Sunday, December 18, 2011

Đơn vị cuối cùng của quân đội Hoa Kỳ rút ra khỏi Iraq.

Sau gần chín năm, tốn 800 tỉ đô-la, với 4.500 lính Mỹ hy sinh và khoảng chừng 100.000 người dân Iraq bị thiệt mạng, cuộc chiến tranh ở Iraq giờ chấm dứt - tối thiểu cho quân đội Hoa Kỳ. Lúc 7:30 sáng hôm nay giờ địa phương, đơn vị cuối cùng của quân đội Hoa Kỳ từ Iraq đã băng qua biên giới đi vào Kuwait, cũng trên một con đường quân đội Hoa Kỳ dùng để tiến vào Iraq năm 2003.

Một triệu rưỡi lính Hoa Kỳ - nam cũng như nữ - đã phục vụ trên chiến trường Iraq. Nhưng cho đến hôm nay, cuộc chiến đang để lại nhiều di sản chiến tranh mà cần thời gian để cho thấy, liệu sự hy sinh của họ có xứng đáng hay không (2).

Trong số những người lính nói trên, đã có nhiều binh sĩ người Mỹ gốc Việt thuộc các cấp phục vụ cho quê hương Hoa Kỳ của mình, giờ đang trên đường về lại Mỹ. DCVOnline mến chúc những qúy vị này có được một mùa Giáng Sinh ấm cúng với gia đình và người thân.
Biên giới Iraq – Kuwait Đoàn quân xa cuối cùng của quân đội Hoa Kỳ rời Iraq sáng sớm Chủ Nhật hôm nay, chấm dứt một sứ mệnh quân sự kéo dài chín năm trời qua.

Đoàn xe tải bọc sắt và xe kéo lăn bánh qua biên giới Iraq-Kuwait lúc qúa nữa đêm. Đoàn quân xa được ánh đèn quay phim và từ những máy chụp hình đón chào; một vài quân nhân bóp còi khi họ đi qua cánh cổng khoảng chừng mười mét nằm phía bên này của biên giới Kuwait.

Cuộc rút quân bằng đường bộ này là giai đoạn sau cùng của một nỗ lực hậu cần gay go để mang tất cả binh sĩ Hoa Kỳ ra khỏi Iraq trước ngày 31 tháng Mười Hai. Kế hoạch rút quân này bắt đầu nhiều tháng trước đây, theo viên chức quân sự Hoa Kỳ cho hay.

Binh sĩ Hoa Kỳ rời Iraq trong tình trạng an ninh được kiểm soát ngặt nghèo, người ta lo ngại là phiến binh sẽ tổ chức những cuộc tấn công chỉ nhắm vào mục đích là được báo chí để ý tới và đăng tải lên hàng đầu. Đại tá Không quân Claude Tudor của Phi đoàn Không yểm 368, là đơn vị phối hợp yểm trợ trên không cho đoàn quân xa cuối cùng nói là những người lên phương án rút quân đã có những thay đổi vào giờ phút cuối “để bảo đảm là chúng tôi giữ không cho phiến quân có cơ hội để làm gì hết.”

Lính của Lữ đoàn 3, Chiến đoàn 1 Thiết giáp, nhóm cuối cùng của quân đội Hoa Kỳ rời Iraq, vượt biên giới qua Kuwait hôm khuya thứ Bảy. Nguồn: AP
Khi đoàn quân xa cuối cùng lăn bánh về phía biên giới, một đơn vị nhảy dù cứu nguy của Không Quân đang ở trong tình trạng sẵn sàng, chuẩn bị nhảy vào khi có chuyện khẩn cấp. Trung tá Không quân Carlos Brown diễn tả đơn vị này như là “một lực lượng phản ứng nhanh” có thể được gởi đến ngay lập tức để thi hành nhiệm vụ cứu sinh mạng binh sĩ Hoa Kỳ trong trường hợp khẩn cấp.

“Chúng tôi sẵn sàng để cứu và đưa người đó ra, trong trường hợp khẩn cấp,” ông nói.

Chiến dịch quân sự của Hoa Kỳ bắt đầu với “tấn công mãnh liệt và nỗi kinh hoàng”: là một cuộc tấn công bằng quân sự dữ dội, tiến quân nhanh để áp đảo quân đội Iraq và làm Iraq trở thành rắn không đầu khi làm mất khả năng lãnh đạo của Iraq. Cuộc rút quân này được lên kế hoạch để tiến hành nhẹ nhàng, không cốt làm lớn chuyện lên -- một cuộc rút quân hầu như không ai thấy sau gần chín năm chiến tranh.

Chiếc quân xa cuối cùng của quân đội Hoa Kỳ băng qua biên giới lúc 7 giờ 30 sáng giờ địa phương hôm nay, là khi mặt trời bắt đầu lên ở sa mạc.

Binh sĩ Hoa Kỳ đánh dấu cuộc chấm dứt chiến dịch ở Iraq một cách chính thức hôm thứ Năm ngày 15 tháng Mười Hai ở Baghdad. Nhưng quân đội Hoa Kỳ sẽ được một phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ rất lớn (2) thay thế để giám sát cả hai - việc bán dụng cụ quân đội cho Iraq – cũng như làm việc để giảm những khủng hoảng gây ra bởi nạn bè phái và chủng tộc hiện vẫn chưa được giải quyết.

Chính phủ ông Obama thông báo là chính phủ ông sẽ rút tất cả binh sĩ về nước sau những cuộc họp giữa Baghdad và Washington và Hoa Kỳ không đạt được sự thỏa thuận với Baghdad là binh sĩ Hoa Kỳ đồn trú ở Iraq phải được phép miễn xử theo luật địa phương trong thời gian đồn trú ở đó.


© DCVOnline



Nguồn:

(1) Final U.S. Troops Leave Iraq, Ending Nearly 9-Year Mission. The Wall Street Journal, 18 December 2011, by Nathan Hodge with contribution from Sam Dagher in Baghdad
(2) 'The war is over': Last US soldiers leave Iraq. NBC News, msnbc.com staff, Reuters and The Associated Press contributed to this report. Theo bài báo này, sau khi quân đội Hoa Kỳ rút ra khỏi Iraq, phái đoàn ngoại giao của Hoa Kỳ sẽ lên tới 16.000 người. Trong đó, bao gồm 2.000 nhân viên ngoại giao và chính phủ liên bang Hoa Kỳ, phần còn lại - 14.000 người - là nhân viên làm việc theo hợp đồng và đa số đặc trách an ninh.

0 comments:

Powered By Blogger