Tuesday, August 4, 2015

Ngô Hào - Chúng tôi không quên Anh

Bà Kim Lan và 2 con

  Bà Nguyễn Thị Kim Lan vợ ông Ngô Hào vui mừng đón chúng tôi. Căn bệnh ung thư quái ác, nỗi nhọc nhằn trong cuộc sống, cùng những bách hại mà chồng cũng như ba mẹ con bà gánh chịu khi trở thành đối kháng với nhà cầm quyền đã khiến bà già hơn rất nhiều so với cái tuổi 59 của mình. Nhìn bà Kim Lan tôi không khỏi bàng hoàng. Dáng người bà đã tiều tụy rất nhiều so với lần gặp tôi cách đây hơn 6 tháng tại Sài Gòn. Tôi cảm nhận được nỗi đau khổ, lo lắng của bà Lan như thấy được nỗi đau đớn, lo sợ của chị gái tôi khi tôi và Trí từng ở tù 14 năm dài đằng đẵng...

*

Như đã hẹn, mười một người chúng tôi xuất phát từ Sài Gòn lúc 5 giờ sáng để bắt đầu hành trình đến vùng đất nghèo khó, quê hương của Tù nhân lương tâm Ngô Hào.

Cũng giống như nhiều người đấu tranh ôn hòa khác, ông Ngô Hào đã thể hiện quan điểm bằng những bài viết được đăng tải trên một số trang truyền thông có nội dung cổ vũ cho Nhân quyền, Dân chủ cho Việt Nam. Ông cũng là một trong những nạn nhân của nạn bắt giữ tùy tiện. Trong một lần “được mời” lên trụ sở công an để “làm việc”, nhằm đúng ngày 28 tết âm lịch, ông bị bắt giữ cho đến nay đã gần 3 năm. Vài tháng sau đó, nhà cầm quyền đưa ông ra tòa và kết án 15 năm tù giam, 5 năm quản chế với thứ tội danh từ trên trời rơi xuống “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Phiên tòa kín, không có luật sư bào chữa, không bạn bè, họ hàng thân thích, người duy nhất có mặt là con trai cả của ông- anh Ngô Minh Tâm- đã lặng đi vì ngỡ ngàng chứng kiến cha mình từ một người khỏe mạnh chỉ sau vài tháng tù đã già sọp, gầy yếu và đôi chân đứng không vững vì bệnh tật. Mười lăm năm tù đã nói lên ý chí bất khuất của ông Ngô Hào trước tòa, trái ngược với thể trạng suy kiệt của ông.

Vừa ra khỏi địa phận Sài Gòn chiếc xe khách chở chúng tôi phăng phăng chạy trên quốc lộ 1 hướng về Miền Trung, lần lượt chạy xuyên qua nhiều tỉnh thành của đất nước, Phan Thiết, Phan Rang, Phan Rí, đến địa phận Cam Ranh, Nha Trang thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Đèo Cả với chiều dài khoảng 12 cây số, địa hình núi cao hiểm trở có nhiều đoạn đường cua gấp khúc, khuất tầm nhìn. Ngang qua đây mọi người chúng tôi không ai nhắc ai tất cả đều trở nên im lặng, không phải chúng tôi lo sợ hay hoang mang điều gì mà chúng đang chiêm ngắm cảnh núi non, thiên nhiên hùng vĩ mà ông cha ta đã bao đời gìn giữ.

Đã vượt chặng đường gần 500 cây số cuối cùng chúng tôi cũng đã đến được địa chỉ số 17/6 đường Nguyễn Trãi, Phường 5, Thành phố Tuy Hòa. 

Bà Nguyễn Thị Kim Lan vợ ông Ngô Hào vui mừng đón chúng tôi. Căn bệnh ung thư quái ác, nỗi nhọc nhằn trong cuộc sống, cùng những bách hại mà chồng cũng như ba mẹ con bà gánh chịu khi trở thành đối kháng với nhà cầm quyền đã khiến bà già hơn rất nhiều so với cái tuổi 59 của mình. Nhìn bà Kim Lan tôi không khỏi bàng hoàng. Dáng người bà đã tiều tụy rất nhiều so với lần gặp tôi cách đây hơn 6 tháng tại Sài Gòn. Tôi cảm nhận được nỗi đau khổ, lo lắng của bà Lan như thấy được nỗi đau đớn, lo sợ của chị gái tôi khi tôi và Trí từng ở tù 14 năm dài đằng đẵng.

Kể từ khi ông Ngô Hào bị bắt đến nay đã gần 3 năm, Một người phụ nữ nhỏ nhắn và còn mang trong người căn bệnh ung thư bướu lại phải đương đầu rất nhiều khó khăn, oan nghiệt trong cuộc sống, bà phải tảo tần làm lụng nuôi hai đứa con ăn học. Thêm vào đó liên tục bị chính quyền địa phương sách nhiễu, trù dập, cô lập. Anh Ngô Minh Tâm con trai trưởng của bà cho biết:

“Kể từ sau ba tôi bị bắt, gia đình chúng tôi phải chịu bao cảnh ngược đãi, phân biệt đối xử bởi chính quyền địa phương nơi đây, nhiều lần gia đình muốn làm đơn xin vay tiền ngân hàng để trang trải trong sinh hoạt cuộc sống, cũng như muốn có chi phí cho việc học hành cho hai anh em tôi nhưng họ đã từ chối, cuối cùng tôi buộc phải nghỉ học. Tiếp đến nhiều lần tôi đến ủy ban phường nhờ họ xác minh lý lịch để xin việc làm nhưng họ cũng không. Tóm lại mọi thủ tục giấy tờ gì của chúng tôi họ thường gây khó khăn, tôi cảm nhận như họ muốn tước hết mọi quyền công dân đối với chúng tôi.”

Dù cho cuộc sống nhiều rủi ro, nghiệt ngã nhưng bà Lan vẫn tranh chắt chiu từng chút trong quỹ thời gian ít ỏi còn lại của bà để thăm nuôi chồng hằng tháng. Bà cảm thấy thật may mắn và ấm lòng vì thời gian gần đây gia đình bà đã được bà con, những người yêu chuộng tự do và công lý trong nước và hải ngoại quan tâm, giúp đỡ. Bà Kim Lan nghẹn ngào nói:

“Tôi chân thành cám ơn đến tất cả mọi người trong và ngoài nước đã thấu hiểu đến chồng tôi cũng như gia đình này, luôn quan tâm hỗ trợ từ tinh thần đến vật chất để mẹ con tôi vượt qua khó khăn đến ngày nay.”

Bà chỉ vào trong căn nhà mới của mình nói tiếp: “căn nhà này cũng là nhờ sự đóng góp của những con người nhân ái xây cất nên.”


Căn nhà mới của gia đình TNLT Ngô Hào

Được biết căn nhà này nằm trong chương trình “Chung Sức Cộng Đồng” do Con Đường Việt Nam phát động, kêu gọi những người có hảo tâm cùng nhau đóng góp, nhằm quan tâm hỗ trợ những người dám lên tiếng đấu tranh vì dân chủ nhân quyền

Anh Bùi Tuấn Lâm một thành viên Con Đường Việt Nam cho biết: “Đây là Chương Trình Chung Sức Cộng Đồng có tên gọi là Tình Yêu Quyền Con Người do Con Đường Việt Nam khởi xướng. Chương Trình này nhằm hướng mục tiêu giúp đỡ những người đã dám đứng lên đấu tranh vì dân chủ nhân quyền mà gặp khó khăn cũng như những người bị bách hại.”


Anh Bùi Tuấn Lâm và bà Kim Lan

Chia tay với gia đình bà Lan, chúng tôi ra về với bề bộn những cảm xúc. Một chuyến thăm, dù chỉ để động viên tinh thần cho nhau cũng cần lắm trong những lúc khó khăn như thế này.

Cuối cùng xin chúc gia đình luôn vững trãi và nhiều nghị lực để vượt qua hết mọi khó khăn trong cuộc sống đầy nghiệt ngã này.

Sự hy sinh của ông Ngô Hào cũng như sự chịu đựng mất mát lớn lao của gia đình ông sẽ luôn là những câu chuyện đẹp trong một xã hội đảo điên này. Chính những con người bình dị như Ngô Hào, như bao nhiêu người khác đã dám hy sinh cho lý tưởng Tự do sẽ làm cho đất nước hồi sinh.

4/8/2015

0 comments:

Powered By Blogger