Tuesday, October 27, 2015

Hải quân Hoa Kỳ được lệnh tiến vào Trường Sa

Đô Đốc Harry B Harris Jr, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương đứng bên bức ảnh chụp đảo Chữ Thập do Trung Quốc bồi đắp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Hình: AP/Cliff Owen)
Chính phủ Obama đã chính thức cho phép Hải quân Hoa Kỳ tiến vào các đảo ở Trường Sa vốn đang bị Trung Cộng chiếm đóng và xây dựng trái phép sau khi Tư Lệnh Hạm Đội Bảy thừa nhận lực lượng của ông đã chuẩn bị sẵn sàng cho trách nhiệm này vào thứ Sáu tuần qua.

Chi tiết hơn, chiến hạm USS Lassen, sẽ đi tiên-phuông trong trách nhiệm tuần tra này. Chiến hạm này có hệ thong phóng tên lửa Hải đối Hải và Hải đối Không rất hiện đại, điều khiển bằng laser rất chính xác.

Cuộc tiến quân của Hải quân Hoa Kỳ vào các đảo ở Trường Sa, sau khi mệnh lệnh được ban ra bởi chính phủ Obama sẽ được tiến hành khoảng sau 24 tiếng đồng hồ.

Trước đó, người ta thấy thái độ hằn học bực dọc của ông Bộ Trưởng Quốc-phòng Hoa Kỳ là Carter, khi ông này tuyên bố vào ngày 13 tháng 10 như sau: "Make no mistake, the United States will fly, sail and operate wherever international law allows, as we do around the world, and the South China Sea is not and will not be an exception. We'll do that at times and places of our choosing. And there's no exception to that, whether it's the Arctic or the sea lanes that fuel international commerce widely around the world, or the South China Sea." Tạm hiểu ý là: "Xin nhớ cho kỹ, Hoa Kỳ sẽ bay, sẽ tiến hành các hoạt động hàng hải bất cứ nơi nào mà công ước quốc tế cho phép, như chúng tôi vẫn thường thực hiện trên toàn cầu trước giờ và biển Đông không là ngoại lệ. Chúng tôi hành động hàng hải tự do theo ý muốn và có toàn quyền quyết định. Và sẽ không có ngoại lệ bất cứ ở đâu dù là Bắc Cực, dù là ở đường vận chuyển dầu hỏa hay là ở biển Đông."

Bộ Ngoại giao của Hoa Kỳ còn phụ họa thêm lời của ông Carter là Hoa Kỳ chẳng cần phải hỏi ý kiến quốc gia nào cả khi cho hải quân tuần tra ở Biển Đông, nhất là các đảo đang bị Trung Cộng xây lấn trái phép.

Mệnh lệnh cho phép Hải-quân tuần tra và tiến gần về các đảo tại Trường Sa cho thấy chính phủ Obama không lùi bước và sự chuyển quân rầm rộ vài tuần trước đó về Đông Nam Á không phải là để hù dọa tạo sức ép ngoại giao như nhiều người nghi vấn.

Phải chăng sự căng thẳng ở biển Đông giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng đã đến điểm không còn có thể quay trở lại nữa?

27/10/2015

0 comments:

Powered By Blogger