa về
đồn công an.
Hiện nay CTS Hứa Phi bị ngất xỉu do bị lôi kéo, xô đẩy mạnh. Hoà Thượng Không Tánh đang bị câu lưu tại đồn công an phường 4.
Trường hợp vi phạm thứ 8: Cấm xuất cảnh một chức sắc Đạo Cao Đài trên
đường tham dự Hội thảo về tự do tôn giáo khu vực Đông Nam Á.
Ngày 28/9 Chánh trị sự Hứa Phi, đồng chủ tịch HĐLT VN bị an ninh cửa
khẩu TSN câu lưu trên đường đi Thailand dự Hội thảo về tự do tôn giáo
khu vực Đông Nam Á. Cuộc hội thảo này do Đặc phái viên về Tôn giáo của
Liên Hiệp Quốc chủ toạ.
Phần 2: Đánh giá về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam
Các Giáo hội đều bị nhà nước khống chế, lũng đoạn và xâm nhập
Nhà cầm quyền Cộng sản chưa bao giờ cho các tôn giáo có quy chế pháp
nhân (trong Dự thảo không hề có chữ này, các luật về tôn giáo trước đây
cũng thế). Đây là một sự vô thừa nhận gây ra muôn vàn khó khăn cho chúng
tôi về mặt luật pháp và giao dịch dân sự. Muốn xuất hiện rồi muốn sinh
hoạt, các tôn giáo phải làm đơn xin phép cùng tuân thủ rất nhiều điều
kiện khắt khe, rồi phải ngóng chờ sự cho phép đầy tùy tiện của nhà cầm
quyền. Đây là kiểu buộc tôn giáo lệ thuộc để trở nên ngoan ngoãn và cuối
cùng biến thành công cụ. Rồi vì muốn lũng đoạn các tôn giáo, nhà cầm
quyền CS đã và đang thành lập các giáo hội do họ điều khiển, như Giáo
hội Phật giáo Việt Nam, Hội đồng Chưởng quản Cao Đài, Ủy ban Đoàn kết
Công giáo và một số hệ phái Tin Lành. Đây là đòn chia rẽ tôn giáo, đồng
thời là trò lừa gạt quốc tế về tình hình tôn giáo tại Việt Nam.
Các quyền tự do tôn giáo thứ yếu (có 3) được ban cho với điều kiện
Đó là quyền xây dựng các nơi thờ phượng, các trường đào tạo, các cơ sở
xã hội; quyền tổ chức các lễ hội tôn giáo lớn hay nhỏ; và quyền của chức
sắc, tín đồ được ra nước ngoài để hội nhập với cộng đồng tôn giáo quốc
tế hay với đồng đạo hải ngoại. Các quyền thứ yếu đó được nhà nước CS ban
có điều kiện, nghĩa là chỉ cho những ai không “có vấn đề” với chế độ mà
thôi: thành viên của các giáo hội nhà nước, những chức sắc và tín đồ im
lặng trước sai lầm và tội ác của đảng CS, hay dửng dưng trước sự vi
phạm nhân quyền và dân quyền. Đến VN, quý vị có thể thấy nhiều nơi thờ
phượng được xây cất, nhiều lễ hội hoành tráng được tổ chức, nhiều tập
hợp đông đảo tín đồ được hình thành. Nhưng đó là những nơi mà chế độ cảm
thấy an toàn, bảo đảm.
Các quyền tự do tôn giáo chính yếu (có 6) bị hoàn toàn cấm cản
- Mọi tôn giáo không được độc lập trong việc tổ chức nội bộ. Nhà cầm
quyền tìm cách kiểm soát và ảnh hưởng lên việc chiêu sinh, huấn luyện,
tấn phong, bổ nhiệm và thuyên chuyển hàng ngũ chức sắc lãnh đạo. (Có thể
đưa ví dụ nếu cần)
- Mọi tôn giáo không được tự do trong sinh hoạt phụng thờ. Các sinh hoạt
này chỉ được thực hiện trong những nơi thờ tự đã được nhà nước công
nhận. Các lễ nghi hay lễ hội lớn đều phải xin phép nhà cầm quyền. Bằng
không sẽ bị cấm cản và dẹp bỏ. (Có thể đưa ví dụ nếu cần).
- Mọi tôn giáo không được truyền bá giáo lý bên ngoài các cơ sở của
mình, ra xã hội, qua các phương tiện truyền thông đại chúng, lên mạng
thông tin toàn cầu. Chúng tôi không được có báo in, nhà xuất bản, đài
phát thanh, đài truyền hình. (Có thể đưa ví dụ nếu cần).
- Mọi tôn giáo không được góp phần giáo dục giới trẻ qua hệ thống giáo
dục từ tiểu học đến đại học. Hiện thời, các giáo hội chỉ được mở trường
mẫu giáo nhưng vẫn dưới sự kiểm soát đủ mặt của chế độ. Có được mở học
viện thì cũng bị nhà nước kiểm soát. (Có thể đưa ví dụ nếu cần).
- Mọi tôn giáo không được có tín đồ giữ các chức vụ cao trong bộ máy cai
trị (quốc hội và chính quyền), trong hàng ngũ công an, quân đội cũng
như trong hệ thống giáo dục độc quyền của đảng CS. (Có thể đưa ví dụ nếu
cần).
- Mọi tôn giáo đều bị nhà cầm quyền CS ngay từ 1954, tước đoạt vô số tài
sản vật chất (điện thờ, trường học, nhà in, ruộng đất, cơ sở xã hội và
tài khoản ngân hàng…) mà không bao giờ trả lại. Hiện nay, các giáo hội
đều không được sở hữu đất đai, và không dễ dàng mở rộng cơ sở.
Báo cáo số 03/2015: Quý III năm 2015
Hà Nội ngày 2 tháng 10 năm 2015
0 comments:
Post a Comment